ข่าวเศรษฐกิจไทย

ในรัฐบาล ได้รับโทรศัพท์จากวีรพงศ์ ระมังกุล (หนึ่งในที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ) ให้ลดค่าเงินบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยอดีตนายกรัฐมนตรี เปรม ติณสูลานนท์[54] ยงใจยุทธเพิกเฉยต่อพวกเขา โดยอาศัยธนาคารแห่งประเทศไทย (นำโดยผู้ว่าราชการเริงชัย มาระกานนท์ ซึ่งใช้เงินมากถึง 24,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณสองในสามของทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศไทย) เพื่อปกป้องเงินบาท เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 ประเทศไทยมีเงินสำรองระหว่างประเทศเหลืออยู่ 2,850 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[52] และไม่สามารถปกป้องเงินบาทได้อีกต่อไป วันนั้นมารกานนท์ตัดสินใจลอยตัวเงินบาท ทำให้เกิดวิกฤติการเงินเอเชียในปี 2540 นโยบายอุตสาหกรรมกลับมาแล้ว ไม่ใช่แค่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ยังรวมถึงอินโดนีเซีย อินเดีย และมาเลเซียด้วย นโยบายเหล่านี้มีหลายรูปแบบ เช่น การเพิ่มทุน สัดส่วนการถือหุ้น และสินเชื่อของรัฐ นโยบายอุตสาหกรรมมักได้รับการออกแบบเพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มในประเทศ แต่หลักฐานจากอินโดนีเซียและไทยแสดงให้เห็นว่าการให้ความสำคัญกับการเพิ่มมูลค่าในประเทศนั้นเป็นสิ่งที่เข้าใจผิด และขัดต่อการพัฒนาจากการมีส่วนร่วมใน GVC แม้ว่าความพยายามที่จะส่งเสริมการค้าเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม แต่ผลประโยชน์จากเขตการค้าเสรีทวิภาคีก็ควรคำนึงถึงด้วยเช่นกัน ตั้งแต่ปี 1990 ห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก (GVC) คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของการค้าระหว่างประเทศของไทย แม้ว่า GVC จะมีบทบาทในการพัฒนา แต่ก็มีกิจกรรมเชิงนโยบายระดับประเทศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับ GVC เพียงเล็กน้อยในปี 2023

ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ทีมงานชุดใหม่ได้เข้ามาร่วมงาน ได้แก่ สุพัฒนพงศ์ พันธ์มีเชาว์ อดีตผู้บริหารองค์กรที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และปรีดี ดาวฉาย อดีตนายธนาคารที่ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้างานได้ไม่ถึงเดือน รมว.คลังคนใหม่ ลาออก เศรษฐกิจวุ่นวายมากขึ้น ขณะนี้ฝ่ายบริหารกำลังเผชิญการประท้วงต่อต้านรัฐบาลจากนักศึกษาเรียกร้องให้ปฏิรูปการเมือง รวมถึงบทบาทของสถาบันกษัตริย์ในการเมือง ในขณะที่รัฐบาลเริ่มปราบปรามผู้ประท้วง เราคาดว่าจะมีการขยายเวลาบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินหลายครั้ง ซึ่งในตอนแรกมีขึ้นเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโควิด-19 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการควบคุมฝ่ายตรงข้าม อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่ได้ช่วยอะไรได้มากในช่วงเวลาที่ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจตกต่ำ ในการตอบสนองต่อการเปิดเผย GDP ไตรมาส 2 ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม นายสุพัฒนพงศ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีคนใหม่ กล่าวว่า จะมีมาตรการเพิ่มเติมในการส่งเสริมการท่องเที่ยว การจ้างงาน และการบริโภค แต่รายงานของสื่อยังชี้ให้เห็นว่ามาตรการใหม่เหล่านี้จะได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากการกู้ยืมของรัฐบาลจำนวน 1 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแพ็คเกจ 1.9 ล้านล้านบาทที่ประกาศเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ดังนั้นจึงไม่มีอะไรใหม่จริงๆ ในการประกาศล่าสุดนี้ การส่งออกข้าวของไทยลดลง 14% YoY ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ล่าสุดสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยได้ปรับลดเป้าหมายการส่งออกลง 13% เหลือ 6.5 ล้านตัน ซึ่งเป็นปริมาณต่ำสุดในรอบสองทศวรรษ หากการคาดการณ์ในช่วงขาลงนี้แม่นยำ ประเทศไทยก็อาจเข้ามาแทนที่ประเทศไทยจากตำแหน่งผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับสองของโลกได้ ในบรรดาภาคการส่งออกหลักอื่นๆ รถยนต์อาจเผชิญกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอย่างถาวรจาก “ความปกติใหม่” ของการทำงานจากที่บ้าน ในขณะที่สงครามเทคโนโลยีที่กำลังดำเนินอยู่ระหว่างสหรัฐฯ และจีนทำให้เกิดโอกาสด้านอิเล็กทรอนิกส์

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่กองทัพติดตั้งผ่านกระบวนการที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงเศรษฐกิจของไทยที่ตกต่ำหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีกำไรเป็นอัมพาต ว่าเป็น “คนป่วย” เศรษฐาเป็นสมาชิกพรรคประชานิยมเพื่อไทยเข้าสู่การเมืองหลังจากทำงานเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รัฐบาลของเขากำลังเผชิญกับความคาดหวังและข้อเรียกร้องเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมในระยะเวลาสี่ปี เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทย ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจของประเทศหลังการแพร่ระบาด รวมถึงการแจกเงินสดเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและจัดการกับต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ภาคการผลิตยังอ่อนแอ โดยหดตัว 3.2% y/y ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 หลังจากที่ลดลงเล็กน้อย 0.8% y/y ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ผลการดำเนินงานของภาคการส่งออกโดยรวมในช่วงครึ่งปีแรก ปี 2023 สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างมากในประสิทธิภาพการส่งออกภาคการผลิตเมื่อเทียบกับการส่งออกบริการ ขณะที่การส่งออกสินค้าหดตัว 6.0% y/y ในครึ่งแรกของปี 2566 แต่การส่งออกบริการขยายตัวเพิ่มขึ้น 66.1% y/y การส่งออกภาคการผลิตลดลง 4.9% y/y ในแง่มูลค่าในครึ่งแรกของปี 2566 โดยภาคอิเล็กทรอนิกส์ การส่งออกลดลง 7.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับปิโตรเลียมลดลง 19.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี การท่องเที่ยวระหว่างประเทศเป็นส่วนสำคัญของ GDP ของประเทศไทยก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ eleven.5% ของ GDP ในปี 2562 อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวต่างประเทศทรุดตัวลงหลังเดือนเมษายน 2563 เนื่องจากพรมแดนระหว่างประเทศหลายแห่งทั่วโลกถูกปิด รวมถึงข้อจำกัดของไทยต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย

การท่องเที่ยวคิดเป็นหนึ่งในห้าของเศรษฐกิจไทย และนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศจีนเพียงอย่างเดียวคิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของรายรับจากการท่องเที่ยวทั้งหมด ภาคการท่องเที่ยวหยุดชะงักตั้งแต่เดือนเมษายน และไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเลยตั้งแต่นั้นมา เศรษฐกิจของจีนฟื้นตัวอย่างช้าๆ หลังจากการล่มสลายที่เกี่ยวข้องกับโควิดเมื่อต้นปี แต่คงต้องใช้เวลาสักพักก่อนที่คนจีนจะเริ่มรู้สึกสบายใจกับการเดินทางไปต่างประเทศ เนื่องจากมาตรการเข้มงวดเรื่องโควิด-19 ที่พวกเขามีแนวโน้มที่จะต้องเผชิญทั้งขาไปและขากลับ ความเสี่ยงต่อการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจนี้ ได้แก่ ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจเกิดขึ้นและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดคลื่นเงินเฟ้ออีกครั้งเนื่องจากการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานของประเทศไทย การเปลี่ยนไปใช้เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำถือเป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์เพื่อเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงาน ลดอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างประเทศไทยให้เป็นผู้นำในการเติบโตที่ยั่งยืน จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของไทยรองจากสหรัฐฯ แต่ความหวังของกรุงเทพฯ ในการส่งออกไปยังจีนอาจเพิ่มขึ้นอาจถูกบรรเทาลงด้วยข่าวเศรษฐกิจที่ย่ำแย่จากปักกิ่ง ประสบการณ์หลายปีในภาคเอกชนของเศรษฐาอาจช่วยให้เขากำหนดเส้นทางหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของประเทศไทยในปัจจุบันได้ ตราบใดที่เขาสามารถปิดบังความตึงเครียดทางการเมืองได้ รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยสามารถช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้ ประเทศไทยถูกมองว่ามีประสิทธิภาพต่ำกว่าในการดึงดูดการลงทุนจากประเทศตะวันตก เมื่อเทียบกับเศรษฐกิจในภูมิภาคอื่นๆ เช่น อินเดีย และเวียดนาม เหตุผลหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนลังเลก็คือความไม่มั่นคงทางการเมืองจากการรัฐประหารบ่อยครั้งของประเทศไทย ตัวอย่างเช่น รัฐบาลอนุรักษ์นิยมที่ลงคะแนนเสียงออกในเดือนพฤษภาคม เดิมเข้ายึดอำนาจในการทำรัฐประหารในปี 2557 โดยโค่นล้มรัฐบาลพรรคเพื่อไทยของอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ได้รับเลือกอย่างแพร่หลาย ในปีพ.ศ. 2549 กองทัพได้โค่นล้มและเนรเทศรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งซึ่งนำโดยน้องชายของยิ่งลักษณ์ ทักษิณ ชินวัตร

“การท่องเที่ยวและการใช้จ่ายฟื้นตัวช้ามากจนเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจและการใช้จ่าย” เขากล่าว แม้ว่าภาคอีสานจะมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของประชากรประเทศไทยและหนึ่งในสามของพื้นที่ แต่ก็ผลิตได้เพียงร้อยละ 8.9 ของ GDP เศรษฐกิจเติบโตที่ร้อยละ 6.2 ต่อปีในช่วงทศวรรษ 1990 เครื่องจักรและชิ้นส่วน ยานพาหนะ วงจรรวม เคมีภัณฑ์ น้ำมันดิบ เชื้อเพลิง เหล็กและเหล็กกล้า ถือเป็นสินค้านำเข้าหลักของไทย การนำเข้าที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการเชื้อเพลิงในการผลิตสินค้าและยานพาหนะที่มีเทคโนโลยีสูง ถ้าลูกหนี้ไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาภายในของเจ้าหนี้ก็มีสิทธิขอบังคับตามคำพิพากษาได้ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการออกพระราชกฤษฎีกาบังคับคดี การส่งมอบพระราชกฤษฎีกาบังคับคดีแก่ลูกหนี้ การออกหมายบังคับคดี และการยึดและขายทรัพย์สินที่เป็นของลูกหนี้ คำพิพากษาของศาลถือเป็นที่สิ้นสุดและสามารถอุทธรณ์ได้เฉพาะในกรณีที่มีข้อกล่าวหาว่ามีการฉ้อโกงคู่ความในคดี หรือหากคำพิพากษานั้นขัดต่อข้อตกลงหรือบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน

สำรวจข้อมูลอัปเดตของอุตสาหกรรมและประเทศ การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจ แนวโน้มระดับโลก และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อนำบริษัทของคุณไปสู่ความสำเร็จ Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายของบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (เรียกรวมกันว่า “องค์กร Deloitte”) DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ ซึ่งไม่สามารถผูกมัดหรือผูกมัดซึ่งกันและกันในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่สาม DTTL และบริษัทสมาชิก DTTL แต่ละแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำและการละเว้นของตนเองเท่านั้น ไม่ใช่การกระทำของกันและกัน DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดู / เกี่ยวกับ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน three.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้ ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย

ถึงเวลาแล้วที่จะสำรวจปรัชญานี้อีกครั้งในฐานะแนวทางทางเลือกในการพัฒนาที่สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันต่อแรงกระแทกจากภายนอก แต่การพึ่งพาตนเองไม่ได้หมายความว่าเราควรถ่อมตนตามวัตถุประสงค์ทางเศรษฐกิจของเราเสมอไปหากเรามีความสามารถในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ตัวอย่างเช่น ประเทศไทยกำลังดำเนินตามโมเดลเศรษฐกิจ four.zero เพื่อหลีกหนีกับดักผู้มีรายได้ปานกลาง และเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูง แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากมาตรการควบคุมการแพร่กระจายได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อความมั่งคั่งของผู้คนจำนวนมากและค่าจ้างของผู้คนนับล้าน ในนามของการเว้นระยะห่างทางกายภาพ พื้นที่แออัด เช่น ห้างสรรพสินค้าและสถานบันเทิง ถูกปิดชั่วคราว ในขณะที่สายการบินต่างๆ ยกเลิกบริการ เมื่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ผลลัพธ์ที่ชัดเจนก็คือการล้มละลาย การว่างงาน และความเป็นอยู่ที่น่าสังเวช โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ด้อยโอกาสอยู่แล้ว ภายในงานมีผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ได้แก่ ดร.กิริดา เภาภิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยนโยบายเศรษฐกิจและการพัฒนาระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม (GSEI ) และ ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตรชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับภูมิทัศน์ภูมิเศรษฐกิจในปัจจุบัน และบทบาทในอนาคตของประเทศไทยในความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศตลอดจนการพัฒนาที่ยั่งยืน

เศรษฐา ทวีสิน จากอดีตพรรคเพื่อไทย (PTP) ฝ่ายค้าน เป็นผู้นำรัฐบาลผสม 11 พรรคชุดใหม่ของไทย ซึ่งรวมถึงพรรคที่มีแนวร่วมทหาร ซึ่งเป็นอดีตคู่แข่งของ ปตท. เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณดีขึ้นจากเดือนก่อน แต่การขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวมยังคงชะลอตัว มูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำเพิ่มขึ้นหลังจากหดตัวจากเดือนก่อน การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวในอัตราที่ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี แต่การผลิตในหลายอุตสาหกรรมยังคงซบเซา เนื่องจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ทั่วโลกที่ลดลง ปริมาณสินค้าคงคลังในระดับสูง ตลอดจนปัจจัยเชิงโครงสร้างที่กดดันการผลิต ในด้านอุปสงค์ในประเทศ การลงทุนภาคเอกชนค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่การบริโภคและกิจกรรมภาคเอกชนในภาคบริการขยายตัวต่อเนื่องจากรายได้จากการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตามการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวลงเนื่องจากการใช้จ่ายของรัฐบาลกลางลดลง ในปี 2567 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ three.1 จากการลงทุนและการบริโภคภาครัฐ รวมถึงคาดการณ์การส่งออกสินค้าขยายตัวร้อยละ 2.0 นอกจากนี้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจเพิ่มขึ้นเป็น 30.6 ล้านคน จากที่คาดการณ์ไว้ในปี 2566 ที่ 27.6 ล้านคน หากมาตรการกระเป๋าเงินดิจิทัลของรัฐบาลไทยเดินหน้าต่อไป คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตร้อยละ three.6 อัตราเงินเฟ้ออาจอยู่ที่ร้อยละ 0.eight ในปี 2567 เนื่องจากราคาน้ำมันโลกคาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 72.5 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

เศรษฐกิจของไทยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 1.9% ในช่วงทศวรรษถึงปี 2565 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 4.4% ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในปี 2022 การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงอยู่ที่ 2.6% สำหรับข้อมูล GDP เพิ่มเติม โปรดไปที่หน้าเฉพาะของเรา และ UN Women เชิญชวนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในตลาดทุนไทยและอื่นๆ ลงทุนในสตรี เร่งขับเคลื่อน ก้าวหน้าไปสู่ความเท่าเทียมทางเพศ และสร้างอนาคตที่ยุติธรรมและยั่งยืนมากขึ้นสำหรับทุกคน ทั้งหมดนี้พิสูจน์ถึงจิตสำนึกของประเทศไทยในปัจจุบันและวิสัยทัศน์ที่มองไปข้างหน้าในการเสริมสร้างสถานะของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์และบริการ การท่องเที่ยว และการลงทุน มันจะเป็นหนทางอีกยาวไกลในการฟื้นตัวหลังโควิด-19 ก่อนที่เราจะกลับสู่ภาวะปกติและเศรษฐกิจของเราจะฟื้นคืนแรงผลักดัน แต่ตราบใดที่เรายังคงมุ่งมั่นต่อปณิธานของเรา โลกก็จะฟื้นตัวและปรากฏตัวขึ้นด้วยความรู้สึกยืดหยุ่นและความสามัคคีที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ประเทศไทยมีความก้าวหน้าอย่างน่าทึ่งในการลดความยากจนจาก 58% ในปี 2533 เป็น 6.8% ในปี 2563 โดยได้แรงหนุนจากอัตราการเติบโตที่สูงและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง แต่ 79% ของคนจนยังคงอยู่ในพื้นที่ชนบทและส่วนใหญ่อยู่ในครัวเรือนเกษตรกรรม การลดความยากจนของประเทศไทยชะลอตัวตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป โดยความยากจนเพิ่มขึ้นในปี 2559 2561 และ 2563 สะท้อนถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รายได้ภาคเกษตรกรรมและธุรกิจที่ซบเซา และวิกฤตโควิด-19 โดยพบว่าในปี 2020 อัตราความยากจนในพื้นที่ชนบทสูงกว่าในเขตเมืองถึง 3 เปอร์เซ็นต์ และจำนวนคนจนในชนบทมีมากกว่าคนจนในเมืองเกือบ 2.3 ล้านคน การกระจายตัวของความยากจนยังไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งภูมิภาค โดยมีอัตราความยากจนในภาคใต้และในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกือบสองเท่าของอัตราความยากจนในระดับชาติ รัฐบาลไทยส่งเสริมโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐานใน EEC EEC ครอบคลุมเขตอุตสาหกรรมที่มีอยู่และเขตอุตสาหกรรมใหม่ 30 เขต และมีเป้าหมายที่จะกระจายการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนมูลค่ารวม 55,000 ล้านดอลลาร์ ไปยัง three จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง อุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC ได้แก่ รถยนต์ยุคหน้า อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ บริการทางการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อาหาร ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ การบินและโลจิสติกส์ เชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ การป้องกันประเทศ การศึกษา และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ หนี้ภาคเอกชนในประเทศทั้งหมด (คือทุกบาทที่กู้ยืมในประเทศ ไม่รวมการกู้ยืมภาครัฐและ ธปท.) เกินกว่า 200% ของ GDP บวกกับสินเชื่อระยะสั้นต่างประเทศรวมกว่า 2 ล้านล้านบาท ในที่สุดตลาดการเงินในท้องถิ่นก็เข้าสู่ภาวะที่เศรษฐกิจและการเมืองย่ำแย่เหล่านี้ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน หุ้นไทยและค่าเงินได้หยุดไล่ตามการฟื้นตัวของตลาดเกิดใหม่ทั่วโลกและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรในประเทศก็พุ่งสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม แตกต่างจากภูมิภาคเกิดใหม่อื่นๆ ที่ยังคงมีความไม่ต่อเนื่องระหว่างความเชื่อมั่นของตลาดเชิงบวกและปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ประสิทธิภาพของสินทรัพย์ทางการเงินของไทยในขณะนี้ดูเหมือนจะสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานที่ซ่อนอยู่มากกว่า

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2562 เนื่องจากส่วนใหญ่มาจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น เส้นทางรถไฟที่กำลังก่อสร้างซึ่งจะเชื่อมต่อชานเมืองกับเมืองใหญ่ๆ โครงการขนาดใหญ่ที่กล่าวถึงข้างต้นจะช่วยดึงดูดทั้งชาวต่างชาติที่มองหาโอกาสและคนในท้องถิ่นที่ย้ายเข้ามาทำงานในเมือง ส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงคึกคัก ปฏิเสธไม่ได้ว่าการท่องเที่ยวเป็นและจะยังคงเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจไทยตลอดไป ปี 2561 ก็ไม่มีข้อยกเว้น โดยในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้มีปริมาณนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เมื่อถึงปี 2562 คาดว่าประเทศนี้จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวและการใช้จ่าย ซึ่งจะช่วยต่อยอดความสำเร็จอย่างล้นหลามในปี 2561 ‘การเปลี่ยนแปลงความเข้าใจเล็กๆ น้อยๆ สามารถก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายและส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้คนมากมาย’ การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนหลักในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย องค์การสหประชาชาติ… “THINK Outside” คือการรวบรวมเนื้อหาที่ได้รับมอบหมายเป็นพิเศษจากแหล่งข้อมูลบุคคลที่สาม เช่น สถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจและสถาบันการศึกษา ที่ ING เห็นว่าเชื่อถือได้และมาจากหน่วยงานที่ไม่ใช่ฝ่ายวิจัยภายใน ING ING Bank N.V. (“ING”) ใช้แหล่งข้อมูลเหล่านี้เพื่อขยายขอบเขตความคิดเห็นที่คุณสามารถหาได้บนเว็บไซต์ THINK แหล่งข้อมูลเหล่านี้บางส่วนไม่ใช่ทรัพย์สินของหรือจัดการโดย ING ดังนั้น ING จึงไม่สามารถรับประกันความถูกต้อง ความสมบูรณ์ ความเป็นจริง และคุณภาพของแหล่งข้อมูลดังกล่าวได้เสมอไป หรือความพร้อมใช้งานของข้อมูลและข้อมูลที่ให้ไว้ในเวลาใดก็ตาม และ ING ไม่สามารถยอมรับได้ ความรับผิดใดๆ ในส่วนนี้ ตราบเท่าที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายและข้อบังคับที่บังคับใช้

ภายใต้ข้อตกลงบริการที่ปรึกษาการชำระเงินคืน (RAS) ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับห้าเมือง ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ระยอง และนครสวรรค์ ในการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมือง และกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อประเมินภูมิทัศน์ ของธุรกิจหลักทรัพย์ไทยหลังวิกฤตโควิด-19 และในยุค Digital Disruption ธนาคารยังได้ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนที่ให้บริการแก่ครัวเรือนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันในประเทศไทย ตลอดจนยกระดับทักษะการอ่านออกเขียนได้ ดิจิทัล และอารมณ์ทางสังคมของแรงงานไทยในอนาคต ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเตรียมการอัพเดตการวินิจฉัยประเทศอย่างเป็นระบบสำหรับประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุลำดับความสำคัญของนโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และจะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ของกลุ่มธนาคารโลกกับรัฐบาลไทย นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด เข้าถึงข้อมูลสำคัญในเวลาอันสั้นที่สุด FocusEconomics จัดทำรายงานการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์หลายร้อยฉบับจากหน่วยงานวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก (รอยเตอร์) – รัฐสภาศรีลังกาจะเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 กรกฎาคม ประธานรัฐสภากล่าวเมื่อวันจันทร์ หลังจากที่ผู้ประท้วงบุกโจมตีบ้านพักของประธานาธิบดีคนปัจจุบันและนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้งคู่เสนอให้ลาออกท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจ ล่มสลาย….

มีการให้รายละเอียดเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับการระดมทุน นักเศรษฐศาสตร์ที่เป็นกังวลซึ่งกล่าวว่านโยบายเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อการเงินสาธารณะที่ขยายออกไปแล้ว หลังจากได้รับการสนับสนุนทางการเงินที่สำคัญในช่วงการระบาดใหญ่ หนี้สาธารณะเกิน 60% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศตั้งแต่ปีงบประมาณ 2565 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในปี 2566 Coface เตือนในรายงาน เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 แม้ว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวขึ้นและการว่างงานต่ำกว่า 1% แต่ประเทศก็ประสบปัญหามากมาย ค่าพลังงานและค่าไฟฟ้าอยู่ในระดับสูง จำนวนนายจ้างยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด ระดับหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างน่าตกใจ และการเติบโตของรายได้ต่อหัวต่อปีลดลงตั้งแต่ปี 2561 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สำหรับไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วขยายตัวร้อยละ 1.7 จากปีก่อนหน้า เพิ่มขึ้นจากการเติบโตร้อยละ 1.4 ที่ปรับปรุงแล้วในไตรมาสที่สาม โดยได้แรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยสำนักงานแห่งชาติ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม (สศช.) โบรชัวร์สถิติพื้นฐานนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตัวชี้วัดทางสังคม เศรษฐกิจ และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น ประชากร ความยากจน อัตราการเติบโตต่อปีของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ อัตราเงินเฟ้อ และการเงินของรัฐบาลสำหรับเศรษฐกิจในเอเชียและแปซิฟิก ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 จำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าจากจีนแผ่นดินใหญ่คิดเป็นประมาณ 27.9% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2562 อย่างไรก็ตาม ตลาดการท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ฟื้นตัวค่อนข้างช้าในช่วงปี 2566 แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่จะเพิ่มขึ้นเป็น 926,000 คน ในไตรมาสที่สองของปี 2566 สูงกว่าตัวเลข 517,000 คนในไตรมาสแรกของปี 2566 อย่างมีนัยสำคัญ การยกเลิกข้อกำหนดวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 น่าจะช่วยให้การฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปี 2566 ถึงต้นปี 2567

ภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศจะยังคงเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดเกิดใหม่ในเอเชียที่มีประชากรหนาแน่น โดยเฉพาะจีนแผ่นดินใหญ่ อินเดีย และอินโดนีเซีย เนื่องจากคาดว่าจะมีสภาวะปกติมากขึ้นสำหรับการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 สิ่งนี้น่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากความสำคัญของการไหลเข้าของการท่องเที่ยวจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ก่อนเกิดโรคระบาด การเปิดพรมแดนระหว่างประเทศของจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่เอื้อต่อการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวของไทยต่อไป อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของประเทศไทยชะลอตัวลงเหลือเพียง 0.2% y/y ในเดือนมิถุนายน 2566 เทียบกับ 2.7% y/y ในเดือนเมษายน 2566 และ 7.9% y/y ในเดือนสิงหาคม 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยมีมติให้เพิ่มอัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 1.25% เป็น 1.50% ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 25 มกราคม 2566 โดยมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก zero.25% ในวันที่ 29 มีนาคม 2566 และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก zero.25% ในวันที่ 31 พฤษภาคม ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 2.0 % ความเคลื่อนไหวที่ตึงเครียดในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เกิดขึ้นหลังจากกนง. ได้ตัดสินใจที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งละ 25 bps ในเดือนสิงหาคม กันยายน และพฤศจิกายน ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 กนง. แม้ว่าการลงทุนทางเศรษฐกิจจะเข้าถึงส่วนอื่น ๆ ของประเทศเพียงเล็กน้อยยกเว้นเขตท่องเที่ยว แต่รัฐบาลได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกและบริเวณเชียงใหม่ แม้จะมีการพูดถึงการพัฒนาภูมิภาคอื่นๆ แต่ภูมิภาคทั้งสามนี้และเขตท่องเที่ยวอื่นๆ ยังคงครองเศรษฐกิจของประเทศ ระดับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารไทยที่เป็นอันตรายได้กระตุ้นให้นักเก็งกำไรค่าเงินบาทโจมตี ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ.

GDP ที่แท้จริงของประเทศไทยและ GDP ต่อหัวของประเทศไทยแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ยังไม่แซงหน้าตัวเลขก่อนเกิดโรคระบาด เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากไวรัสโควิด-19 และมีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจค่อนข้างช้า เศรษฐกิจนอกระบบขนาดใหญ่ของประเทศไทยและการพึ่งพาการท่องเที่ยวทำให้เศรษฐกิจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเป็นพิเศษ จากรายงาน World Economic Outlook ของ IMF ประจำเดือนตุลาคม 2023 โลกยังคงฟื้นตัวอย่างช้าๆ และไม่สม่ำเสมอจากความท้าทายจากโรคระบาด สงครามในยูเครน และค่าครองชีพ นอกจากนี้ IMF ยังคาดการณ์ด้วยว่าเศรษฐกิจโลกจะอยู่ที่ร้อยละ 3.zero ในปี 2566 และลดลงเหลือ 2.9 ในปี 2567 ผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจโลกแตะจุดต่ำสุดในช่วงปลายปีที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย สิงคโปร์คาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจเล็กน้อยที่ร้อยละ 1-3 ในปี 2567 โดยได้แรงหนุนจากปัจจัยต่างๆ เช่น การฟื้นตัวของยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ และการเติบโตทั่วโลก… ความเชื่อมั่นผู้บริโภคไทยแตะระดับสูงสุดในรอบ 47 เดือน โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการบริโภคภายในประเทศที่ดีขึ้น ในช่วงเก้าเดือนแรกของปี 2566 การประเมินมูลค่าพันธบัตรไทยพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยเพิ่มขึ้น 5.8% แตะที่ 16.7 ล้านล้านบาท (482.72 พันล้านดอลลาร์) นอกจากนี้ ประเทศกำลังเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศ โดยกองทุนทั่วโลกจะลงทุนในพันธบัตรไทยมูลค่า eleven.7 พันล้านบาท (338.20 ล้านดอลลาร์) ภายในวันที่ 19 ตุลาคม 2566 ตามข้อมูลของสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย

ความกระวนกระวายใจจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยกลับมายังสหรัฐฯ อีกครั้งหลังจากการธนาคารในภูมิภาคหลายแห่งดำเนินการ แลร์รี ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ระบุ แนวโน้มที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ กำลังเพิ่มขึ้นตามตัวชี้วัดและข้อจำกัดด้านสินเชื่อที่อ่อนแอ นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังวางแผนที่จะสร้างสวนสาธารณะดิจิทัล (EECd) ในศรีราชา ซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งจังหวัดชลบุรี โดยหวังว่าจะพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) ซึ่งเป็นโครงการที่ให้เปล่าซึ่งจะให้การเชื่อมต่อทางดิจิทัล ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นประมาณ 0.2% เทียบกับดอลลาร์ หลังการเปิดเผยข้อมูล GDP ขณะที่ดัชนีหุ้น SET และพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี เปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

2542 ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของ GDP เป็นบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤติ อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์หลายคนไม่ไว้วางใจ IMF และยืนยันว่าการลดการใช้จ่ายของรัฐบาลส่งผลเสียต่อการฟื้นตัว พวกเขายืนยันว่าวิกฤตการเงินในเอเชียแตกต่างจากปัญหาเศรษฐกิจในละตินอเมริกาและแอฟริกาในภาคเอกชนและมาตรการของ IMF ไม่เหมาะสม อัตราการเติบโตเชิงบวกในปี 2542 เป็นเพราะ GDP ของประเทศลดลงเป็นเวลาสองปีติดต่อกัน มากถึง -10.5 เปอร์เซ็นต์ในปี 2541 เพียงปีเดียว ในแง่ของเงินบาทนั้น จนกระทั่งปี 2545 (ในรูปดอลลาร์ ไม่ถึงปี 2549) ที่ประเทศไทยจะสามารถฟื้น GDP ในปี 2539 ได้ เงินกู้เพิ่มเติมจากแผนมิยาซาวะในปี 2542 ทำให้เกิดคำถามว่า (หรือมากน้อยเพียงใด) รัฐบาลหลีกภัยได้ช่วยเหลือเศรษฐกิจไทยให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่ ประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2566 ถึงกลางปี ​​2567 โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการส่งออกและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม กำลังซื้อของครัวเรือนที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางอาจคงที่ นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มุ่งเพิ่มการใช้จ่ายของผู้เสียภาษีอาจช่วยกระตุ้นการบริโภคได้ชั่วคราว กุญแจสำคัญในการไข ‘ปริศนาแห่งมังกร’ อยู่ที่ว่าประเทศไทยจะสามารถสร้างสมดุลเชิงกลยุทธ์เชิงกลยุทธ์ระหว่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก โดยไม่กระตุ้นให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ เช่น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มขึ้น อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และการไหลออกของเงินทุนหรือไม่ ในรายงานนโยบายการเงินเดือนพฤษภาคม 2566 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโตที่ 3.6% ในปี 2566 และ three.8% ในปี 2567 การเติบโตนี้จะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น และการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น การบริโภคที่เพิ่มขึ้นนี้จะนำไปสู่การจ้างงานและรายได้ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคบริการและสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ นอกจากนี้ การส่งออกสินค้ายังฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เนื่องจากการกลับมาเปิดประเทศของจีนและการเติบโตของคู่ค้าที่ดีขึ้น ปัจจัยเหล่านี้คาดว่าจะผลักดันการเติบโตจนถึงปี 2567 เราเห็นการเติบโตของ GDP ทั้งปี 2020 โดยเฉลี่ย -6.6% YoY ถือเป็นปีที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติในเอเชีย หากไม่มีการสนับสนุนนโยบายอีกต่อไป GDP อาจลดลงมากกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ รัฐบาลและธนาคารกลางคาดว่าจะลดลงมากกว่า 8% ในปีนี้ ซึ่งจะลบความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในช่วงสามปีที่ผ่านมา หากดำเนินการทั้งหมด มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่อาจช่วยพยุงอุปสงค์ในประเทศในที่สุด แต่การส่งออกและการท่องเที่ยวที่อ่อนแอจะยังคงชะลอการฟื้นตัวโดยรวม ดังนั้นความหวังที่ดีที่สุดคือฐานที่ต่ำในปีนี้ซึ่งดึงการเติบโตของ GDP เข้าสู่แดนบวกในปี 2564 การคาดการณ์การเติบโตของเราในปีหน้าคือ 2.8% 2498 ประเทศไทยเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการเมืองภายในประเทศและระหว่างประเทศ การต่อสู้แย่งชิงอำนาจระหว่างสองฝ่ายหลักในระบอบพิบูล นำโดย พล.ต.อ. สฤษดิ์ ธนะรัชต์ (ต่อมาเป็น จอมพล) เพิ่มมากขึ้น ทำให้ศรียานนท์แสวงหาการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการทำรัฐประหารต่อต้านระบอบพิบูลสงครามไม่สำเร็จ หลวงพิบูลสงครามพยายามทำให้ระบอบการปกครองของเขาเป็นประชาธิปไตยโดยแสวงหาการสนับสนุนจากประชาชนโดยการพัฒนาเศรษฐกิจ เขาหันไปหาสหรัฐอเมริกาอีกครั้งโดยขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจมากกว่าความช่วยเหลือทางทหาร สหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนแก่ราชอาณาจักรตั้งแต่ปี พ.ศ.

ระยะที่ 2 ให้ความช่วยเหลือแก่นายจ้างและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบทางการเงินจากโควิด-19 แรงงานเกือบ 10 ล้านคนที่ไม่ได้รับการคุ้มครองจากกองทุนประกันสังคม (SSF) จะได้รับเงินชดเชยรายได้เดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 6 เดือน ในขณะที่แรงงานที่อยู่ภายใต้กองทุนประกันสังคมจะได้รับเงินชดเชยการว่างงานเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ sixty two ของค่าจ้างรายวันโดยไม่มี มากกว่า 90 วัน นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังวางแผนการลงทุนระยะยาวในด้านทรัพยากรบุคคล โดยเสนอหลักสูตรฝึกอบรมและเสริมสร้างทักษะให้กับคนงานที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 เช่น การฝึกอบรมภาษาสำหรับมัคคุเทศก์ในท้องถิ่น และการฝึกอบรมการจัดการธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ มาตรการบรรเทาทุกข์ทางเศรษฐกิจระยะแรกได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 และมุ่งเน้นไปที่การรักษาความมั่นคงของรากฐานทางการเงินของประเทศ จัดการกับมาตรการทางการเงิน การคลัง และตลาดทุน ได้แก่สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสูงสุด one hundred fifty,000 ล้านบาท และการพักชำระหนี้ผู้ประกอบการโดยธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ ผ่อนปรนหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ และวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ three ปีจากกองทุนประกันสังคม มาตรการทางการคลังมุ่งช่วยเหลือ SMEs ด้วยวิธีการต่างๆ มากมาย ทั้งการลดหย่อนภาษีและการไถ่ถอนภาษีสำหรับผู้ประกอบการ ในขณะที่มาตรการอื่นๆ มุ่งลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจด้วยการคืนเงินมัดจำการใช้ไฟฟ้า และลดค่าเช่าทรัพย์สินของรัฐ อัตราการเติบโตของ GDP ที่เป็นบวกในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับการบริโภคภาคเอกชนที่เติบโต 6.3% ในปีปฏิทิน 2565 อย่างไรก็ตาม การบริโภคภาครัฐหดตัว 5.3% ต่อปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 หลังจากลดลง 4.2% ต่อปีในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 2579 ประเทศไทยคาดว่าจะกลายเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ร่วมกับจีนแผ่นดินใหญ่ ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิกนี้ การขยายตัวอย่างมากตามขนาดเศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะผลักดันให้ GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 6,900 เหรียญสหรัฐในปี 2565 เป็น 11,900 เหรียญสหรัฐภายในปี 2575 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของตลาดผู้บริโภคในประเทศของประเทศไทย ซึ่งสนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ

รัฐบาลไทยได้เสนอแนะว่ารัฐบาลไทยใช้มาตรการเพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ให้เอาชนะความยากลำบากทางเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำและราคาที่คาดการณ์ได้ยังเป็นสัญญาณของการจัดการเศรษฐกิจที่ดีโดยรัฐบาลและผู้กำหนดนโยบาย ซึ่งเป็นอีกองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับนักลงทุนและการตัดสินใจของพวกเขา ราคาที่มั่นคงและคาดการณ์ได้ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติทั้งในปัจจุบันและในอนาคต โดยอาศัยราคาเหล่านี้ในการพิจารณาว่าทำเลหนึ่งๆ จะพิสูจน์ได้ว่าเป็นสถานที่ทำกำไรในการทำธุรกิจหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการปิดพรมแดนและการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก การว่างงานและปัญหาทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ก็ได้เพิ่มสูงขึ้น โดยอัตราเงินเฟ้อถือเป็นปัญหาที่ดื้อรั้นที่สุด อัตราเงินเฟ้อซึ่งเพิ่มขึ้นสูงถึงร้อยละ 7 ในราชอาณาจักร ยังคงดำเนินต่อไปเป็นเวลานานหลังจากที่ไวรัสโคโรนาเริ่มถดถอย

เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ 0.sixty one บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย ตัดสินใจได้ดีที่สุดเกี่ยวกับอนาคตของธุรกิจของคุณด้วยระบบข่าวกรองทางเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้มากที่สุด ก้าวนำหน้าในเศรษฐกิจที่มีพลวัตและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของประเทศไทยโดยสมัครรับจดหมายข่าวของเราและติดตามเราบนโซเชียลมีเดีย

นางสาวกนิษฐา สหเมธาพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง เยี่ยมชมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงการคลัง จังหวัดนนทบุรี เพื่อติดตามผลการปฏิบัติงานตามนโยบายกระทรวงการคลัง และภารกิจที่ได้รับมอบหมาย พร้อมรับสรุปผลสรุปโดยย่อ การดำเนินงานและหารือแนวทางแก้ไขปัญหาและแนวทางแก้ไข โดยเข้าเยี่ยมคารวะ นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี และพบปะกับภาคเอกชนเพื่อหารือประเด็นภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลัง พร้อมทั้งเยี่ยมชมเพื่อให้กำลังใจ การทำงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานบัญชีกลางจังหวัดนนทบุรี สำนักงานสรรพากรพื้นที่นนทบุรี 2 สำนักงานคลังพื้นที่นนทบุรี ตลอดจนติดตามโครงการปรับปรุงคุณภาพชีวิตบุคลากรในสังกัดกระทรวงการคลัง ประจำปีงบประมาณ 2567 ในจังหวัดนนทบุรี วันที่ 7 มีนาคม 2567 การปฏิรูปกองทัพ ซึ่งเป็นผู้มีบทบาททางการเมืองที่ทรงพลังซึ่งก่อรัฐประหารมาแล้วสองครั้งนับตั้งแต่ปี 2549 เป็นส่วนหนึ่งของเวทีของทั้งเดินหน้าและเพื่อไทย เศรษฐากล่าวถึงประเด็นนี้อย่างมีชั้นเชิงในการปราศรัย โดยให้คำมั่นว่าจะ “พัฒนาร่วมกัน” กับกองทัพให้ยุติลง การเกณฑ์ทหาร ลดจำนวนนายพลที่มากเกินไป และประกันความโปร่งใสในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างของกระทรวงกลาโหม กระทรวงนี้นำโดยนายสุทิน กลางแสง จากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในพลเรือนไม่กี่คนที่ดำรงตำแหน่งนี้ ซึ่งโดยปกติแล้วจะควบคุมโดยนายทหารอาวุโสที่มีประสบการณ์ รายงาน Key Indicators for Asia and the Pacific นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ การเงิน สังคม และสิ่งแวดล้อมในประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาค

2528 ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนีตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลง Plaza Accord เพื่ออ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนและดอยช์มาร์ก เนื่องจากเงินดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ eighty ของตะกร้าสกุลเงินไทย เงินบาทจึงอ่อนค่าลงอีก ทำให้การส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นและประเทศมีความน่าดึงดูดต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้น (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นซึ่งค่าเงินแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ปี 2528) ในปี พ.ศ. 2531 เปรม ติณสูลานนท์ ลาออกและรับช่วงต่อโดย ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไทยนับตั้งแต่ พ.ศ. ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงและเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในอาเซียน รองจากอินโดนีเซีย ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2565 อยู่ที่ 526 พันล้านดอลลาร์ จากข้อมูลของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของประเทศไทย (สศช.) เศรษฐกิจไทยในปี 2565 ขยายตัวร้อยละ 2.6 ซึ่งเป็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ยังตามหลังเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ ในอาเซียน สศช. ตั้งข้อสังเกตว่าการปรับปรุงในปี 2565 มีสาเหตุหลักมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถือเป็นกลไกหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เป็นช่องทางระดมทุนสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและเป็นช่องทางในการออมเงินและสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนของประชาชนด้วยสินค้าและบริการที่หลากหลาย ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขับเคลื่อนตลาดทุนภายใต้วิสัยทัศน์ “To Make the Capital Market ‘Work’ for Everyone” โดยเสริมสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพิ่มโอกาสในการลงทุนและศักยภาพการเติบโตของทุนไทย และสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) การท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่เดินทางมาถึงในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปฏิทินปี 2565 รายรับจากการท่องเที่ยวในช่วง 7 เดือนแรกจากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 1.08 ล้านล้านบาท การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เพิ่มเป้าหมายการเยี่ยมชมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 เป็น 25 ล้านคน ซึ่งมากกว่าสองเท่าของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 โดยในเดือนสิงหาคม คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมต่อเดือนอยู่ที่ 2.5 ล้านคน ซึ่งยังคงเป็นไปตามแผนของรัฐบาล ตั้งเป้าการท่องเที่ยวประจำปี 2566

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศมีแนวโน้มฟื้นตัวจากการลดลงอย่างน่าประหลาดใจในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว ธนาคารแห่งประเทศไทยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลักอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาสแรกโดยไม่มีการลุกลามและอาจใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว ใช่ อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็กลับมาสู่เป้าหมายของธนาคารที่ร้อยละ 1 ถึงร้อยละ 3 ด้วยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและสถาบันประชาธิปไตย ประเทศไทยได้สร้างแพลตฟอร์มที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ขณะนี้เราอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าในการมอบโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ อันจะส่งผลให้ประเทศไทยและภูมิภาคเจริญรุ่งเรืองต่อไป นอกจากนี้เรายังจะใช้มาตรการการเติบโตที่ครอบคลุมต่อไป เช่น การปรับค่าแรงขั้นต่ำ และการเพิ่มขึ้นของความเป็นอยู่ที่ดีของประชากรที่มีรายได้น้อย รวมถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของบริษัทต่างๆ มาตรการต่างๆ ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มโอกาสของกลุ่มสำคัญๆ เช่น SMEs ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็วและกำลังกลายเป็นภาคที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ผู้หญิง และนี่ไม่ใช่เพราะฉันเป็นผู้หญิง แต่ฉันเชื่อว่าถ้าเราปรับปรุงคุณภาพชีวิตของพวกเขา พวกเขาก็สามารถหาเงินและตอบแทนครอบครัวได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการเติบโตของรายได้ในประเทศ และประชากรรากหญ้า เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ รัฐบาลได้อนุมัติโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 220 กิโลเมตร เชื่อมโยงสนามบินหลัก 3 แห่ง ได้แก่ ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา EEC การเชื่อมโยงสนามบินแห่งใหม่นี้คาดว่าจะสร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจได้ถึง seven-hundred,000 ล้านบาท (22,300 ล้านเหรียญสหรัฐ) คณะกรรมการ EEC อนุมัติโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอีก 168 โครงการ มูลค่า 989 พันล้านบาท (31.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับโครงการเรือธง สภาพแวดล้อมทางธุรกิจของประเทศไทยเสื่อมถอยลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตามการประเมินของเราใน 185 ประเทศ ซึ่งขณะนี้ประเทศอยู่ในอันดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเพียงเล็กน้อย การสำรวจดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจของมูลนิธิเฮอริเทจ พ.ศ.

แม้ว่าฝ่ายค้านจะได้คะแนนเสียงมากที่สุดก็อาจต้องดิ้นรนในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี รัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นหลังจากการรัฐประหารครั้งล่าสุดในปี 2557 อนุญาตให้วุฒิสภาซึ่งเป็นกลุ่มผู้เป็นมิตรกับกองทัพ ลงคะแนนเสียงให้นายกรัฐมนตรีร่วมกับสภาผู้แทนราษฎรได้จนถึงปี 2567 การเมืองที่แตกแยกของประเทศยังซุ่มซ่อนอยู่ การเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคมเป็นการแข่งขันระหว่างอดีตนายพลที่ดำรงตำแหน่งมาเกือบทศวรรษกับสมาชิกคนหนึ่งของกลุ่มชินวัตรที่สร้างนายกรัฐมนตรีสองคน อำนาจสลับไปมาระหว่างพรรคเดโมแครตและทหารมานานหลายทศวรรษ โดยคั่นด้วยการรัฐประหารและความรุนแรงบนท้องถนน อินโดนีเซียมักยกย่องการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่นี้ “เราอยู่ในจุดที่ดี” ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ เฟลิเป เมดัลลา กล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว คนไทยไม่กล้าหยิบไมโครโฟน เงินบาทซึ่งดิ่งลงในปี 1997 เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของตลาดเกิดใหม่ เป็นหนึ่งในสกุลเงินเอเชียที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในไตรมาสก่อน นักลงทุนมีความกระตือรือร้นเกี่ยวกับพันธบัตรไทย ในช่วงก่อนเกิดโรคระบาด เจ้าหน้าที่สงสัยว่าเงินบาทแข็งค่าเกินไปหรือไม่ เขากล่าวว่าแม้ยังมีช่องว่างให้ภาคการท่องเที่ยวต้องปรับปรุง แต่จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนยังคงต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดถึง 50% เนื่องจากส่วนใหญ่ชอบเดินทางในท้องถิ่น บ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อในปีนี้จะอยู่ภายใต้การควบคุม นี่คือความหวังของฉัน อย่างไรก็ตาม เราจำเป็นต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อรับมือกับแรงกดดันเหล่านี้โดยการเพิ่มอุปทานพลังงานทางเลือกซึ่งขณะนี้เราผลิตจากพืชพลังงาน และประสานงานการผลิต การแปรรูป และการตลาดของผลผลิตทางการเกษตรเพื่อลดความผันผวนของราคา

2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน 3 จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที ประเทศไทยจะเปิดรับใบสมัครสำหรับธนาคารเสมือนจริงภายในหกเดือนข้างหน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนผู้ที่ไม่มีหรือจำกัด… ความหวังนายกรัฐมนตรีวัย 36 ปี ซึ่งนั่งอยู่บนพื้นหญ้าในหมู่พวกเขา เรียกจังหวัดนี้ว่า “เมืองหลวงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ของพรรคเธอ และเล่าถึงพ่อของเธอที่ลี้ภัยด้วยตนเอง อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ผู้ก่อตั้งพรรคซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อพรรคเพื่อไทย .

2548 ประเทศไทยใช้ไฟฟ้าประมาณ 118 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง การบริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ four.7 ในปี 2549 เป็น 133 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (การไฟฟ้าแห่งชาติ) ระบุว่า การใช้พลังงานของผู้ใช้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราที่น่าพอใจสำหรับลูกค้าที่อยู่อาศัยมากกว่าในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ บริษัทสาธารณูปโภคไฟฟ้าและปิโตรเลียมของประเทศไทย (รวมถึงการควบคุมโดยรัฐด้วย) กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างใหม่ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ พี่เขยของทักษิณ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อวันที่ 18 กันยายน ในสหรัฐอเมริกา วิกฤติการเงินถึงจุดสูงสุดในขณะที่คนเสื้อเหลืองยังอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานของรัฐบาล การเติบโตของ GDP ลดลงจากร้อยละ 5.2 (YoY) ในไตรมาสที่ 3 เป็นร้อยละ three.1 (YoY) และร้อยละ −4.1 (YoY) ในไตรมาสที่ three และไตรมาสที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน ถึง three ธันวาคม 2551 กลุ่มคนเสื้อเหลืองประท้วงนายกรัฐมนตรีของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยึดสนามบิน 2 แห่งในกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) ทำลายภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศไทย วันที่ 2 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษายุบพรรคพลังประชาชน โดยถอดสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แม้ว่าการประท้วงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และการลาออกของนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลดลงในปี 2565 รัฐบาลยังคงเผชิญกับความไม่พอใจของสาธารณชนและการเมืองที่เพิ่มมากขึ้น ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลของเขารอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจครั้งที่ four นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี พ.ศ.

ญี่ปุ่นถึงแม้จะมีหนี้จำนวนมาก (ฉันเชื่อว่า 230% ของ GDP) พวกเขามีความได้เปรียบเหนือสหรัฐอเมริกา แต่หนี้ส่วนใหญ่ของพวกเขาเป็นหนี้ในท้องถิ่น กล่าวคือ ในสกุลเงินเยนของญี่ปุ่น โดยพื้นฐานแล้วญี่ปุ่นมีปัญหาเรื่องภาวะเงินฝืดซึ่งยากกว่าเงินเฟ้อที่จะกำจัดออกไป เศรษฐกิจได้กลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองและแพะรับบาป แม้แต่พวกที่ลงจอดก็ยังถูกติดอาวุธโดยทีมอื่น ซึ่งทำให้ยากต่อการแยกแยะความจริงจากนิยาย ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมฉันถึงสงสัยเกี่ยวกับการวัดค่าความแข็งเกินไป/อ่อนเกินไป ปัญหาคือไม่มีเกณฑ์กำหนด อย่างน้อยก็สามารถวัดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทางเทคนิคได้ แม้ว่าจะไม่มีผลกระทบก็ตาม เส้นอัตราผลตอบแทนจะกลับด้านในวันที่ 22 ตุลาคม เมื่ออัตราถึง 3% ดังนั้นนั่นจึงไม่ใช่การวัดตามความเป็นจริง หรือมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยลงมติเป็นเอกฉันท์ให้เพิ่มอัตราการซื้อคืน 1 วันขึ้น 25 จุดเป็น 2% ในวันพุธ ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ 22 คนจาก 24 คนเห็นในการสำรวจของบลูมเบิร์ก โดยสองคนคาดการณ์ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง อัตราหลักอยู่ที่ 2% ย้อนกลับไปในเดือนมกราคม 2558 การคุ้มครองลิขสิทธิ์และสิทธิ์ในฐานข้อมูลมีอยู่ในรายงานนี้ และห้ามทำซ้ำ แจกจ่าย หรือเผยแพร่โดยบุคคลใดๆ เพื่อวัตถุประสงค์ใดๆ โดยไม่ได้รับความยินยอมอย่างชัดแจ้งจาก ING ก่อน สงวนลิขสิทธิ์

แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตปานกลางตั้งแต่ปี 2542 แต่ผลการดำเนินงานในอนาคตขึ้นอยู่กับการปฏิรูปภาคการเงินอย่างต่อเนื่อง การปรับโครงสร้างหนี้องค์กร การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น โทรคมนาคม ถนน การผลิตไฟฟ้า และท่าเรือมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนวิศวกรและบุคลากรด้านเทคนิคที่มีทักษะเพิ่มมากขึ้น ภายหลังรัฐประหารเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ประสบปัญหาอีกครั้ง ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2549 ถึง 2550 ประเทศถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารที่นำโดยพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในเดือนตุลาคม 2549 อัตราการเติบโตของ GDP ปี 2549 ชะลอตัวจากร้อยละ 6.1, 5.1 และ 4.8 เมื่อเทียบเป็นรายปี ในสามไตรมาสแรกเป็นร้อยละ 4.four (YoY) ในไตรมาสที่ 4[60] อันดับของประเทศไทยใน IMD Global Competitiveness Scoreboard ลดลงจากอันดับที่ 26 ในปี พ.ศ. 2550[59] แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของทักษิณไม่ได้รับการกล่าวถึงจนกระทั่งปี 2554 เมื่อน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ารับตำแหน่ง ในปี 2550 เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 5 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 รัฐบาลทหารได้จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป พรรคพลังประชาชนที่สนับสนุนทักษิณ นำโดยสมัคร สุนทรเวช ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเหนือพรรคประชาธิปัตย์ของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ วิกฤติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเมืองไทย ผลกระทบโดยตรงประการหนึ่งคือ นายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกภายใต้แรงกดดันเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540 โดยนายชวน หลีกภัย ผู้นำฝ่ายค้านสืบต่อ รัฐบาลหลีกภัยชุดที่ 2 ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.

ในทศวรรษหน้า เศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตต่อไปในอัตราที่มั่นคง โดย GDP รวมเพิ่มขึ้นจาก 500 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 เป็น 860 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2575 แรงผลักดันสำคัญจะส่งผลต่อการใช้จ่ายการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยได้รับแรงหนุนจากรายได้ครัวเรือนในเมืองที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าการบริโภคภาคเอกชนและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะปรับตัวดีขึ้นในปี 2565 แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมยังค่อนข้างปานกลางเพียง 2.6% การผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดในช่วงปี 2565 ยังส่งผลให้การท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง ซึ่งได้รับแรงผลักดันในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 แรงผลักดันสำคัญในการปรับปรุงการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2565 คือการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.3% เทียบกับการเติบโตเพียง zero.6% ต่อปีในปี 2564 การเติบโตของการลงทุนภาคเอกชนยังเพิ่มขึ้นจากก้าว three.0% ในปี 2564 เป็น 5.1% ในปี 2565 อย่างไรก็ตามการลงทุนภาครัฐหดตัว 4.9% ในปี 2565 ขณะที่การบริโภคภาครัฐทรงตัว การส่งออกหดตัวเป็นเดือนที่ eight ของเดือนพฤษภาคมแม้จะชะลอตัวลงก็ตาม หากไทยรักษามูลค่าการส่งออกรายเดือนในปัจจุบันในช่วงที่เหลือของปีนี้ การส่งออกทั้งปีก็จะมีการเติบโตเป็นศูนย์ ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์แสดงให้เห็นว่าการส่งออกของเดือนพฤษภาคมสร้างรายได้ 24.three พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และแม้จะลดลง four.6% YoY แต่ก็ดีกว่าทั้งการหดตัว 7.6% ในเดือนเมษายนและการคาดการณ์ของตลาดที่ลดลง 8% ยิ่งไปกว่านั้น หากไม่รวมน้ำมัน ทองคำ และอาวุธ ก็ส่งผลให้การลดลงเหลือเพียง 1.4% ในขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้นไปยังตลาดหลักในสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และกลุ่มประเทศอาเซียน 5 แต่การส่งออกไปยังจีน ญี่ปุ่น และกลุ่มประเทศ CLMV ก็อ่อนตัวลง การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 1.5% ขยายตัวครั้งแรกในรอบ 8 เดือน โดยมีการเติบโตในกลุ่มยานยนต์ แม้ว่ามาตรการกระตุ้นทางการคลังเกือบจะหมดลงแล้ว แต่การผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารกลางด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายก็มาถึงขีดจำกัดแล้วเช่นกัน การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย three ครั้งตลอดเดือนพฤษภาคม รวมทั้งหมด 75 จุด ได้ผลักดันให้อัตราดอกเบี้ยแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.50% ข้อโต้แย้งเรื่องที่พักตามนโยบายเพิ่มเติมยังคงแข็งแกร่ง แต่การตัดสินใจของธนาคารแห่งประเทศไทยที่จะคงนโยบายไว้ชั่วคราวในการประชุมสองครั้งล่าสุด (24 มิถุนายน และ 5 สิงหาคม) เป็นการยืนยันว่าวงจรผ่อนคลายสิ้นสุดลงแล้ว ในมุมมองของเรา นโยบายที่มั่นคงต่อจากนี้น่าจะเป็นแนวคิดที่ปลอดภัยที่สุด

ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยสามารถก้าวไปข้างหน้าอย่างมากในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยยกระดับสถานะจากประเทศที่มีรายได้ต่ำไปสู่ประเทศที่มีรายได้ปานกลางบนในเวลาเพียงรุ่นเดียว ด้วยเหตุนี้ ประเทศจึงได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนา โดยสามารถรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งไว้ได้ในขณะเดียวกันก็ช่วยลดความยากจนได้อย่างมาก หน่วยงานการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา จัดการไซต์การค้าระดับโลกนี้เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูล ITA เกี่ยวกับการส่งเสริมการค้าและการลงทุน เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมในสหรัฐฯ และรับประกันการค้าที่เป็นธรรมและการปฏิบัติตามกฎหมายและข้อตกลงทางการค้า ลิงก์ภายนอกไปยังเว็บไซต์อินเทอร์เน็ตอื่นๆ ไม่ควรตีความว่าเป็นการรับรองมุมมองหรือนโยบายความเป็นส่วนตัวที่มีอยู่ในนั้น ไซต์นี้มีเอกสาร PDF โปรแกรมอ่าน PDF มีให้บริการจาก Adobe Systems Incorporated การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างแข็งขันของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ ในขณะนี้ดูเหมือนจะเป็นเส้นแบ่งระหว่างการรักษาเสถียรภาพราคากับการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยไม่ได้ตั้งใจ โครงการริเริ่มประเทศไทย 4.0 คาดว่าจะเปลี่ยนประเทศจากรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจในอดีตที่ให้ความสำคัญกับการเกษตรมากขึ้น ได้แก่ ประเทศไทย 1.0 (การเกษตร) ประเทศไทย 2.zero (อุตสาหกรรมเบา) และประเทศไทย three.0 (อุตสาหกรรมขั้นสูง/หนัก) สิ่งนี้จะส่งเสริมการเติบโตเชิงบวกในหลายอุตสาหกรรม ส่งเสริมเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

2502[44] รัฐบาลพิบูลสงครามยังได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังของประเทศครั้งสำคัญ รวมทั้งยกเลิกระบบอัตราแลกเปลี่ยนหลายอัตรา หันมาใช้ระบบคงที่และเป็นเอกภาพซึ่งใช้มาจนถึง พ.ศ. 2527 นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ต่อต้านการค้าและดำเนินการทางการฑูตลับกับสาธารณรัฐประชาชน ของจีน ทำให้สหรัฐฯ ไม่พอใจ นายบุรินทร์ อดุลวัฒนา กรรมการผู้จัดการและประธานนักเศรษฐศาสตร์ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด (KResearch) กล่าวว่า “เศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวส่งผลกระทบต่อการค้าโลก สะท้อนจากการชะลอตัวของภาคการผลิตทั่วโลก โดยเฉพาะในจีนและเยอรมนี ซึ่งต่างก็พึ่งพาการส่งออกเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ เศรษฐกิจจีนยังคงถูกขัดขวางจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ย่ำแย่ ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ในประเทศ ขณะเดียวกันธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ประเมินว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังอยู่ในเกณฑ์ดี ส่งผลให้ Fed มีแนวโน้มจะคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับสูงในปี 2567 อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินมองเห็นโอกาสที่ Fed อาจเริ่มลดนโยบายลง อัตราในช่วงครึ่งแรกของปี 2567” จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศซึ่งช่วยบรรเทาผลกระทบจากการส่งออกภาคอุตสาหกรรมที่ลดลง คาดว่าการเติบโตของ GDP ในปี 2566 จะเป็นอัตราการเติบโตใกล้เคียงกับปี 2565 ในการตัดสินใจนโยบายการเงินในเดือนกันยายน 2566 คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ GDP ขยายตัวร้อยละ 2.8 และ 4.four ในปี 2566 และ 2567 ตามลำดับ โดยได้แรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนเป็นหลัก ประเทศไทยมีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงปี 2565 โดยการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงได้เพิ่มขึ้นจาก 1.5% ในปี 2564 เป็น 2.6% ในปี 2565 อย่างไรก็ตาม ภาคการผลิตเผชิญกับสภาวะที่อ่อนแอเนื่องจากการส่งออกที่ลดลง ส

เศรษฐกิจของภาคอีสานถูกครอบงำด้วยเกษตรกรรม แม้ว่าผลผลิตจะย่ำแย่และภาคส่วนนี้ก็มีความสำคัญลดลง โดยเป็นผลจากการค้าและภาคบริการ ประชากรส่วนใหญ่ยากจนและมีการศึกษาไม่ดี แรงงานจำนวนมากถูกผลักดันด้วยความยากจนให้หางานทำในส่วนอื่นๆ ของประเทศไทยหรือต่างประเทศ 2548 ปริมาณการใช้น้ำมันของประเทศไทยต่อวันอยู่ที่ 838,000 บาร์เรลต่อวัน (133,200 ลูกบาศก์เมตร/วัน) เกินกว่าการผลิตที่ 306,000 บาร์เรลต่อวัน (48,seven hundred ลูกบาศก์เมตร/วัน) โรงกลั่นน้ำมันทั้ง four แห่งของประเทศไทยมีกำลังการผลิตรวม 703,one hundred บาร์เรลต่อวัน (111,780 ลูกบาศก์เมตร/วัน) รัฐบาลกำลังพิจารณาศูนย์กลางการแปรรูปน้ำมันและการขนส่งระดับภูมิภาคที่ให้บริการทางตอนใต้ของจีนตอนกลาง ในปี พ.ศ. 2547 ปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติของประเทศไทย 1,055 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.99×1,010 ลูกบาศก์เมตร) เกินปริมาณการผลิต 790 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.2×1,010 ลูกบาศก์เมตร) ตลาดในประเทศพัฒนาอย่างช้าๆ โดยความเป็นทาสอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของความซบเซาในประเทศ ประชากรชายส่วนใหญ่ในสยามรับใช้เจ้าหน้าที่ศาล ในขณะที่ภรรยาและลูกสาวอาจค้าขายในตลาดท้องถิ่นเพียงเล็กน้อย ผู้ที่มีหนี้สินจำนวนมากอาจขายตัวเองเป็นทาส พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงยกเลิกการเป็นทาสและทาสในปี พ.ศ. ประเทศไทยเดิมชื่อสยามเปิดรับการติดต่อจากต่างประเทศในยุคก่อนอุตสาหกรรม แม้จะขาดแคลนทรัพยากรในสยาม แต่ท่าเรือและเมืองชายฝั่งและเมืองต่างๆ และที่ปากแม่น้ำก็เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในยุคแรกๆ ที่ต้อนรับพ่อค้าจากเปอร์เซีย ประเทศอาหรับ อินเดีย และจีน การเจริญรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยาในช่วงศตวรรษที่ 14 เชื่อมโยงกับกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของจีนที่เกิดขึ้นใหม่และราชอาณาจักรก็กลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย ส่วนนี้เป็นเครื่องมืออันมีค่าสำหรับเจ้าหน้าที่การเงินองค์กรและผู้จัดการสินเชื่อ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการชำระเงินและทวงถามหนี้ที่ใช้ในประเทศ

2432 HSBC ได้ออกธนบัตรฉบับแรกในประเทศไทย เอชเอสบีซียังได้ออกเงินกู้ต่างประเทศครั้งแรกให้กับรัฐบาลไทยสำหรับโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เอชเอสบีซีเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญเบื้องหลังการค้าและเศรษฐกิจของประเทศไทยมาโดยตลอด ในมุมมองของนักเศรษฐศาสตร์ ดร.ยรรยง มองว่าทุกวิกฤติมีโอกาส แต่ไม่ใช่ทุกธุรกิจจะมีโอกาส ต้องดูว่าธุรกิจไหนจะโตได้และได้รับผลกระทบจากโควิดน้อยกว่า ผลการวิจัยพบว่ามี 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มต้องทำพร้อมกันทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เนื่องจากผู้คนเริ่มคุ้นเคยกับการสั่งอาหารออนไลน์ที่ง่ายและรวดเร็ว ในขณะที่ธุรกิจที่ต้องระมัดระวังและไม่ควรได้รับผลกระทบแบบฉับพลันซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรง เช่น โรงแรม ร้านอาหาร การก่อสร้างสายการบิน และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจน้ำมัน และธุรกิจยานยนต์ เหล่านี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ควรระมัดระวัง แต่ทำธุรกิจไม่ได้ต้องรอจังหวะที่เหมาะสม หลังจากไตรมาส 3-4 ปี 2563 จะเริ่มเห็นการฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป วัตถุประสงค์หลักของการ “ตีระฆัง” คือการดึงความสนใจไปยังบทบาทสำคัญที่ภาคเอกชนสามารถมีได้ในการพัฒนาความเท่าเทียมทางเพศเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทในการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนภายในระบบนิเวศของตลาดทุน เศรษฐกิจของประเทศไทยตกต่ำหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ล้วนแต่บั่นทอนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ร่ำรวย เขากล่าวเพิ่มเติมว่า หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 60% ของ GDP ในปี 2566 ในขณะที่หนี้ครัวเรือนพุ่งขึ้นเป็นมากกว่า 90% ของ GDP ในปีนี้

2544 พยายามดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจโดยอาศัยระบบทุนนิยมเสรีนิยมใหม่ที่มีแนวทางโดย IMF จีนดำเนินนโยบายการคลังที่เข้มงวด (รักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูงและลดการใช้จ่ายของรัฐบาล) ออกกฎหมาย 11 ฉบับที่เรียกว่า “ยาขม” และนักวิจารณ์เรียกว่า “กฎหมายขายชาติ eleven ฉบับ” รัฐบาลไทยและผู้สนับสนุนยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น ในส่วนของการคาดการณ์อัตราแลกเปลี่ยนนั้น คาดว่าค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ การแข็งค่าขึ้นที่คาดหวังนี้ได้รับการสนับสนุนจากวงจรการลดอัตราดอกเบี้ยตามแผนของธนาคารกลางสหรัฐที่เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2567 ควบคู่ไปกับราคาน้ำมันที่ทรงตัว นอกจากนี้ รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่จะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ภายในสิ้นปี 2567 เงินบาทคาดว่าจะแตะ 33.50 ดอลลาร์สหรัฐ ดานุชากล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า การเติบโตของ GDP ของประเทศไทยคาดว่าจะดีขึ้นเป็น 2.7%-3.7% ในปีหน้า นำโดยการฟื้นตัวของการส่งออก การลงทุนภาคเอกชน การบริโภคภาคเอกชน และการท่องเที่ยว แนวโน้มการเติบโตในปี 2567 ไม่ได้พิจารณาถึงการเปิดตัวโครงการแจกเงินสดในปีหน้า เขากล่าว การท่องเที่ยวระหว่างประเทศในไตรมาสแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 6.5 ล้านคน ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 โดยรายรับของการท่องเที่ยวในไตรมาสแรกจากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 499 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 127 % y/y การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เพิ่มประมาณการเป้าหมายการท่องเที่ยวต่างประเทศในปี 2566 เป็น 25 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 มากกว่าสองเท่า ในเดือนเมษายน นักท่องเที่ยวต่างชาติคาดว่าจะมีจำนวน 2.2 ล้านคน เหลืออยู่ ตามเป้าหมายการท่องเที่ยวประจำปีของรัฐบาลในปี 2566 ประเทศไทยแสดงให้เห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงปี 2565 โดยได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้นจาก 1.5% ในปี 2564 เป็น 2.6% ในปี 2565 โดยโมเมนตัมการเติบโตคาดว่าจะแข็งแกร่งขึ้นอีกในปี 2566 เนื่องจากการท่องเที่ยวระหว่างประเทศมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของการไหลเข้าของการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ส่งสัญญาณว่า เศรษฐกิจการท่องเที่ยวจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญในปี 2566 ภายใต้รัฐบาลที่นำโดยพรรคพลังประชาชน ประเทศตกอยู่ในความวุ่นวายทางการเมือง เมื่อรวมกับวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2550-2551 ทำให้อัตราการเติบโตของ GDP ของไทยในปี 2551 ลดลงเหลือ 2.5% [60] ก่อนที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มเสื้อเหลืองจะรวมตัวกันอีกครั้งในเดือนมีนาคม พ.ศ.

แม้จะลงมติเห็นชอบมติประณามรัสเซียครั้งแรก แต่ไทยงดออกเสียงในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติประจำเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน พ.ศ. สำรวจศูนย์กลางนักลงทุนสัมพันธ์ของ Coface เพื่อดูข้อมูลเชิงลึกทางการเงิน รายงาน และการอัปเดตที่ครอบคลุม ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับผลการดำเนินงานและความมั่นคงทางการเงินของเรา เขตการค้าเสรีมีความซับซ้อนตามกฎแหล่งกำเนิดสินค้า GVC หมายความว่าแต่ละสถานที่ทำงานเฉพาะเจาะจงภายในเครือข่ายการผลิตให้เสร็จสมบูรณ์ ส่งผลให้มูลค่าเพิ่มต่อหน่วยต่ำ การระบุแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์เพื่อให้ได้มาซึ่งการกำหนดลักษณะทางภาษีอาจไม่สามารถทำได้สำหรับบริษัทภายใน GVC ไม่ต้องพูดถึงว่าผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่มีการซื้อขายข้ามพรมแดนโดยไม่มีภาษีเนื่องจากข้อตกลงเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์การการค้าโลก การลดอุปสรรคทางการค้าจากเขตการค้าเสรีทวิภาคีมีผลจำกัดในการขับเคลื่อน GVC และส่งเสริมการค้า ข้อมูลเพิ่มเติมจากรายงานนโยบายการเงินเดือนพฤษภาคม 2566 สามารถดูได้ที่ /th/our-roles/monetary-policy/mpc-meeting.html

เศรษฐาเข้าสู่การเมืองหลังจากอาชีพนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ และรัฐบาลของเขากำลังเผชิญกับความคาดหวังและข้อเรียกร้องที่เร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และสิ่งแวดล้อมในระยะเวลาสี่ปี เป้าหมายระยะยาวที่ Srettha อ้างถึง ได้แก่ การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ การลงทุนเพิ่มเติมในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง การปรับปรุงการผลิตทางการเกษตร เพิ่มขีดความสามารถให้กับรัฐบาลท้องถิ่น และเพิ่มการเข้าถึงกรรมสิทธิ์ที่ดิน แม้ว่าสภาพอุปทานส่วนใหญ่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนสิงหาคม ผู้ขายบางรายเสนอส่วนลดในเดือนสิงหาคมเพื่อรักษาลูกค้า ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตโดยเฉลี่ยในภาคการผลิตลดลงอีกครั้ง อัตราการลดลงนั้นน้อยมาก แต่นี่เป็นเพียงครั้งที่สองที่ราคาเฉลี่ยลดลงในรอบเกือบสามปี อย่างไรก็ตาม ภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการปรับขึ้นราคาค่าขนส่งและค่าจ้างในอดีต ทำให้บริษัทต่างๆ ขึ้นราคาขายอย่างรวดเร็วในเดือนสิงหาคม กระแสลมปะทะเหล่านี้ได้รับการบรรเทาลงโดยการฟื้นตัวของกระแสการท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่ไหลเข้ามาอย่างเห็นได้ชัดในช่วง eight เดือนแรกของปี 2566 ซึ่งช่วยสนับสนุนการเติบโตของ GDP ในปี 2566 โดยได้รับความช่วยเหลือจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ การเติบโตของ GDP บางส่วนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 3.5% ในปี 2566 ค้นพบข้อมูลอัปเดตล่าสุดเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศไทยด้วยการรายงานข่าวด่วน การพัฒนา และกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นตัวกำหนดภูมิทัศน์ทางการเงินของประเทศ ติดตามข่าวสารและก้าวล้ำหน้าด้วยการวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับภาคธุรกิจ ตลาดการเงิน และนโยบายภาครัฐของประเทศไทย

(ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (20 ก.พ.) สำนักงานวางแผนเศรษฐกิจของไทยเผยว่า เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 1.9 ในปี 2566 ชะลอตัวจากการเติบโตร้อยละ 2.5 ในปีก่อน เนื่องจากการใช้จ่ายภาครัฐและการส่งออกที่ชะลอตัวลง ก่อนเกิดโควิดก็มีการหยุดชะงักในธุรกิจต่างๆ ทำให้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ และด้วยสถานการณ์โควิด สิ่งนี้จึงเป็นตัวเร่งให้เกิดการหยุดชะงักที่รวดเร็วขึ้น ส่วนมนุษย์เงินเดือน ดร.ยรรยง กล่าวว่า สิ่งแรกที่ควรทำคือการบริหารความเสี่ยง โดยต้องมีสภาพคล่องจึงจะสามารถเลี้ยงตัวเองได้อย่างน้อย 6 เดือน หากเกิดการว่างงานกะทันหัน ควรลดรายจ่ายไม่ให้มีหนี้สินเพิ่มหารายได้เสริม และช่วงกักตัวอยู่บ้านควรลงทุนกับตัวเอง เสริมความรู้ เพิ่มทักษะใหม่ๆ ที่ตลาดแรงงานต้องการ ทำให้คุณมีโอกาสมากขึ้นในการหางานใหม่หรืออาจเป็นความคิดริเริ่มในการสร้างธุรกิจของคุณเองจากทักษะใหม่ๆ ที่ได้เรียนรู้ แน่นอนว่าสถานการณ์โควิดทำให้ประเทศไทยขาดรายได้จากการท่องเที่ยวคิดเป็นร้อยละ 12 ของ GDP แต่หากมองในแง่ดี ไทยก็มีข้อได้เปรียบในด้านการแพทย์และสาธารณสุข นพ.ยรรยง มองว่ายังมีพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวชาวไทยกลับมาไทยได้หลังหายจากโควิดไทย เนื่องจากมีชื่อเสียงในด้านการแพทย์ ในกรณีของประเทศไทย รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างดีในการควบคุมการติดเชื้อไวรัสและบรรเทาผลกระทบ ขณะเดียวกัน ยังได้จัดการกับความกังวลของสาธารณชนเกี่ยวกับความเสี่ยงทางเศรษฐกิจด้วยการอัดฉีดสินเชื่อและความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประชาชน ผู้สังเกตการณ์บางคนตั้งข้อสังเกตอย่างถูกต้องว่าหากเศรษฐกิจป่วยด้วยความต้องการออกซิเจนอย่างมาก กระแสเงินสดที่รัฐบาลสูบฉีดเข้ามาก็เทียบได้กับการสูดอากาศบริสุทธิ์ในห้องเก่า พรรคเพื่อไทยของเศรษฐาซึ่งได้คะแนนเสียงเป็นอันดับสองในการเลือกตั้ง จากนั้นได้จัดตั้งแนวร่วมที่กว้างขึ้นโดยไม่มีการเดินหน้าและสามารถได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสภา แต่สำเร็จได้ก็เพียงแต่รวมพรรคสนับสนุนทหารและหลายพรรคที่เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลชุดก่อน โดยไม่ยอมรับคำมั่นรณรงค์หาเสียงที่จะไม่ทำเช่นนั้น ข้อตกลงดังกล่าวทำให้เกิดความกังขาต่อความสามารถของพรรคเพื่อไทยในการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาในการหาเสียงเลือกตั้ง ในขณะเดียวกันก็ต้องอำนวยความสะดวกให้กับพันธมิตรที่มาจากทุกด้านทางการเมือง เป้าหมายระยะยาวที่ Srettha อ้างถึง ได้แก่ การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ การลงทุนเพิ่มเติมในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง การปรับปรุงการผลิตทางการเกษตร เพิ่มขีดความสามารถให้กับรัฐบาลท้องถิ่น และเพิ่มการเข้าถึงการเป็นเจ้าของที่ดิน

การคาดการณ์การเติบโตของ IMF ในปี 2024 ขึ้นอยู่กับกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ถูกนำมาใช้พร้อมกับสมมติฐานสินเชื่อพื้นฐาน four.4% หากนำไปใช้ และ 1.4% หากไม่เป็นเช่นนั้น ฉันคิดว่าปัญหาที่ใหญ่กว่าก็คือ USD อยู่ด้านบนสุดของแผนผัง FOREX สกุลเงินอื่นๆ ในโลกจะถูกวัดเทียบกับสกุลเงินดังกล่าว ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม หาก/เมื่อ BRICS เริ่มขึ้น ซึ่งเกือบจะแน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว ฉันสงสัยว่าสกุลเงินใดก็ตามที่พวกเขาใช้จะอิงกลับไปเป็น USD แม้ว่าพวกเขาจะดำเนินการกับสวอปเพียงอย่างเดียว แต่ก็ต้องวัดสกุลเงินที่เกี่ยวข้อง เงินหยวนยังไม่สุกงอมหรือมั่นคงพอที่จะเป็นสกุลเงินหลัก ซึ่งออกจากญี่ปุ่นซึ่งก็โอเคหากเป็นส่วนหนึ่งของตะกร้าแต่ไม่ได้อยู่คนเดียว มีคำถามว่ากลุ่ม BRICS มีปฏิสัมพันธ์กับตลาดสหรัฐฯ อย่างไร ซึ่งเป็นตลาดเดียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก สกุลเงินใดที่ BRICS ใช้จะต้องมีมูลค่าเทียบกับ USD ฉันกำลังดู 60 นาทีของสัปดาห์นี้ และสัมภาษณ์เจอโรม พาวเวลล์ ปกติแล้วฉันจะเป็นผู้ตัดสินตัวละครที่ดี แต่ผู้ชายคนนี้ทำให้ฉันนิ่งงัน นายธนาคาร imho อยู่ในอันดับต้น ๆ ของรายชื่อในฐานะผู้เล่นหลักในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่เรากำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันและในช่วง a hundred ปีที่ผ่านมา แต่ผู้ชายคนนี้ เจอโรม พาวเวลล์ เกือบจะดูจริงใจ ฉันยังคงเชื่อสิ่งหนึ่ง…

2551 GDP ขยายตัวร้อยละ 6.5 (YoY) ในไตรมาสแรกของปี[60] อันดับของประเทศไทยในกระดานคะแนนความสามารถในการแข่งขันของโลกของ IMD เพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 33 ในปี พ.ศ. 2551 และในวันที่ 9 กันยายน ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาถอดถอนนายสมัคร สุนทรเวช ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 ค่าจ้างจริงติดลบและภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยของคู่ค้าของญี่ปุ่นที่เพิ่มความเสี่ยงต่อภาคการส่งออกจะฉุดเศรษฐกิจ แต่ได้รับแรงหนุนจากการท่องเที่ยวจากการเปิดประเทศอีกครั้งและผลกระทบจากการเงินที่ผ่อนคลายอย่างมากของ BOJ นโยบายจะหมายความว่าญี่ปุ่นมีโอกาสน้อยกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ที่จะเห็นภาวะถดถอย นอกจากนี้คาดว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลงจะช่วยดึงอัตราเงินเฟ้อกลับมาสู่ระดับเป้าหมายในช่วงกลางปี ​​2567 ดังนั้นเราจึงเชื่อว่ามีความเป็นไปได้เพิ่มขึ้นที่จะลดแรงกดดันในตลาดตราสารหนี้และเพื่อหนุนค่าเงินเยนให้สูงขึ้น BOJ จะพิจารณานโยบายที่เข้มงวดขึ้น แม้ว่าจะลดความเสี่ยงที่ภาวะเงินฝืดจะกลับมา การเคลื่อนไหวในทิศทางนี้เป็นเพียงเท่านั้น ค่อยเป็นค่อยไป เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่ลงและความเป็นไปได้ที่อัตราเงินเฟ้อจะอ่อนตัวกว่าที่คาด BOJ จึงไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษเป็นพิเศษ ในเดือนพฤษภาคม ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 5.7% YoY เพิ่มขึ้นจาก 5.1% ในเดือนเมษายน แต่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 1.6% หลังจากเติบโต zero.7% CPI ของโตเกียวในเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้น 3.1% YoY ลดลงจากเดือนพฤษภาคมที่ 3.2% ในขณะที่ Tokyo Core CPI เพิ่มขึ้น three.2% ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับเดือนเมษายน รายงานการประชุมของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) เมื่อเดือนเมษายนแสดงให้เห็นว่า ด้วยความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มโลกและค่าจ้างในประเทศ สมาชิกคณะกรรมการทั้ง 9 คนจึงเห็นพ้องกันว่าควรใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษในปัจจุบันต่อไป

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำหน้าที่เป็นธนาคารกลางของประเทศ และปัจจุบันนำโดยผู้ว่าราชการเศรษฐบุตรสุทธิวารย์นฤพุฒิ เป้าหมายคือการบรรลุการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพลเมืองของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยจัดให้มีสภาพแวดล้อมทางการเงินที่มั่นคงเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยเติบโตตามความต้องการที่แท้จริงโดยพิจารณาจากปัจจัยทางเศรษฐกิจในวงกว้างมากกว่าการเก็งกำไร จึงถือเป็นตัวเลือกที่ค่อนข้างมั่นคงสำหรับนักลงทุน ภาวะเศรษฐกิจที่ดีทำให้ตลาดมีการเติบโตอย่างมากในปี 2561 โดยการพัฒนาในเมืองใหญ่ต่างๆ ประสบกับอัตราการครอบครองและการเข้าพักที่สูงขึ้น อัตราการเข้าพักยังสอดคล้องกับการไหลเข้าของยูนิตใหม่ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ ซึ่งมีชาวต่างชาติที่ยื่นขอใบอนุญาตทำงานเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ด้วยอัตราดอกเบี้ยนโยบายใกล้ศูนย์ เราคิดว่าตลาดจะกังวลที่จะทราบว่าผู้ว่าการคนใหม่จะกำหนดนโยบายไปในทิศทางนี้หรือไม่เมื่อเขาเข้ารับตำแหน่ง เรายังไม่เชื่อเกี่ยวกับมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณที่จะเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ การผ่อนคลายแบบแหวกแนวไม่ได้ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของธนาคารกลางที่นำมาตรการนี้มาใช้มากนัก ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว เมื่อพิจารณาถึงพัฒนาการของเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน นโยบายดังกล่าวอาจส่งผลย้อนกลับได้ด้วยการขัดขวางความเชื่อมั่นต่อไป ในด้านภายนอก เราคาดว่าการเกินดุลปัจจุบันประจำปีในปีนี้จะอยู่ที่ 17 พันล้านดอลลาร์ ลดลงจาก 38 พันล้านดอลลาร์ในปี 2562 ในแง่ของ GDP ที่จะลดลงเหลือ 3.4% จาก 7.1% ถึงกระนั้นก็ตาม การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่ค่อนข้างใหญ่ในหมู่ประเทศในเอเชียก็ช่วยรักษาแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินที่ไม่ต้องการได้ ทางการได้เพิ่มปริมาณโวหารเกี่ยวกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น (THB) ซึ่งอาจขัดขวางการฟื้นตัวของการส่งออกและการท่องเที่ยว พวกเขาอาจโล่งใจที่เห็นว่าสกุลเงินได้เปลี่ยนมาเป็นหนึ่งใน FX ที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่าของเอเชียในปีนี้ หลังจากเป็นผู้นำในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจอาจได้เห็นจุดต่ำสุดของการชะลอตัวในไตรมาส 2 นี้ แต่การฟื้นตัวจะเป็นไปอย่างช้าๆ เนื่องจากทั้งการส่งออกและการท่องเที่ยวจะหายไปอีกระยะหนึ่ง ตลาดส่งออกที่สำคัญของสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น และอาเซียน (รวมกันเกือบครึ่งหนึ่งของการส่งออกของไทย) ยังคงได้รับผลกระทบจากไวรัส นอกจากนี้ ปัจจัยภายในประเทศยังชั่งน้ำหนักความรวดเร็วในการฟื้นตัว เช่น ภัยแล้งทั่วไทย ซึ่งกดดันการผลิตและการส่งออกทางการเกษตร ในบรรดาตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจอื่นๆ อัตราเงินเฟ้อของ CPI ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกปี 2552 โดยลดลง three.4% YoY ในเดือนพฤษภาคม นำโดยอัตราเงินเฟ้อด้านอาหาร ที่อยู่อาศัย และการขนส่งที่ลดลง อัตราเงินเฟ้อฟื้นตัวเป็น -0.5% YoY ภายในเดือนสิงหาคม แม้ว่าส่วนใหญ่เป็นแรงผลักดันด้านอุปทานต่อราคาอาหารเนื่องจากภัยแล้ง มากกว่าที่จะสะท้อนถึงอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น อัตราเงินเฟ้อตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ -1% ซึ่งเป็นการแกว่งตัวติดลบอย่างมากจากอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย 0.7% ในปี 2562

คำสัญญาดังกล่าวดึงดูดความสนใจอย่างมากในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แต่นักวิจารณ์ตั้งคำถามว่ามันจะมีผลกระทบที่ยั่งยืนหรือไม่ 2564-2568 นำเสนอโซลูชั่นด้านความรู้และการเงินที่มีมูลค่าเพิ่มผ่านช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประสานงานเพียงช่องทางเดียว ผลสำรวจที่จัดทำโดยสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์เมื่อเดือนกันยายน พบว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่จะยุติการเกณฑ์ทหารหรือร่าง “รัฐธรรมนูญของประชาชน” ได้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการพลิกกลับคำมั่นสัญญาในการรณรงค์หาเสียง และทำให้คนไทยจำนวนมากผิดหวัง ซึ่งลงคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นสำหรับการเปลี่ยนแปลงภายหลังเกือบทศวรรษภายใต้การปกครองของทหาร คนไทยมอบพรรคก้าวหน้านำเยาวชน 151 ที่นั่ง ในสภาผู้แทนราษฎร 500 คน และพรรคเพื่อไทย 141 ที่นั่ง ก่อนหน้านี้ Srettha เคยกล่าวไว้ว่าโครงการริเริ่มนี้ ซึ่งนักวิจารณ์กล่าวว่าอาจไม่มีผลกระทบที่ยั่งยืนนั้น จะใช้งบประมาณสูงถึง 560,000 ล้านบาท (15,800 ล้านเหรียญสหรัฐ) และจะพร้อมส่งมอบภายในไตรมาสแรกของปีหน้า

ประเทศไทยเป็นและยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในภูมิภาคในการดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เนื่องจากมีข้อได้เปรียบมากมายสำหรับนักลงทุนต่างชาติที่ต้องการทำธุรกิจในเอเชีย เป็นบรรยากาศทางธุรกิจที่น่าดึงดูดซึ่งได้รับการสนับสนุนมาเป็นเวลาหลายทศวรรษสำหรับการลงทุนภาคเอกชนจากรัฐบาลไทยชุดต่อๆ ไป ซึ่งทั้งหมดนี้ได้ตระหนักถึงบทบาทที่สำคัญของภาคเอกชนในการสร้างและรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจและความเจริญรุ่งเรืองของประเทศไทยไปพร้อมกับการพัฒนาทางเทคโนโลยี ข้อมูล Purchasing Managers’ Index™ (PMI™) รวบรวมโดย IHS Markit สำหรับมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก ข้อมูลรายเดือนได้มาจากการสำรวจของผู้บริหารระดับสูงของบริษัทภาคเอกชน และสามารถดูได้ผ่านการสมัครสมาชิกเท่านั้น ชุดข้อมูล PMI มีหมายเลขพาดหัว ซึ่งระบุถึงสภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ และดัชนีย่อยที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญอื่นๆ เช่น GDP เงินเฟ้อ การส่งออก การใช้กำลังการผลิต การจ้างงาน และสินค้าคงคลัง ข้อมูล PMI ถูกใช้โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและองค์กรเพื่อให้เข้าใจได้ดีขึ้นว่าเศรษฐกิจและตลาดกำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางใด และเพื่อเปิดเผยโอกาสต่างๆ ข้อมูล Purchasing Managers’ Index™ (PMI™) ได้รับการรวบรวมโดย IHSMarkit สำหรับประเทศเศรษฐกิจมากกว่า 40 แห่งทั่วโลก ข้อมูลรายเดือนได้มาจากการสำรวจของผู้บริหารระดับสูงของบริษัทภาคเอกชน และสามารถดูได้ผ่านการสมัครสมาชิกเท่านั้น ชุดข้อมูล PMI มีหมายเลขพาดหัว ซึ่งระบุถึงสภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ และดัชนีย่อยที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักอื่นๆ เช่น GDP อัตราเงินเฟ้อ การส่งออก การใช้กำลังการผลิต การจ้างงาน และสินค้าคงคลัง ข้อมูล PMI ถูกใช้โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและองค์กรเพื่อให้เข้าใจได้ดีขึ้นว่าเศรษฐกิจและตลาดกำลังมุ่งหน้าไปที่ใด และเพื่อเปิดเผยโอกาสต่างๆ เศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบสำคัญจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ โดยภาคการผลิตยังคงหดตัวต่อเนื่องในขณะที่การส่งออกสินค้าลดลง กลยุทธ์การฟื้นฟูประกอบด้วยวิธีการระยะสั้น เช่น โครงการชำระเงินด้วยเงินสดดิจิทัลแบบครั้งเดียวและการบรรเทาหนี้ และแผนระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงการค้าเสรีใหม่ โครงการริเริ่มของอุตสาหกรรมสีเขียว และโครงการโครงสร้างพื้นฐาน แต่รัฐบาลใหม่ของประเทศยังคงดิ้นรนเพื่อจัดการกับความท้าทายต่างๆ เช่น ประชากรสูงวัย ความไม่เท่าเทียมกันทางการศึกษา และความตึงเครียดทางการค้าทั่วโลก จากการคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ต่ำกว่า 2% ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงคาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์นี้อาจรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจาก 2.50% เป็น 2.00% ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2567 ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการผ่อนคลายทางการเงินทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวกระเป๋าเงินดิจิทัลซึ่งมีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของตลาดการเงิน อาจทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทยคงอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันไว้เท่าเดิมจนถึงสิ้นปี การระบาดใหญ่กำลังส่งผลกระทบต่อสถานการณ์การชำระเงินภายนอกเช่นกัน แท้จริงแล้ว การส่งออกได้ลดลง แต่อุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอได้กดดันการนำเข้ามากยิ่งขึ้น และทำให้มีการเกินดุลการค้าขนาดใหญ่กว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเจ็ดเดือนแรกของปี เกือบครึ่งหนึ่งถูกชดเชยด้วยการไหลออกของบริการสุทธิ ส่งผลให้บัญชีเดินสะพัดเกินดุลอย่างมากเป็น 9.9 พันล้านดอลลาร์ YTD จาก 19.7 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

ติดตามข่าวสารธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในประเทศไทยผ่านการครอบคลุมกิจกรรมทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ แนวโน้มของตลาด และการอัปเดตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม เราให้การวิเคราะห์ที่เชื่อถือได้ คุณสมบัติเชิงลึก และข้อมูลเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องราวทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องมากที่สุด รวมถึงประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย การลงทุนในต่างประเทศ และความเป็นผู้ประกอบการ ติดตามชีพจรของโลกธุรกิจในขณะที่เราแจ้งให้คุณทราบถึงการพัฒนาที่สำคัญที่กำหนดภูมิทัศน์เศรษฐกิจของประเทศไทย ดูเหมือนเจ้าตัวโตตามชาติชายสภาพคล่อง สภาพคล่องคือความสามารถของบริษัทในการได้รับเครดิตและ/หรือขายสินค้าเพื่อชำระค่าใช้จ่าย วิกฤตสภาพคล่องเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจไม่ดีและ/หรือเมื่อสถาบันการเงินไม่สามารถให้กู้ยืมได้ เนื่องจากไม่มีทรัพยากรหรือเนื่องจากความเสี่ยงด้านเครดิตของผู้กู้ยืมสูงเกินไป เงินทุนไหลออกในเดือนมกราคมมีมูลค่ารวมกว่า a hundred บาท และมีแนวโน้มที่จะเร่งตัวขึ้นในขณะที่การชำระหนี้พันธบัตรองค์กรจำนวนเกือบ 900 บิลจะครบกำหนดในปีนี้ หากผิดนัดชำระหนี้แม้แต่เปอร์เซ็นต์ที่น้อยกว่า ผลกระทบแบบโดมิโนก็จะทำลายอุตสาหกรรมสินเชื่อ ฉันคิดว่ามันสมเหตุสมผลที่จะยืมในสกุลเงินที่คุณได้รับดังนั้น BOT จะต้องได้รับเครดิตสำหรับความคิดนี้ ในทำนองเดียวกัน ธปท.

การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเพียง 1.8% ต่อปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ในขณะที่การลงทุนภาครัฐขยายตัว 1.9% ต่อปี ประเทศไทยเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าเกษตรกรรมของกลุ่มแครนส์ และเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และได้ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรี ข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-ไทย (FTA) เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2553 ประเทศไทยยังมีข้อตกลงการค้าเสรีแบบจำกัดกับอินเดียด้วย (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546) และข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียที่ครอบคลุม ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวของจีนมีมากกว่าประเทศไทย ส่งผลให้ประเทศหลังมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ จากข้อมูลของ IMF ในปี 2555 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ ninety two ของโลกในด้าน GDP ต่อหัวที่ระบุ เจ้าหนี้สามารถยื่นคำร้องขอล้มละลายต่อลูกหนี้ได้หากฝ่ายหลังล้มละลายและเป็นหนี้เจ้าหนี้ตั้งแต่หนึ่งรายขึ้นไปเป็นจำนวนเงินที่แน่ชัดมากกว่า 1 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) หรือมีหนี้มากกว่า 2 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) นิติบุคคล)

2566 กำหนดให้ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ eighty จากทั้งหมด 184 ประเทศ ลดลงจากอันดับที่ forty two ในการสำรวจ พ.ศ. 2564 ซึ่งสะท้อนถึงความเสื่อมถอยในด้านสิทธิในทรัพย์สิน ประสิทธิผลของกระบวนการยุติธรรม บูรณภาพของรัฐบาล เสรีภาพทางธุรกิจ เสรีภาพแรงงาน และเสรีภาพทางการค้า ในขณะเดียวกัน การสำรวจดัชนีธรรมาภิบาลทั่วโลกประจำปีของสถาบันธนาคารโลก ชี้ให้เห็นถึงความอ่อนแอในด้านคุณภาพด้านกฎระเบียบและการควบคุมการทุจริตจากการสำรวจในปี 2565 ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากปีก่อนหน้า ดัชนีความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นเอกสิทธิ์ของเราทำให้ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 154 จาก 210 ประเทศ ซึ่งสะท้อนถึงจุดอ่อนในแง่ของการผลิตไฟฟ้าหมุนเวียน อัตราการรีไซเคิล และความเปราะบางในการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยรวม อย่างไรก็ตาม ประเทศนี้มีคะแนนดีกว่าในด้านการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อ GDP รวมถึงความเครียดจากน้ำ หัวใจสำคัญของกลยุทธ์ของ Srettha ในการยกระดับเศรษฐกิจออกจากวงจรการเติบโตที่ต่ำคือโปรแกรมกระเป๋าเงินดิจิทัลที่จะช่วยให้คนไทยอายุ sixteen ปีขึ้นไปจำนวน 50 ล้านคนได้รับการแจกครั้งเดียวมูลค่า 10,000 บาท ($285) เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2567 กิจกรรมภายในประเทศที่ตกต่ำทำให้ฝ่ายบริหารของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ผลักดันแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ถูกคัดค้านโดยนายธนาคารกลางและนักเศรษฐศาสตร์บางคน เศรษฐาตั้งเป้าที่จะเร่งการเติบโตต่อปีซึ่งเฉลี่ยต่ำกว่า 2% ในทศวรรษที่ผ่านมาเป็น 5% เอชเอสบีซีได้มีส่วนสำคัญในการสร้างรากฐานที่มั่นคงสำหรับภาคการเงินและการธนาคารของประเทศไทย ตัวอย่างเช่น ในปี พ.ศ.

นอกจากนี้ รัฐบาลไทยได้ออกมาตรการผ่อนคลายวีซ่าสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพชาวต่างชาติ และยังใช้อำนาจบริหารเพื่อช่วยเร่งการอนุมัติการลงทุน ธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งคงอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ และทำให้ต้นทุนการกู้ยืมสูงในรอบทศวรรษ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะต่ำกว่าเป้าหมาย จะตัดสินใจอัตราดอกเบี้ยหลักครั้งต่อไปในวันที่ 29 พ.ย. แผนการให้ทุนสนับสนุนผ่านการกู้ยืมได้ก่อให้เกิดการโต้กลับ รวมทั้งจากพรรคฝ่ายค้านของไทย ด้วยความกังวลว่าการเคลื่อนไหวนี้อาจขยายการขาดดุลทางการคลังและกระตุ้นอัตราเงินเฟ้อ เชื่อมโยงนักลงทุนสถาบันเข้ากับโอกาสการเติบโตระดับโลกด้วยการสนับสนุนและความเชี่ยวชาญในท้องถิ่นโดยเฉพาะ HSBC เปิดโอกาสทางการตลาดระดับโลก ผู้อำนวยการพูนพงศ์กล่าวว่าการตัดสินใจของรัฐบาลในการกำหนดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์และดีเซลช่วยลดอัตราเงินเฟ้อลงได้ แต่เขาเสริมว่าราคาอาหารพื้นฐานที่ลดลง เช่น เนื้อหมูสด ไก่ และน้ำมันพืช ก็มีส่วนช่วยให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีเช่นกัน ขณะนี้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 1.4 ในช่วงเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน นายพูนพงษ์ นัยนปกรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าของไทย กล่าว

จากข้อมูลอย่างเป็นทางการ ตลาดตราสารหนี้ของประเทศไทยเติบโตจาก 12% ของ GDP ในปี 1997 เป็น 94% ของ GDP ณ เดือนกันยายน 2021 ในปี 2564 แรงงานของประเทศประมาณ 31.59% มีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม แม้จะมีการมีส่วนร่วมของแรงงานอย่างมีนัยสำคัญ แต่ภาคเกษตรกรรมก็มีส่วนสนับสนุน GDP เพียง 8.71% ในปี 2564 และคิดเป็น 8.82% ของเศรษฐกิจของประเทศในปี 2565 บาทเป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการของประเทศไทยและแบ่งออกเป็น one hundred สตางค์ ในปี 2561 Bloomberg ยกให้เงินบาทเป็นสกุลเงินที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในโลก ต่อมาในปี 2564 ประชากรของประเทศ 6.3% อยู่ภายใต้เส้นความยากจน สำหรับปี 2565 ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าอัตราความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% สิ่งที่ทำให้ฉันงงงวยคือทางเลือก BRICS แทน SWIFT ยังไม่เกิดขึ้นแม้จะมีความกล้าหาญทางเสียงของปูตินและสีที่พวกเขาจะสร้างขึ้นมาก็ตาม พวกเขาได้เสนอทางเลือกอื่นแทน IMF และ World Bank ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยในบางไตรมาส สิ่งนี้อาจได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในแอฟริกา ละตินอเมริกา และในประเทศที่ไม่สอดคล้องกับอำนาจอำนาจของสหรัฐฯ

มองไปข้างหน้า ในปีงบประมาณที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 รัฐบาลไทยตั้งเป้าที่จะออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1.25 ล้านล้านบาท (36.13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจาก 1.09 ล้านล้านบาท (31.50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่ออกในปีงบประมาณปัจจุบัน เนื่องจาก ต่อรอยเตอร์ ในขณะเดียวกัน ตราสารหนี้ภาคเอกชนคิดเป็นร้อยละ 27 ในรูปของ Straight, Floating Rate Notes (FRN), Amortizing และ Convertiblebonds ดัชนีหุ้นหลักที่ใช้ในตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ ดัชนี SET50 และดัชนี SET100 ซึ่งคำนวณจากราคาของบริษัทจดทะเบียน 50 อันดับแรกและ 100 อันดับแรกในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทจดทะเบียนเหล่านี้ ได้แก่ บริษัทน้ำมันและก๊าซ ปตท. ในขณะเดียวกัน ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 24 ของโลกในการนำเข้าทั้งหมด โดยสินค้านำเข้าอันดับต้นๆ ได้แก่ ปิโตรเลียมดิบ วงจรรวม ก๊าซปิโตรเลียม ชิ้นส่วนรถยนต์ และทองคำ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย และสิงคโปร์เป็นพันธมิตรนำเข้าหลัก

อัตราเงินเฟ้อ CPI ทั่วไปของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนสิงหาคม 2566 เทียบกับ zero.4% ต่อปีในเดือนกรกฎาคม 2566 และสูงสุดล่าสุดที่ 7.9% ต่อปีในเดือนสิงหาคม 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคาร ประเทศไทยตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% จาก 2.25% เป็น 2.50% ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 27 กันยายน 2566 ส่งผลให้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมเป็น 200 bps ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2565 การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 5 ขั้นในปี 2566 ตามมาด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25bp สามครั้งโดยกนง. พื้นที่กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดของประเทศไทยและมีอิทธิพลเหนือเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีบุตรยากเป็นกลุ่มที่ยากจนที่สุด ความกังวลของรัฐบาลไทยชุดต่อๆ ไป และจุดสนใจของรัฐบาลทักษิณที่ถูกโค่นล้มเมื่อเร็วๆ นี้ คือการลดความแตกต่างในระดับภูมิภาคซึ่งได้รับผลกระทบจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ และวิกฤตการณ์ทางการเงิน ข้อมูลล่าสุดจากประเทศจีนเน้นย้ำถึงความจริงที่ว่าในด้านบริการ การผลิต และการกู้ยืม โมเมนตัมที่ได้รับจากการเปิดประเทศอีกครั้งกำลังสลายไป สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า แม้ว่า PMI ภาคการผลิตจะเพิ่มขึ้นจาก 48.8 ในเดือนพฤษภาคมเป็น 49.zero ในเดือนมิถุนายน แต่นี่ก็เป็นเดือนที่ 3 ที่ต่ำกว่า 50 จุด PMI ภาคบริการของเดือนมิถุนายนก็อ่อนค่าลงจาก 54.5 เป็น 53.2 หนังสือ China Beige Book ระบุว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วอาจส่งผลกระทบอย่างจำกัดต่อเศรษฐกิจในวงกว้างเท่านั้น นอกจากนี้ ตัวเลขระดับชาติสำหรับการกู้ยืมยังแสดงให้เห็นว่า การให้กู้ยืมลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มบันทึกในปี 2010 และความต้องการกู้ยืมลดลงจากปีที่แล้ว ในปี 2566 กลุ่มธุรกิจไทยจำนวนมากเตือนว่าความไม่มั่นคงทางการเมืองอาจส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุน โดยเฉพาะความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ การรักษาเสถียรภาพทางการเมืองเป็นสิ่งสำคัญ ความท้าทายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยในปี พ.ศ. 2567 และต่อจากนี้ไปคือการทำให้รัฐบาลผสมชุดปัจจุบันที่นำโดยพรรคเพื่อไทยสามารถรับประกันการเมืองที่มั่นคงเพื่อดำเนินโครงการทางเศรษฐกิจต่อไปได้ตามที่ตั้งใจไว้ นโยบายเศรษฐกิจระยะสั้นของรัฐบาลชุดใหม่ ได้แก่ การจ่ายเงินดิจิทัลแบบครั้งเดียวให้กับผู้อยู่อาศัยประมาณ 50 ล้านคนทั่วประเทศ การบรรเทาหนี้ที่มีเป้าหมายเพื่อจัดการกับเจ้าหนี้นอกระบบที่ผิดกฎหมาย และความพยายามในการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและรถไฟฟ้า มาตรการทางเศรษฐกิจระยะกลางถึงระยะยาว ได้แก่ ข้อตกลงการค้าเสรีฉบับใหม่ โครงการอุตสาหกรรมสีเขียว และโครงการสะพานที่ดินที่เชื่อมระหว่างอ่าวไทยกับทะเลอันดามัน

จากการสำรวจของ CEOWORLD ในปี 2564 ใน 89 ประเทศทั่วโลก การดูแลสุขภาพของประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ thirteen ที่ดีที่สุดในโลก แซงหน้าประเทศในยุโรปที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง เช่น นอร์เวย์ เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์ รวมถึงประเทศอื่น ๆ ในเอเชียส่วนใหญ่ ยกเว้นเกาหลีใต้ ไต้หวัน และญี่ปุ่น การสำรวจนี้เป็นการประเมินโครงสร้างพื้นฐานด้านการดูแลสุขภาพของประเทศ ความสามารถของพนักงานมืออาชีพ ต้นทุน ความพร้อมด้านยา และความพร้อมของรัฐบาล ส่งผลให้ดัชนีการดูแลสุขภาพของประเทศไทยมีคะแนน 59.fifty two การจัดอันดับที่สูงนี้เป็นข้อพิสูจน์ถึงระบบการดูแลสุขภาพที่แข็งแกร่งของประเทศไทย บุคลากรทางการแพทย์ที่มีทักษะสูง ค่ารักษาพยาบาลที่ไม่แพง และการบริหารจัดการบริการด้านสุขภาพของรัฐบาลที่มีประสิทธิผล ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกยานยนต์รายใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) รายใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ในด้านการผลิตไบโอดีเซล ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตอันดับที่ 5 ของโลก และอันดับที่ 1 ในอาเซียน ในขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัย Johns Hopkins ได้จัดอันดับประเทศไทยให้เป็นประเทศที่มีความมั่นคงด้านสุขภาพที่ดีที่สุดอันดับที่ 5 ของโลก และอันดับที่ 1 ในเอเชียในดัชนีความมั่นคงด้านสุขภาพทั่วโลกประจำปี 2564 จนถึงปัจจุบัน ประเทศไทยได้อนุมัติมาตรการบรรเทาทุกข์ทางเศรษฐกิจใน three ระยะ ซึ่งให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการ คนทำงาน และครัวเรือน เพื่อให้แหล่งรายได้ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของรายได้ ความช่วยเหลือ หรือเงินกู้ สามารถเข้าถึงได้โดยทุกภาคส่วนที่เปราะบางในสังคม นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงคำมั่นรณรงค์เพื่อปฏิรูปกองทัพ ซึ่งเป็นผู้มีบทบาททางการเมืองที่ทรงพลังซึ่งก่อรัฐประหารมาแล้วสองครั้งนับตั้งแต่ปี 2549 โดยให้คำมั่นว่าจะ “พัฒนาร่วมกัน” กับกองทัพในการยุติการเกณฑ์ทหาร ลดจำนวนนายพลที่มากเกินไป และประกันความโปร่งใสในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างโดย กระทรวงกลาโหม มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรวมถึงการรณรงค์ให้คำมั่นว่าจะแจกเงิน 10,000 บาท ($280) ให้กับคนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป “เงินจะถูกกระจายไปยังทุกพื้นที่ และสร้างงานและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และรัฐบาลก็จะมีรายได้” เขากล่าว การปรับปรุงด้านอุปทานช่วยรักษาแรงกดดันด้านราคาให้ลดลงในเดือนมิถุนายน เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบสองปี ในทางกลับกัน ผู้ผลิตก็ส่งต่อราคาที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากต้นทุนวัตถุดิบและค่าขนส่งที่สูงขึ้นในรูปแบบของค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นนี้ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021

รู้ว่าในอนาคตจะต้องใช้ USD เพื่อชำระบิลการส่งออกซึ่งใช้ USD มากกว่าที่พวกเขาได้รับเมื่อชำระบิลการนำเข้า วิธีแก้ปัญหาของพวกเขาคือซื้อ USD Futures ครั้งสุดท้ายที่ฉันอ่านอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้มีมูลค่าเกือบ 50% ของมูลค่าของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ (FCR’s) นั่นหมายความว่า FCR สูงกว่าตัวเลขพาดหัวที่รายงานประมาณ 50% และต้นทุนการแลกเปลี่ยนสกุลเงินในอนาคตได้รับการจัดการอย่างดี ในทางกลับกัน สหรัฐฯ บอกว่านี่คือการจัดการค่าเงิน ซึ่งผมคิดว่าเป็นเรื่องไร้สาระ ความหมายก็คือสหรัฐฯ จะหยุดตีตราประเทศไทยด้วยวิธีนี้ หากพวกเขาซื้อสินค้าจากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น! (เช่นเดียวกับเวียดนาม เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์) ใช่แล้ว หลังจากการล่มสลายในปี 1997 ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ภาวะเกินจริงด้วยการบริหารค่าเงินและเศรษฐกิจ และสิ่งนี้ยังคงเป็นจริงมาจนถึงทุกวันนี้ คำเตือนของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน เน้นย้ำเรื่องราวทางเศรษฐกิจในวงกว้างที่ต้องการความสนใจอย่างเร่งด่วน การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ ในขณะนี้ดูเหมือนจะเป็นเส้นแบ่งระหว่างการรักษาเสถียรภาพราคากับการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยไม่ได้ตั้งใจ ในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทยได้เริ่มแผนการพัฒนาจังหวัดทางตะวันออกให้เป็นเขตเศรษฐกิจชั้นนำของอาเซียน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2564 โครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor) จะทำให้จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา เป็นศูนย์กลางการผลิตทางเทคโนโลยีและ บริการเชื่อมโยงประเทศกับเพื่อนบ้านทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ นี่เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่ารัฐบาลตั้งใจที่จะกระจายเศรษฐกิจของตน ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านการลงทุนและธุรกิจชั้นนำในอีกหลายปีข้างหน้า

มาตรการทั้งหมดนี้ทำหน้าที่หนุนและเสริมความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจไทยในสถานการณ์ที่คล้ายกับวิกฤตเศรษฐกิจเอเชียเมื่อปี พ.ศ. 2540 ต่อมาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรได้ทรงนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อส่งเสริมแนวทางการพัฒนาที่สมดุลมากขึ้น โดยคำนึงถึง ทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจและสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นโดยยึดหลักความสมเหตุสมผลและความพอประมาณ ในคำปราศรัยเมื่อวันจันทร์ นายกรัฐมนตรียังสัญญาว่าจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาหนี้ โดยระบุว่าหนี้สาธารณะได้เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่าร้อยละ 60 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศไทยในปี 2566 ในขณะที่หนี้ครัวเรือนได้พุ่งสูงถึงกว่าร้อยละ 90 ของ GDP นี้ ปี.

จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก เราเชื่อว่าเรายังคงต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในการกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศและการดำเนินการตามแผนงบประมาณการลงทุนภาครัฐให้ตรงเวลา เอชเอสบีซีเป็นธนาคารระหว่างประเทศชั้นนำในประเทศไทยในการสนับสนุนลูกค้าองค์กรในท้องถิ่นและบริษัทในเครือในต่างประเทศของนักลงทุนต่างประเทศ ด้วยประสบการณ์ระดับโลก ความรู้ในท้องถิ่น และทีมงานที่เชี่ยวชาญของเรา HSBC สามารถช่วยให้บริษัทของคุณบรรลุเป้าหมายได้ ตัวเลขดังกล่าวแสดงถึงชัยชนะของรัฐบาลไทยทั้งชุดปัจจุบันและชุดก่อน ตลอดจนนโยบายและความคิดริเริ่มเพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วโลก ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่บันทึกกรณีของ COVID-19 นอกประเทศจีน แต่ไวรัสโคโรนาไม่เคยถึงระดับการแพร่ระบาดในราชอาณาจักร ต้องขอบคุณมาตรการด้านสาธารณสุขที่แข็งแกร่งของประเทศไทย สหไทยเนชั่นต้องการเพิ่มเงินอุดหนุนฟาร์มและเพิ่มเบี้ยเลี้ยงรายเดือนสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและผู้สูงอายุ เพื่อไทยตั้งเป้าที่จะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 600 บาท ($17.60) ต่อวัน (จากระดับสูงสุดในปัจจุบันที่ 354 บาท) เพิ่มรายได้เกษตรกรสามเท่าภายในปี 2570 และเสนอการแจกเงินดิจิทัลครั้งเดียวจำนวน 10,000 บาท เดินหน้าขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรายวันเป็น 450 บาทต่อวัน พร้อมขยายสวัสดิการ และภูมิใจไทยขอเลื่อนการชำระหนี้เป็นเวลา three ปีสำหรับเกษตรกร ฟรีแผงโซลาร์เซลล์ และฟรีประกันชีวิตสำหรับผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป

แพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ Covid-19 จำนวน four แพ็คเกจ คิดเป็นมูลค่ารวม 14.5% ของ GDP ทำให้ประเทศไทยอยู่ในกลุ่มผู้ใช้จ่ายรายใหญ่ในช่วงวิกฤตนี้ เกินครึ่งหนึ่งของรูปแบบนี้เป็นการใช้จ่ายจริงหรือการใช้จ่ายตามงบประมาณ และส่วนที่เหลือมาในรูปแบบการสนับสนุนทางการเงิน เช่น สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ มาตรการรักษาเสถียรภาพตลาด การพักชำระหนี้ เป็นต้น มีมาตรการสนับสนุนอย่างกว้างขวางสำหรับการท่องเที่ยว รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศผ่านทางโรงแรมและเงินอุดหนุนค่าตั๋วเครื่องบิน ตลอดจนการจัดหาค่าใช้จ่ายในการเดินทางช่วงวันหยุดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัครแนวหน้า มาตรการดังกล่าวยังรวมถึงการช่วยเหลือเกษตรกรด้วย อุปสงค์ทั้งในประเทศและภายนอกมีจุดอ่อนในวงกว้าง มาตรการกระตุ้นทางการคลังกระตุ้นการบริโภคของรัฐบาล แต่การเพิ่มขึ้น 1.4% YoY นั้นน่าผิดหวัง เมื่อพิจารณาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เทียบเท่ากับ 14.5% ของ GDP ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งเป็นการใช้จ่ายตามงบประมาณหรือ “จริง” การล่มสลายของการส่งออกสินค้าและบริการส่งผลให้การค้าสุทธิฉุดรั้งการเติบโตของ GDP ติดต่อกันเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน เราไม่เพียงแต่มุ่งเน้นไปที่การเติบโตภายในประเทศเท่านั้น แต่ในขณะที่ภูมิภาคนี้กลายเป็นกลไกสำคัญของเศรษฐกิจโลก เราจะค้นหาวิธีลดช่องว่างการพัฒนาระหว่างประเทศต่างๆ และเพิ่มศักยภาพการเติบโตของภูมิภาคโดยรวม นั่นคือเหตุผลที่เราร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับเพื่อนบ้านของเราเพื่อพัฒนาความเชื่อมโยงและระเบียงเศรษฐกิจ เพื่อสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและกระจายออกไปในวงกว้าง โมเมนตัมทั่วไปใน GDP ของไทยอ่อนแอกว่าที่คาดไว้ในไตรมาสที่สาม แต่ภายใต้ประทุน ส่วนสำคัญของเศรษฐกิจส่วนใหญ่กลับมีเสียงฮัม การใช้จ่ายภาคครัวเรือนยังคงแข็งแกร่งและการลงทุนฟื้นตัว ในขณะเดียวกัน ก็มีความกังวลเล็กน้อยว่าการเติบโตในระดับนี้จะกระตุ้นให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกินขนาด สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าธนาคารแห่งประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในวันที่ 29 พ.ย. แม้ว่าการท่องเที่ยวซึ่งเป็นส่วนสำคัญของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฟื้นตัวและช่วยกระตุ้นกิจกรรมภายในประเทศ แต่การเติบโตก็ยังคงตามหลังประเทศเพื่อนบ้านหลายแห่ง ท่ามกลางการส่งออกและการใช้จ่ายของรัฐบาลที่ตกต่ำ (บลูมเบิร์ก) — การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยชะลอตัวอย่างไม่คาดคิดในไตรมาสที่สาม เนื่องจากภาคการผลิตตกต่ำเนื่องจากการส่งออกที่อ่อนแอ ส่งผลให้รัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการตามแผนแจกเงินสดมูลค่า 14 พันล้านดอลลาร์

ธุรกิจธนาคารเอกชนระดับโลกของเราให้บริการแก่บุคคลที่มีรายได้สุทธิสูงและครอบครัวของพวกเขา เรานำเสนอโซลูชันด้านการธนาคาร การลงทุน และการบริหารความมั่งคั่งเพื่อสนับสนุนลูกค้าของเราในการเติบโต จัดการ และรักษาความมั่งคั่งของพวกเขา นอกจากนี้เรายังสามารถให้คำแนะนำในหัวข้อต่างๆ รวมถึงการลงทุนทางเลือกและการกำกับดูแลครอบครัว ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการกุศลของเราสนับสนุนลูกค้าที่มุ่งหวังที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม เป้าหมายของเราคือการช่วยให้ลูกค้าของเราประสบความสำเร็จอย่างมีเป้าหมาย และสร้างมรดกที่ยั่งยืนสำหรับคนรุ่นอนาคต นอกจากนี้ประเทศควรลงทุนการเติบโตในระยะยาวมากขึ้น เช่น ทรัพยากรมนุษย์และโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะ คณะกรรมการร่วมด้านการค้า อุตสาหกรรม และการธนาคารของประเทศไทย คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวต่อไปในปี 2566 ด้วยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ) การเติบโตอยู่ระหว่าง three ถึง 3.5% ต้องขอบคุณภาคการท่องเที่ยวเป็นหลัก ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตหลัก 2 ประการในปี 2566 ได้แก่ การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังการเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ

เมื่อเทียบกับฉากหลังทางเศรษฐกิจดังกล่าว การเติบโตติดลบและอัตราเงินเฟ้ออีกสองสามในสี่ยังคงเป็นมุมมองพื้นฐานของเรา ผลกระทบโดยรวมเห็นได้ชัดเจนจากการหดตัวของ GDP ในไตรมาส 2 ปี 2020 (12.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี และ 9.7% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส) รายงานไตรมาส 2 อาจดูดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนของไทยบางประเทศ เช่น สิงคโปร์ -13.2% YoY มาเลเซีย – 17.1% และฟิลิปปินส์ -16.5% แต่เป็น GDP ของไทยที่ตกต่ำที่สุดในรอบกว่าสองทศวรรษ นับตั้งแต่วิกฤตเอเชียในปี 2541 นอกจากนี้ยังถือเป็นภาวะถดถอยที่ลึกที่สุดของไทยนับตั้งแต่วิกฤตเอเชีย ซึ่งสะท้อนได้จาก GDP ที่ร่วงลง QoQ ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียนอกจีนที่ติดโควิด-19 ได้ เป็นคนแรกที่ควบคุมการระบาดได้เช่นกัน รายแรกได้รับรายงานเมื่อวันที่ 12 มกราคม การแพร่กระจายถึงจุดสูงสุดในช่วงปลายเดือนมีนาคม โดยมีผู้ติดเชื้อรายวันเฉลี่ย 7 วันใกล้ a hundred and twenty ราย รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินในช่วงปลายเดือนมีนาคม และปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเมื่อต้นเดือนเมษายน สิ่งเหล่านี้เป็นความพยายามในการกักกันที่ค่อนข้างหลวม แม้ว่าจะมีประสิทธิภาพในการชะลอการแพร่กระจายของไวรัสก็ตาม รายได้จากการกำหนดราคาคาร์บอนสามารถสนับสนุนนโยบายสภาพภูมิอากาศหรือค่าใช้จ่ายสาธารณะต่างๆ ซึ่งอาจช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินของระบบการรักษาพยาบาลที่ได้รับทุนสนับสนุนจากภาครัฐเป็นส่วนใหญ่ของประเทศไทย การรับรองประชาธิปไตยของพรรคเพื่อไทยน่าจะช่วยบรรเทาความกังวลของนักลงทุนตะวันตกได้ แต่วุฒิสภาซึ่งสมาชิกได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ (และหลายคนเคยเป็นอดีตนายทหาร) แสดงให้เห็นว่า พร้อมที่จะเพิกเฉยต่อเจตจำนงของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เมื่อวุฒิสภาขัดขวางไม่ให้ปิตาเป็นนายกรัฐมนตรี น่าเศร้าที่การขัดแย้งกับกองทัพดูเหมือนจะดำเนินธุรกิจตามปกติในประเทศไทย รัฐบาลพลเรือนถูกขับไล่ด้วยความสม่ำเสมอ แต่เศรษฐกิจก็ยังคงเดินหน้าต่อไป

รัฐบาลยังสัญญาว่าจะลดต้นทุนด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย มีแผนที่จะยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจากบางประเทศ และปรับปรุงสนามบินเพื่อเพิ่มจำนวนเที่ยวบินที่ลงจอดในประเทศไทย ในขณะเดียวกันภาคอุตสาหกรรมคิดเป็น 34.99% ของ GDP ทั้งในปี 2564 และ 2565 มีการจ้างงาน 22.51% ของพนักงานทั้งหมดในปี 2564 อุตสาหกรรมอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ เหล็ก และยานยนต์ จีนเป็นศูนย์กลางการประกอบรถยนต์แบรนด์ต่างประเทศ รวมถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนและเครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ ซีเมนต์ เฟอร์นิเจอร์ และผลิตภัณฑ์พลาสติก ในขณะเดียวกันภาคบริการประกอบด้วยประมาณ 56% ของ GDP GDP ของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ในเอเชียแปซิฟิก เติบโตเฉลี่ย 9.5% ต่อปีระหว่างปี 1987 ถึง 1996 ในขณะที่การเติบโตชะลอตัวลงเหลือเฉลี่ย three.9% ในช่วงปี 2000-2014 ในปี 2563 เศรษฐกิจของประเทศไทยหดตัวอย่างมากถึง 6.2% ของ GDP เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลายครั้ง

อัตราการเติบโตของ GDP ต่อปีของไทยในปี 2565 ค่อนข้างไม่สูงเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ ในอาเซียน เช่น มาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่สูงมากในขณะที่ฟื้นตัวจากการแพร่ระบาด ประเทศไทยบันทึกการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงที่ 2.6% ในปี 2565 ซึ่งแสดงถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างน้อยจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2550 อุตสาหกรรมมีส่วนสนับสนุนร้อยละ 43.9 ของ GDP โดยจ้างแรงงานร้อยละ 14 อุตสาหกรรมขยายตัวในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 3.four ต่อปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 ประเทศไทยได้กำหนดพื้นที่ร้อยละ 25 ไว้สำหรับการปกป้องป่าไม้ และร้อยละ 15 สำหรับการผลิตไม้ ป่าไม้ได้รับการจัดสรรไว้เพื่อการอนุรักษ์และการพักผ่อนหย่อนใจ และมีป่าไม้สำหรับอุตสาหกรรมป่าไม้ ระหว่างปี พ.ศ.

เกรียงไกร เทียนนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม JSCCIB เมื่อวันพุธ (6 มี.ค.) ว่า เศรษฐกิจไทยยังคงมีความเสี่ยงจากปัจจัยลบหลายประการ เช่น การชะลอตัวของการส่งออกและช้ากว่า- คาดการท่องเที่ยวฟื้นตัว หนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นยังส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของประชาชนด้วย โดยรวมแล้ว ความเสี่ยงทางการเงินระยะสั้นในประเทศไทยอยู่ในระดับปานกลาง แท้จริงแล้ว แม้ว่าระดับ FDI ที่เกี่ยวข้องกับการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดยังคงต่ำ แต่ในระยะกลาง ก็ควรเร่งตัวขึ้นด้วยความพยายามของบริษัทข้ามชาติในการกระจายห่วงโซ่อุปทานออกจากจีน นอกจากนี้หนี้สาธารณะยังน่าจับตามองแม้ว่าจะยังสามารถจัดการได้เนื่องจากหนี้สาธารณะส่วนใหญ่เป็นในประเทศและมีกำหนดชำระระยะยาว นโยบายเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของราชอาณาจักรกำลังประสบผลสำเร็จ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของประเทศเพิ่มขึ้นต่ำสุดในรอบ 33 เดือน ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับผู้บริโภคชาวไทยและนักลงทุนต่างชาติที่ให้ความสำคัญกับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

จากรายงานของ Thailand Economic Monitor คาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2565 แต่อัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดไว้ในปี 2566 เนื่องจากกระแสลมปะทะทั่วโลก เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัว three.4% ในปี 2565 และ 3.6% ในปี 2566 การเติบโตในปี 2566 ได้รับการแก้ไขลดลง zero.7 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงเร็วกว่าที่คาดของอุปสงค์ทั่วโลก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ เป้าหมายระยะยาวที่ Srettha อ้างถึง ได้แก่ การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ การลงทุนเพิ่มเติมในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง การปรับปรุงการผลิตทางการเกษตร เพิ่มขีดความสามารถให้กับรัฐบาลท้องถิ่น และเพิ่มการเข้าถึงการเป็นเจ้าของที่ดิน รัฐบาลยังจะพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่กองทัพติดตั้งผ่านกระบวนการที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม มาตรการกระตุ้นทางการคลังและมาตรการของธนาคารกลางเป็นประวัติการณ์ได้ช่วยเพิ่มสภาพคล่องของระบบธนาคารและส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลดลง แต่ไม่มีผู้รับเงินที่มีอยู่ การเติบโตของเงินในวงกว้าง (M2) และเงินฝากธนาคารเร่งตัวขึ้นเหนือ 10% ณ เดือนมิถุนายน แต่การเติบโตของการปล่อยสินเชื่อของธนาคารให้กับภาคเอกชนยังคงส่งผลให้การเติบโตเพียงหลักเดียวที่ต่ำ เงินให้สินเชื่อแก่ SMEs และผู้บริโภคชะลอตัวแม้จะมีความพยายามที่จะส่งเสริมสิ่งเหล่านี้ผ่านโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำและการพักชำระหนี้ ประเทศไทยค่อนข้างต้านทานต่อโรคโควิด-19 ได้ (จนถึงตอนนี้) แต่เศรษฐกิจยังไม่เป็นเช่นนั้น เริ่มเผชิญวิกฤติจากจุดอ่อน การชะลอตัวลงอย่างมากในปี 2019 เมื่อการเติบโตของ GDP ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีที่ 2.4% ทำให้เศรษฐกิจอ่อนแอต่อการแพร่ระบาดทั่วโลกมากยิ่งขึ้น โรคนี้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตัวขับเคลื่อนหลัก 2 ประการของเศรษฐกิจ ได้แก่ การส่งออกและการท่องเที่ยว เนื่องจากความอ่อนแอจากปัจจัยขับเคลื่อนภายนอกเหล่านี้ขยายไปสู่อุปสงค์ในประเทศ ปัจจัยหลังจึงได้รับความพ่ายแพ้จากมาตรการควบคุม เมื่อพิจารณาถึงความสำคัญของการส่งออกมายังประเทศไทย ไทยก็เป็นผู้นำในภูมิภาคในด้านการเปิดเสรีการค้าและการอำนวยความสะดวกกับส่วนอื่นๆ ของโลก โดยเริ่มจากประเทศเพื่อนบ้านในเอเชีย ประเทศไทยเป็นผู้เล่นหลักในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งมีที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ที่ช่วยให้เข้าถึงตลาดขนาดใหญ่ที่มีประชากรเกือบ 600 ล้านคนได้อย่างง่ายดาย ซึ่งคาดว่าจะมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้นเมื่อวิสัยทัศน์ของอาเซียนเรื่องประชาคมเดียวเกิดขึ้นจริง ในปี 2558 ทำให้เป็นชุมชนแห่งการเชื่อมต่อ ตลาดและฐานการผลิตเดียว นอกจากนี้ การเข้าถึงจีนและอินเดียอย่างสะดวกสบายของไทย รวมถึงประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออก เช่น ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี ส่งผลให้ตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่นี้มีสัดส่วนที่ใหญ่ขึ้น การเติบโตของ GDP น่าจะได้รับแรงผลักดันในปีนี้จากปีที่แล้ว นโยบายการเงินและการเงินที่สนับสนุนมากขึ้น การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวเพิ่มเติม และสภาวะอุปสงค์ภายนอกที่ดีขึ้น จะเป็นหัวหอกในการเร่งตัวขึ้น กล่าวคือ การชะลอการเติบโตของการใช้จ่ายภาคเอกชนจะจำกัดโมเมนตัม เศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอเกินคาดทำให้เกิดความเสี่ยงขาลง

นโยบายของรัฐบาลที่ประกาศแล้วและลำดับความสำคัญเพิ่มเติมจะเน้นไปที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น เช่น ค่าครองชีพที่ลดลง การพักชำระหนี้ และกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท โครงการริเริ่มเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้ในระดับจำกัดในปี 2566 แต่ผลกระทบเชิงบวกมีแนวโน้มชัดเจนมากขึ้นในต้นปี 2567 สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาทนั้น กวิจัยเชื่อว่าค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลงในระยะสั้น เนื่องจากส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐฯ และไทยมีการขยายตัวมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยคาดว่าจะรักษาความน่าเชื่อถือไว้ได้ในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการของเงินบาทจะขึ้นอยู่กับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคตและวินัยทางการคลังของรัฐบาลเป็นอย่างมาก การเติบโตที่แข็งแกร่งของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงราคานำเข้าพลังงานที่เพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มการเติบโตของการนำเข้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 15.3% ในปี 2565 ในขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้นเพียง 5.5% วัดเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้การเกินดุลการค้าสินค้าลดลงจาก 32.four พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2564 เหลือ 10.eight พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2565 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอในตลาดสำคัญ ส่งผลให้การส่งออกสินค้าของไทยลดลง 5.1% ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2566 โดยการส่งออกของไทยลดลง 5.1% ต่อปี สินค้าอุตสาหกรรมลดลง 5.4% y/y ในขณะที่การส่งออกสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปลดลง 1.3% y/y คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวร้อยละ 2.5 ถึง three.0 ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนหลักจากการบริโภคภาคเอกชนที่เติบโตดีอย่างต่อเนื่อง การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และการขยายตัวของการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน การเติบโตถูกชะลอลงด้วยการส่งออกที่ชะลอตัวลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา

รัฐบาลคงประมาณการภาคการท่องเที่ยวปีนี้ไว้ที่ 28 ล้านคน รายได้ 1.03 ล้านล้านบาท ปีหน้าคาดว่าจะมีผู้มาเยือนจากต่างประเทศ 35 ล้านคน คาดว่าจะสร้างรายได้ 1.three ล้านล้านบาท ตามข้อมูลของ สศช. HSBC เป็นหนึ่งในองค์กรด้านการธนาคารและบริการทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก และดำเนินกิจการในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2431 ค้นหาข้อมูลด้านอาชีพ สื่อ นักลงทุน และข้อมูลองค์กร รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับประวัติ กลยุทธ์ และค่านิยมของธนาคาร

ครบหนึ่งปีแล้วสำหรับประเทศไทย ปี 2561 เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวสูงขึ้น โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการผลักดันของรัฐบาลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนแผนงานเพื่อให้ประเทศชาติยึดตำแหน่งของตนในฐานะศูนย์กลางดิจิทัลระดับโลก เดิมทีเป็นประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยการส่งออก ประเทศที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับ four ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อพิจารณาจาก GDP ต่อหัว ยังได้มองเห็นการเริ่มต้นอย่างรวดเร็วของโครงการสำคัญหลายโครงการที่จะช่วยให้ประเทศเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจในอีกหลายปีข้างหน้า เศรษฐาเข้าสู่การเมืองหลังจากอาชีพนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ และรัฐบาลของเขากำลังเผชิญกับความคาดหวังและข้อเรียกร้องที่เร่งด่วนในการจัดการกับปัญหาทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และสิ่งแวดล้อมในระยะเวลาสี่ปี ธนาคารกลางของประเทศไทยขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานสู่ระดับสูงสุดในรอบแปดปี ขณะเดียวกันก็สร้างกรณีเพื่อรักษาอคติที่เข้มงวดขึ้นเพื่อยึดอัตราเงินเฟ้อให้มั่นคงในเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการท่องเที่ยว

แน่นอนว่าชาวญี่ปุ่นไม่ได้จัดการกับปัญหาสังคมสูงวัยที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว และสิ่งที่พวกเขาจะทำกับคนวัย ninety ปีในอีก 20 หรือ 30 ปีข้างหน้า หลังจากการประกาศของธนาคารกลางสหรัฐให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ นักข่าว Scott Pelley สัมภาษณ์ประธาน Fed เจอโรม พาวเวลล์ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เกี่ยวกับความเสี่ยงเงินเฟ้อและเศรษฐกิจ ไทม์ไลน์ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย สุขภาพของธนาคารของประเทศ และอื่นๆ สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายระดับโลกในวงกว้างมากขึ้น เนื่องจากธนาคารกลางทั่วโลกต้องดิ้นรนเพื่อสร้างสมดุลระหว่างการควบคุมเงินเฟ้อกับความมีชีวิตชีวาทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่ารัฐบาลจะดำเนินการทันทีเพื่อปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาในการรณรงค์ โดยจะแจกเงิน 10,000 บาท (280 ดอลลาร์) สำหรับคนไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปทั้งหมด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการกระตุ้นการใช้จ่ายระยะสั้น ไม่ได้ให้รายละเอียด แม้ว่าก่อนหน้านี้เขาเคยกล่าวไว้ว่าจะมีราคาสูงถึง 560 พันล้านบาท (15.8 พันล้านดอลลาร์) และจะพร้อมส่งมอบภายในไตรมาสแรกของปีหน้า

ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา ด้วยพนักงานมากกว่า a hundred ninety คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) ได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์การเติบโตของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียในปี 2023 เมื่อวันอังคาร หลังจากที่จีนผ่อนคลายมาตรการจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัส (Covid-19) อย่างกะทันหันและการเปิดพรมแดนอีกครั้ง ทำให้โอกาสของภูมิภาคสดใสขึ้น…. งบประมาณปี 2024 อันทะเยอทะยานของสิงคโปร์มุ่งเน้นไปที่ความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจ การพัฒนาที่ยั่งยืน และการพัฒนาบุคลากรผ่านมาตรการต่างๆ เช่น SkillsFuture Enterprise Credit… การแพร่ระบาดทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยตกต่ำในปี 2563 ส่งผลให้นักพัฒนาส่วนใหญ่ต้องชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ และมุ่งเน้นไปที่การขายสินค้าคงคลังที่มีอยู่และเสนอส่วนลด

คำสัญญาประชานิยมล่าสุดโดยพรรคเพื่อไทยเกี่ยวกับการแจกเงินดิจิทัลได้ก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างเผ็ดร้อนเกี่ยวกับแพลตฟอร์มนโยบายของพรรคการเมืองที่แข่งขันในการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พฤษภาคม…. ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสำหรับประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียเมื่อวันพุธ เนื่องจากราคาอาหารและเชื้อเพลิงผ่อนคลายลง การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานลดลง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเริ่มกระทบ… ควรเปิดใช้งานคุกกี้ที่จำเป็นอย่างเคร่งครัดตลอดเวลา เพื่อให้เราสามารถบันทึกการตั้งค่าของคุณสำหรับการตั้งค่าคุกกี้ได้ การคาดการณ์ระบุว่ามูลค่าของตลาดอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มที่จะสูงถึง 2.forty seven ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2566 คาดว่าจะแสดง CAGR ที่ 1.26% ระหว่างปี 2566 ถึง 2571 ปริมาณตลาดคาดว่าจะสูงถึง 2.63 ล้านล้านดอลลาร์ภายในสิ้นช่วงเวลานี้

อัตราเงินเฟ้อในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 3.four แต่เป็นผลมาจากราคาอาหารสดและพลังงานที่สูงขึ้นซึ่งรวมกันเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ดังนั้นแหล่งที่มาของอัตราเงินเฟ้อจึงมาจากสถานการณ์ตลาดสินค้าเกษตรและราคาน้ำมันโลกเป็นหลัก แรงกดดันเหล่านี้อ่อนตัวลงและอัตราเงินเฟ้อในเดือนที่แล้วลดลงเหลือร้อยละ 3.2 นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ของไทยกล่าวกับผู้ฟังในงาน CNBC Power Breakfast ที่งาน World Economic Forum on East Asia เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมว่า ประเทศไทยฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากเหตุการณ์น้ำท่วมในปีที่แล้ว เมื่อเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก รัฐบาลกำลังให้ความสำคัญกับการเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุมของเศรษฐกิจภายในประเทศ รัฐบาลผสมชุดปัจจุบันที่นำโดยเศรษฐา ทวีสิน เผชิญกับความท้าทายแม้จะมีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอย่างสบายใจ เนื่องจากผลประโยชน์ที่แตกต่างกันของพรรคส่วนประกอบภายในแนวร่วม ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่แยแสกับความเป็นพันธมิตรระหว่างพรรคเพื่อไทย (PTP) ซึ่งสัญญาว่าจะมีประชาธิปไตยที่ยิ่งใหญ่กว่า และพรรคที่สนับสนุนทหาร นอกจากนี้ พรรคฝ่ายค้านชั้นนำอย่างพรรคก้าวไปข้างหน้า (MFP) ยังเผชิญข้อกล่าวหาร้ายแรงว่าการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์นั้นเทียบเท่ากับการพยายามโค่นล้มระบบการปกครองที่มีกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญในปัจจุบัน ในระยะสั้นถึงปานกลาง ความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเมืองในประเทศไทยไม่สามารถตัดทิ้งได้ทั้งหมด

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงานสัมมนาประจำปี 2567 “ตัวชี้วัดเศรษฐกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2567” พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “นโยบายภาครัฐ สู่การสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์” ซึ่งจัดโดย สทป. สมาคมคอนโดมิเนียม สมาคมธุรกิจการเคหะ และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพฯ วันที่ 6 มีนาคม 2567 รัฐบาลยังจะพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่กองทัพติดตั้งผ่านกระบวนการที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่ารัฐบาลจะดำเนินการทันทีเพื่อปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาในการรณรงค์ โดยจะแจกเงินจำนวน 280 ดอลลาร์สำหรับคนไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการกระตุ้นการใช้จ่ายระยะสั้น ไม่ได้ให้รายละเอียด แม้ว่าก่อนหน้านี้เขาเคยกล่าวไว้ว่าจะมีราคาสูงถึง 15.eight พันล้านดอลลาร์ และจะพร้อมส่งมอบภายในไตรมาสแรกของปีหน้า เขาให้คำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาหนี้ ลดต้นทุนด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้น และส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยไม่ต้องลงรายละเอียด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทยให้คำมั่นจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจของประเทศในการกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ หลังจากความไม่แน่นอนทางการเมืองเป็นเวลาสี่เดือนในขณะที่สมาชิกรัฐสภาไม่สามารถเห็นด้วยกับรัฐบาลได้

แม้ว่าพรรคยูไนเต็ดไทยเนชั่นที่อนุรักษ์นิยมสุดจะชนะ แต่ก็ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมได้หากไม่มีพรรคภูมิใจไทย เขากล่าวเสริม โดยอธิบายว่าสหไทยเนชั่นจะต้องยอมรับนโยบายเรือธงของฝ่ายหลังในการส่งเสริมกัญชาเช่นเดียวกับที่ทำอยู่ ในรัฐบาลปัจจุบัน แม้ว่าตามความเป็นจริงแล้ว เว้นแต่ว่า Move Forward จะจบลงด้วยการเป็นผู้นำรัฐบาล ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้นสำหรับผู้สังเกตการณ์ทางการเมือง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์ก็ไม่คาดว่าจะอยู่ในวาระการประชุมของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ “ผลการเลือกตั้งของประเทศไทยยังคงผันผวนมาก และอาจแตกต่างไปจากการสำรวจความคิดเห็นในมุมมองของเรา” นักเศรษฐศาสตร์ของ DBS กล่าวในรายงานล่าสุด “อาจมีความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เนื่องจากต้องใช้เวลานานในการตกลงเรื่องแนวร่วม ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการกำหนดนโยบาย” พวกเขาเตือน สนใจรายงานทางเศรษฐกิจ การวิเคราะห์ และข้อมูลหรือไม่ FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที คุณควรเลือกนักพยากรณ์อย่างไร หากบางคนมองโลกในแง่ดีเกินไป ในขณะที่บางคนมองโลกในแง่ร้ายเกินไป FocusEconomics รวบรวมการคาดการณ์ GDP ของไทยในอีก 10 ปีข้างหน้าจากกลุ่มนักวิเคราะห์ 35 รายจากสถาบันพยากรณ์ชั้นนำระดับชาติ ระดับภูมิภาค และระดับโลก จากนั้น การคาดการณ์เหล่านี้จะได้รับการตรวจสอบโดยทีมนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ข้อมูลภายในองค์กรของเรา และทำการเฉลี่ยเพื่อให้มีการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์หนึ่งรายการที่คุณสามารถไว้วางใจได้สำหรับตัวบ่งชี้แต่ละตัว ด้วยการหาค่าเฉลี่ยการคาดการณ์ทั้งหมด ข้อผิดพลาดในการพยากรณ์ทั้งขาขึ้นและขาลงมีแนวโน้มที่จะยกเลิกซึ่งกันและกัน นำไปสู่การคาดการณ์ GDP ที่น่าเชื่อถือที่สุดสำหรับ GDP ของไทย การเติบโตของ GDP ดีขึ้นเป็น 1.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สี่ จาก 1.4% ในไตรมาสที่สาม เมื่อพิจารณาจากไตรมาสต่อไตรมาสที่ปรับฤดูกาลแล้ว กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง 0.6% ในไตรมาสที่ 4 ซึ่งตรงกันข้ามกับการเพิ่มขึ้น zero.6% ในไตรมาสก่อนหน้า การอ่านของไตรมาสที่ four ถือเป็นการลดลงที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ four ปี 2022

นายบุรินทร์ อดุลวัฒนา กรรมการผู้จัดการและประธานนักเศรษฐศาสตร์ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด (KResearch) กล่าวว่า “เศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวส่งผลกระทบต่อการค้าโลก เห็นได้ชัดจากการชะลอตัวของการผลิตทั่วโลก โดยเฉพาะในจีนและเยอรมนี ซึ่งต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นอย่างมาก จีนยังถูกขัดขวางจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ย่ำแย่ ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ในประเทศ ในสหรัฐอเมริกา ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) มีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ เศรษฐกิจยังคงเติบโต และคาดว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้ ทำให้สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในปี 2567″ การฟื้นตัวของอัตราการเติบโตในไตรมาสแรกได้รับแรงหนุนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายด้านการบริการเพิ่มขึ้น eleven.1% ต่อปี เนื่องจากการใช้จ่ายในโรงแรมและร้านอาหารที่คึกคัก อย่างไรก็ตาม การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเพียง 2.6% ต่อปี ในขณะที่การลงทุนภาครัฐขยายตัว four.7% ต่อปี แม้ว่าการเติบโตอาจเร่งตัวขึ้นในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 แต่สัญญาณของการชะลอตัวก็ปรากฏในหลายส่วนของเศรษฐกิจ การผลิตหดตัวเป็นเวลา 3 เดือนติดต่อกัน ในขณะที่การเติบโตของภาคบริการอยู่ในระดับที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่จีนเปิดทำการอีกครั้ง กำไรภาคอุตสาหกรรมลดลง 12.6% YoY ในเดือนพฤษภาคม ภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงดิ้นรน การผิดนัดชำระหนี้ของพันธบัตรบริษัทในสกุลเงินดอลลาร์ยังคงได้รับการรายงานหลังจากแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2022 อุปสงค์ในประเทศและต่างประเทศที่อ่อนแอลงก็ปรากฏในยอดค้าปลีก การลงทุน และการส่งออก และน่าเสียดายที่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 10bp ในเดือนมิถุนายนอาจเป็นแรงผลักดันที่จำกัด เพื่อกระตุ้นการชะลอตัวของเศรษฐกิจหลังเปิดประเทศ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยถูกปรับลดลงจากอุปสงค์และการท่องเที่ยวที่ต่ำกว่าคาด การส่งออกที่ซบเซา และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อ ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตเพียง 2.4% ในปีนี้ และเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 3.2% หรือ three.8% ในปี 2567 ขึ้นอยู่กับการรวมโครงการ Digital Wallet อย่างไรก็ตาม ภายใต้ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจไทย การเติบโตที่ช้าลงในประเทศอื่นๆ ผลกระทบที่ล้นหลามจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ทิศทางการลงทุนภาคเอกชน และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ธนาคารโลกคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2567 มีแนวโน้มสดใส โดยคาดการณ์อัตราการเติบโต 3.2% เพิ่มขึ้นจาก 2.5% ในปีปัจจุบัน การเพิ่มขึ้นนี้เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้าที่เพิ่มขึ้น ควบคู่ไปกับการบริโภคภาคเอกชนที่มั่นคง ดังรายละเอียดในรายงานติดตามเศรษฐกิจประเทศไทยล่าสุด

“วาทกรรมในปัจจุบันที่พรรคการเมืองใหญ่ๆ เกือบทุกพรรคใช้คือกัญชาทางการแพทย์ ความแตกต่างหลักๆ อยู่ที่ว่าแต่ละรัฐบาลจะผ่อนปรนในการกำกับดูแลของตนอย่างไร” เขากล่าว เมื่อพิจารณาจากห้องทางการคลังที่คับแคบ DBS คาดหวังว่าจะ “ยาก” สำหรับรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่ที่จะปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ การประท้วงหลังการเลือกตั้งมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของนักลงทุน “เขาสามารถไว้วางใจการสนับสนุนจากคะแนนเสียงของวุฒิสภา (รวม 250 เสียง) และการสนับสนุนจากพรรคพันธมิตรอื่นๆ” เธอกล่าว “หากประยุทธ์ได้รับการยืนยันว่าเป็นนายกรัฐมนตรีโดยรัฐสภาชุดใหม่ โดยไม่มีอำนาจตามระบอบประชาธิปไตย แต่ได้รับความช่วยเหลือจากวุฒิสภาที่ได้รับการแต่งตั้ง นั่นอาจนำไปสู่การประท้วงบนท้องถนนอีกครั้ง” ผู้เชี่ยวชาญเห็นพ้องกันอย่างกว้างขวางว่ากลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยได้รับการคาดหวังให้ดำเนินการอย่างเข้มแข็งในแง่ของความไม่พอใจที่ฝังลึกต่อฝ่ายบริหารที่สังกัดกองทัพในปัจจุบัน ท้ายที่สุดแล้ว ใครก็ตามที่ชนะจะต้องได้รับการรับรองจากพันธมิตรระหว่างกษัตริย์และทหาร ซึ่งนักเคลื่อนไหวกล่าวว่าทำให้โอกาสของการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรมมืดมนลง

การประท้วงเมื่อเร็วๆ นี้ ได้หวนคืนประเด็นความยุติธรรมทางสังคมและความไม่เสมอภาคทางรายได้ ซึ่งเป็นหัวข้อที่รัฐบาลใหม่ไม่สามารถเพิกเฉยได้ หรรษกุล จาก EIU กล่าว ผู้นำคนต่อไปจะถูกเรียก “เพื่อสร้างสนามแข่งขันที่ยุติธรรมมากขึ้น ซึ่งช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางสามารถแข่งขันได้ดีขึ้น เพื่อขยายเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมสำหรับสาธารณะ เพื่อปรับปรุงคุณภาพการศึกษา และช่วยให้กำลังแรงงานสามารถตอบสนอง ความท้าทายของโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีมากขึ้น” เธอกล่าว อย่างไรก็ตาม แรงผลักดันทางการคลังและพื้นที่ที่ลดลงซึ่งเป็นผลมาจากความล่าช้าในการอนุมัติงบประมาณปี 2024 อัตราส่วนหนี้ครัวเรือนต่อ GDP ที่สูง และความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์โลกยังคงเป็นความท้าทายสำหรับการเติบโตของปีนี้ NESDC ระบุในแถลงการณ์ สำหรับความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมไมซ์ของเรานั้น ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 ประเทศไทยได้ทยอยเปิดประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบแล้วผ่านโครงการ “แซนด์บ็อกซ์” ที่ภูเก็ต ตามด้วย “สมุย พลัส” กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาตั้งเป้าขยายแผนเปิดใหม่ไปยังจังหวัดอื่นๆ ที่มีลักษณะเฉพาะและมีอัตราการติดเชื้อต่ำ เช่น พัทยา เชียงใหม่ ลำพูน อุบลราชธานี กระทรวงตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 28.three พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการเปิดใหม่ในปีนี้ที่ประสบความสำเร็จ โดย 10,000 ล้านรายได้จะมาจากนักเดินทางต่างชาติ 3 ล้านคน ท่ามกลางวิกฤตดังกล่าว ความคิดเห็นที่แข่งขันกันเยาะเย้ยเรา เราจะบรรลุความสมดุลระหว่างสุขภาพของประชาชนและความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจได้อย่างไร เมื่อประชาชนกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของข้อจำกัดที่มีต่อชีวิตประจำวันและการอยู่รอด รัฐจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจ สาธารณสุข และสวัสดิการสังคมก้าวหน้าไปในทิศทางเดียวกัน

ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 21 ของโลกในด้านการส่งออกทั้งหมด โดยมีชิ้นส่วนเครื่องจักรในสำนักงาน รถยนต์ วงจรรวม รถบรรทุกส่งของ และทองคำเป็นสินค้าส่งออกหลัก คู่ค้าส่งออกรายใหญ่ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม และฮ่องกง อย่างไรก็ตาม การเปิดใหม่อย่างค่อยเป็นค่อยไปทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นในปี 2565 สูงถึง 11.15 ล้านคน นอกจากนี้ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2566 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนประเทศไทยมีจำนวน 24.5 ล้านคน ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยหลักไว้ที่ 2.50% การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องรวม 200 จุดพื้นฐานตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2022 โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ฉันทามติในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ก็คือว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายในต้นปี 2567 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยที่เกิดจากโรคระบาด รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม 4 ประการในปี 2564 ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการกักกันและการเปิดประเทศอีกครั้ง เศรษฐกิจของไทยขยายตัว 1.6% ในปี 2564 และ 2.6% ในปี 2565 บางที BRICS อาจถูกระงับในขณะที่จีนแยกแยะเศรษฐกิจออก ฉันคิดว่ามีการกำหนดไว้ว่าเงินดอลลาร์จะไม่ถูกใช้เป็นสกุลเงินเฉพาะสำหรับการค้าภายใน BRICS แต่การที่ดอลลาร์จะยังคงครองความโดดเด่นในการค้าระหว่างสมาชิก BRICS และ US/EU ได้หรือไม่นั้นจะขึ้นอยู่กับส่วนใหญ่ ฉันคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับ การขายพลังงาน หาก SA และอ่าวเปอร์เซียละทิ้งหรือมองข้ามค่าเงินดอลลาร์ ผลกระทบจะถูกทำเครื่องหมายและบางทีอาจเป็น ‘การลงจอดจำนวนมาก’ สำหรับเงินดอลลาร์ อย่างที่ฉันสงสัย ถ้า BRICS และอ่าวไทยจะลดการใช้เงินดอลลาร์ช้าลงเมื่อเวลาผ่านไป เงินดอลลาร์ก็อาจมี ‘การลงจอดที่นุ่มนวล’

2565 ประเทศไทยยกเลิกโทษทางอาญาในการเพาะปลูกและจำหน่ายกัญชาเพื่อใช้เป็นยา แต่นักการเมืองจำนวนมากต้องการยกเลิกกฎดังกล่าว เพื่อไทยวางแผนที่จะจำกัดการใช้พืชเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์และการวิจัย ในขณะที่ Move Forward ต้องการให้สมุนไพรได้รับการปฏิบัติเหมือนยาเสพติด มีเพียงพรรคภูมิใจไทยเท่านั้นที่ดูเหมือนจะมุ่งขยายตลาด ประเทศไทยกำลังเตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนนี้ และประเด็นสำคัญต่างๆ เช่น ค่าแรงขั้นต่ำ เงินอุดหนุนฟาร์ม และสวัสดิการ จะเป็นประเด็นสำคัญในใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง พร้อมคำถามว่าจะเริ่มธุรกิจใหม่หรือไม่ ดร.ยรรยง มองว่า ธุรกิจหลังโควิดต้องให้ความสำคัญกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เข้าใจและรู้ใจลูกค้าเกี่ยวกับความต้องการใหม่ๆ จะต้องปรับปรุงรูปแบบให้สอดคล้องกับพฤติกรรมใหม่ เช่น ร้านอาหารเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ยังชอบออกไปทานอาหารที่ร้านแทนที่จะซื้อกลับบ้านเพราะทั้งความสดใหม่และบรรยากาศของร้าน แต่ก็ต้องขายออนไลน์ด้วย เพราะคนคุ้นเคยกับการสั่งของออนไลน์อยู่แล้ว หรือห้างต้องสร้างจุดโดดเด่นให้คนอยากออกไปเดินเล่นในห้าง การสร้างประสบการณ์ที่ดีกว่าการซื้อของออนไลน์ยังช่วยให้ผู้คนเลือกเดินไปห้างสรรพสินค้าได้มากขึ้น เป็นต้น ในการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันโลกของ IMD ประจำปี 2566 ประเทศไทยรั้งอันดับที่ 30 จาก sixty four ประเทศเศรษฐกิจ ผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอันดับที่ sixteen รัฐบาลที่มีประสิทธิภาพอันดับที่ 24 และการมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพทางธุรกิจอันดับที่ 23 มีส่วนช่วยให้เกิดความสามารถในการแข่งขัน แม้ว่าโครงสร้างพื้นฐานจะอยู่ในอันดับที่ forty three แต่ผลการดำเนินงานโดยรวมของประเทศไทยแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเป็นจุดหมายปลายทางทางธุรกิจและคุณภาพชีวิตที่ดี แต่รัฐสภาล้มเหลวในการอนุมัติแนวร่วมที่ก่อตั้งโดยพรรคก้าวไปข้างหน้า ซึ่งได้รับที่นั่งมากที่สุดในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภาที่ได้รับการแต่งตั้งและอนุรักษ์นิยมรู้สึกแปลกแยกจากการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เล็กน้อย

ปี 2023 มีการเติบโตลดลงเล็กน้อยเนื่องจากการส่งออกสินค้าลดลงและการปรับงบประมาณอย่างต่อเนื่อง อัตราการเติบโตคาดว่าจะคงที่ประมาณ 3.1% ในปี 2568 ชุดนโยบายเศรษฐกิจประชานิยมของเศรษฐาสามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องบูชาสันติภาพแก่ผู้ที่หงุดหงิดที่พรรคเพื่อไทยได้ปรับตัวเข้ากับศัตรูทางการเมืองในอดีต ในสุนทรพจน์ เศรษฐาเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และเคารพการมีส่วนร่วมของประชาชนและหลักนิติธรรม แต่เพื่อไทยไม่เคยยอมรับการปฏิรูปการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและตีตัวออกห่างจากประเด็นนี้ไปมากกว่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ทักษิณได้รับพระราชทานอภัยโทษจากการใช้อำนาจโดยมิชอบและผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาของรัฐบาลทหารที่ถอดถอนเขา หากความไม่พอใจของประชาชนต่อเรื่องใบหน้าของพรรคเพื่อไทยเพิ่มมากขึ้น ก็อาจรวมตัวกลายเป็นการประท้วงเช่นเดียวกับที่กวาดล้างประเทศในปี 2563 การท่องเที่ยวมีสัดส่วนอย่างน้อยร้อยละ 12 ของ GDP แต่มีผลกระทบต่อเนื่องที่ทำให้การพึ่งพาอาศัยกันทวีคูณอย่างมีนัยสำคัญ ประมาณหนึ่งในห้าของการจ้างงานเชื่อมโยงกับภาคส่วนนี้ และการบริโภคภาคเอกชนประกอบด้วยประมาณครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจและตลาดของประเทศไทยมักเผชิญกับความเสี่ยงทางการเมืองที่เพิ่มสูงขึ้น และดูเหมือนว่าจะเกิดซ้ำอีกโดยพิจารณาจากเหตุการณ์ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคอื่นๆ ของเอเชียทำให้ทางการไทยต้องระงับข้อเสนอการจัดตั้ง “ฟองสบู่การเดินทาง” กับประเทศในเอเชีย ขณะนี้พวกเขากำลังวางแผนที่จะเปิดเกาะภูเก็ตให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอีกครั้งในวันที่ 1 ตุลาคม ในฐานะนักบินทั่วประเทศเนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน แผนดังกล่าวได้รับการขนานนามว่า “ปลอดภัยและปิดสนิท” โดยแนบเงื่อนไขการกักตัว 14 วัน การตรวจเชื้อ Covid-19 2 ครั้งซึ่งผลเป็นลบ การเข้าพักขั้นต่ำ 30 วัน รวมถึงเที่ยวบินตรงสู่ภูเก็ต ไม่มีอะไรในเรื่องนี้ดูน่าหลงใหลเป็นพิเศษ การผลิตและบริการเป็นสาเหตุสำคัญของการหดตัวของ GDP ในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งคิดเป็น GDP เกือบทั้งหมดที่ลดลงในไตรมาสที่สอง ที่พักและบริการขนส่งที่ลดลงอย่างมาก (-50% YoY และ -39% ตามลำดับ) เป็นสาเหตุที่ชัดเจนของการล่มสลายของการท่องเที่ยว อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะลดลงเหลือ 1.1% ในปี 2567 โดยต้นทุนพลังงานที่ลดลงมีบทบาทสำคัญ อย่างไรก็ตามราคาอาหารมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้เกือบจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในปี 2564 แต่ก็ไม่น่าจะมีความเจริญรุ่งเรือง ปักกิ่งมีความพอประมาณในการคาดการณ์การขยายตัว ประเทศไทยเสี่ยงต่อความผิดหวัง

กรุงเทพฯ ประเทศไทย — ความเสมอภาคทางเพศและการเสริมพลังของผู้หญิงไม่เพียงแต่เป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานเท่านั้น แต่ยังเป็นแรงขับเคลื่อนที่ทรงพลังในการรักษาเศรษฐกิจที่เท่าเทียมและการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกด้าน ตั้งแต่การเติบโตที่ครอบคลุมไปจนถึงสังคมที่สงบสุข สถานประกอบการต่างๆ จะได้รับสิทธิกู้ยืม การขยายเวลาภาษีเงินได้นิติบุคคล และการยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 เศรษฐกิจไทยหลังโรคระบาดก็เหมือนกับ “คนป่วย” ที่มีการฟื้นตัวที่ซบเซา ส่งผลให้ประเทศ “เสี่ยงต่อการเข้าสู่ภาวะถดถอย” เศรษฐากล่าว ในตอนแรกเพื่อไทยทำงานร่วมกับ Move Forward เพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่การประมูลล้มเหลวหลังจากวุฒิสมาชิกไทยคัดค้านแนวร่วมเนื่องจากพรรคก้าวหน้าเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เล็กน้อย โดยเป็นพันธมิตรกับพรรคสนับสนุนทหารหลายพรรคในความพยายามที่จะได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสภาอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นสภาสูงของรัฐสภาให้จัดตั้งรัฐบาล .

เราจะดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าเราบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืน ประเทศไทยมีพื้นฐานที่มั่นคงอยู่แล้ว เช่น ตลาดที่กำลังเติบโต แนวทางการลงทุนและตลาดโลกที่เปิดกว้างและยืดหยุ่น ที่ตั้งทางยุทธศาสตร์พร้อมโครงสร้างพื้นฐานที่กว้างขวางและวัฒนธรรมที่มุ่งเน้นการบริการ พนักงานที่ทุ่มเทและมีคุณภาพ และประชาธิปไตยที่มั่นคงบนพื้นฐานของหลักนิติธรรม และ เคารพในความหลากหลาย เราจะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันนี้โดยการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมของเรา การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการลงทุนเพิ่มเติมในโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ล่าสุด ประเทศไทยได้ประกาศบูรณาการ EEC กับ One Belt One Road (OBOR) ของจีนผ่านรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมต่อกรุงเทพฯ ไปยังนครราชสีมา หนองคาย เวียงจันทน์ ลาว และคุนหมิงในประเทศจีน เส้นทางสายไหมทางทะเลของจีนจะเชื่อมต่อเขตส่งออกใน EEC กับตลาดในเอเชีย แอฟริกา ตะวันออกกลาง และยุโรป ช่วยเพิ่มการเชื่อมต่อของไทยและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับนานาชาติ ประเทศไทยได้นำเสนอโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ 5 โครงการเพื่อรองรับโอกาสทางเศรษฐกิจในอนาคตใน EEC ได้แก่ การพัฒนารถไฟความเร็วสูง การขยายท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง การขยายท่าเรือน้ำลึกมาบตาพุด การพัฒนาเมืองท่าอากาศยานภาคตะวันออก (สนามบินอู่ตะเภา) และการร่วมทุน ระหว่างแอร์บัสและการบินไทยที่จะสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงในภูมิภาค เมื่อวันจันทร์ เศรษฐากล่าวว่าเขา “กังวลมาก” เกี่ยวกับข้อมูล GDP ล่าสุดที่ย่ำแย่กว่าที่คาด และชี้ให้เห็นถึงวิกฤตเศรษฐกิจ ภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่เช่นนี้ตอกย้ำถึงความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เขากล่าว การพิมพ์ที่น่าผิดหวังทำให้ NESDC ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของ GDP ในปี 2023 ลงเหลือ 2.5% จากประมาณการก่อนหน้านี้ที่ 2.5%-3% ดนุชา พิชยนันท์ หัวหน้าสภา กล่าวในการบรรยายสรุปว่า รัฐบาลควรพยายามสร้างพื้นที่ทางการคลังให้เพียงพอเพื่อเตรียมพร้อมรับความเสี่ยงในอนาคต เศรษฐกิจขยายตัว 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส เทียบกับค่ามัธยฐานการเติบโต 1.3% ในช่วงเก้าเดือนแรก เศรษฐกิจดีขึ้นเพียง 1.9%

ดร.ยรรยง กล่าวว่า ควรพยายามเรียนรู้จากประเทศต่างๆ ในภาวะวิกฤติจะเห็นได้ว่ามีรูปแบบบางอย่างที่คล้ายคลึงกัน เช่นเดียวกับเอเชีย การสำรวจพบว่าผู้บริโภคมีความต้องการผลิตภัณฑ์ FMCG บางประเภทสำหรับใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น ส่งผลให้มีการกักตุนสินค้าเนื่องจากความกังวลเรื่องการขาดแคลน หากภาคธุรกิจต้องหยุดการผลิตสินค้าที่ซื้อเพิ่มเติม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สุขอนามัยส่วนบุคคล 48% ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและอาหารเสริม 45% และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือน 40% รวมถึงพฤติกรรมของผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด ทำให้เกิดการช้อปปิ้งออนไลน์ 32%, 42% ใช้บริการวิดีโอสตรีมมิ่ง และ 30% ของการสั่งอาหาร จากบทความประเทศไทยหลังโควิด-19 เตรียมเจาะลึกมุมมองของนักเศรษฐศาสตร์ ตอนที่ 1 ผลกระทบของเศรษฐกิจและตลาดแรงงานไทย ในตอนที่สองนี้ เรามาดูกันว่าอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบหนักจะต้องดำเนินต่อไปอย่างไรเมื่ออุตสาหกรรมฟื้นตัว ธุรกิจแบบไหนที่จะอยู่รอดในช่วงนี้? ดี รองประธานบริหารคนที่หนึ่ง ศูนย์ข่าวกรองเศรษฐกิจ (อีไอซี) ที่จะนำผลงานวิจัยทั้งไทยและต่างประเทศมาวิเคราะห์ให้ผู้ประกอบการและมนุษย์เงินเดือนเตรียมพร้อมรับมือหลังวิกฤตโควิดสิ้นสุดลง

2566 ประยุทธ์ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่สนับสนุนรัฐบาลทหาร โดยประกาศว่าเขาจะ เข้าร่วมร่วมไทยสร้างชาติที่เพิ่งสร้างเสร็จก่อนการเลือกตั้งครั้งต่อไป เขามีแนวโน้มที่จะถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรค (ไม่เกินสามคนต่อพรรค) ยังไม่แน่ชัดว่าสภาสูงที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ จะยังคงสนับสนุนพลเอกและนายกฯ ประยุทธ์ ซึ่งเป็นผู้นำรัฐประหารในปี 2557 ต่อไปหรือไม่ คะแนนเสียงของวุฒิสภามีความสำคัญต่อการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แม้ว่าจะได้รับการเลือกตั้งใหม่ รัฐธรรมนูญก็ยังบังคับให้ประยุทธ์ต้องลาออกจากตำแหน่งกลางวาระเนื่องจากจะถึงวาระการดำรงตำแหน่งของเขา ผลผลิตที่สูงขึ้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และไม่มีความชัดเจนว่าการกระตุ้นด้านอุปสงค์เพียงอย่างเดียวสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 5 ภายในสี่ปีได้หรือไม่ ข้อจำกัดด้านอุปทานสามารถแก้ไขได้โดยการส่งเสริมเขตเศรษฐกิจพิเศษและสวนอุตสาหกรรม จัดตั้งคณะอนุกรรมการ “ความง่ายในการทำธุรกิจ” ในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เพื่ออำนวยความสะดวกในการลงทุนโดยการตัดเทปสีแดงและลดขั้นตอนการบริหารที่ยุ่งยาก การบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับวิธีแก้ไขข้อจำกัดด้านอุปทานเหล่านี้ การเติบโตทางเศรษฐกิจเล็กน้อยในปี 2566 มีสาเหตุหลักจากกิจกรรมในภาคการท่องเที่ยว แต่ภาคการผลิตยังคงหดตัว การส่งออกสินค้าซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจไทยยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ผลงานของธนาคารโลกในปัจจุบันในประเทศไทยประกอบด้วยกองทุนทรัสต์และบริการที่ปรึกษาและการวิเคราะห์ (ASA) ณ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 กองทุนทรัสต์ที่ใช้งานอยู่มีมูลค่า 7.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีกิจกรรมที่สนับสนุนภาคสิ่งแวดล้อมและการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ASA ที่ใช้งานอยู่ 17 รายการ ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการชำระเงินคืน (RAS) 5 รายการที่ครอบคลุมการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาค การศึกษาและทักษะ การทบทวนรายจ่ายสาธารณะ การประเมินและการรวมความยากจน และคำแนะนำนโยบายสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หลังโควิด-19 และภายใต้การหยุดชะงักทางดิจิทัล การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม ความยากจนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการใช้มาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมากขึ้น