ภาพรวมโดยย่อของสถานทูตเศรษฐกิจไทยแห่งสาธารณรัฐเบลารุสในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และครั้งหนึ่งเคยเป็นหนึ่งในเศรษฐกิจที่มีพลวัตมากที่สุดกำลังดิ้นรนภายใต้น้ำหนักของประชากรสูงวัย ระบบการศึกษาที่ตกต่ำ และการทำนาที่ให้ผลผลิตต่ำ ประเทศไทยดูเหมือนติดกับในฐานะประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ไม่สามารถรวยได้ และติดอยู่ระหว่างประเทศเวียดนามที่อายุน้อยและมีพลังกับอินโดนีเซียที่ใหญ่กว่า การลงทุนของออสเตรเลียในประเทศไทยก็เติบโตขึ้นเช่นกัน โดยส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ โลจิสติกส์ การผลิตขั้นสูง เทคโนโลยี และบริการ โครงการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจของจีนที่จะเลี่ยงการปิดกั้นช่องแคบมะละกาของสหรัฐอเมริกา ทั้งจีนและสหรัฐอเมริกาพึ่งพาการจราจรทางทะเลที่ไหลผ่านช่องแคบเพื่อเติมพลังให้กับเศรษฐกิจของตน และสะพานทางบกที่ผ่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเลี่ยงจุดปิดกั้นที่สำคัญทางยุทธศาสตร์นี้ไปยังมหาสมุทรอินเดีย อย่างไรก็ตาม แต่ละตัวเลือกเหล่านี้จะต้องสำรวจภูมิศาสตร์ของประเทศไทย ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่กรุงเทพฯ ตระหนักดี ประเทศไทยได้ล่าช้าและปฏิเสธโครงการ BRI หลายครั้งโดยอ้างถึงต้นทุนที่สูง การจัดการด้านความปลอดภัยและการจัดการ และปัญหาอธิปไตย[68] พูดง่ายๆ ก็คือ ประเทศไทยไม่เต็มใจที่จะถูกผลประโยชน์ด้านความมั่นคงแห่งชาติของจีนกลืนกิน และจะถอยกลับเมื่อกรุงเทพฯ รู้สึกว่าอิสรภาพของพวกเขาถูกคุกคาม การรับรองประชาธิปไตยของพรรคเพื่อไทยน่าจะช่วยบรรเทาความกังวลของนักลงทุนตะวันตกได้ แต่วุฒิสภาซึ่งสมาชิกได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ (และหลายคนเคยเป็นอดีตนายทหาร) แสดงให้เห็นว่า พร้อมที่จะเพิกเฉยต่อเจตจำนงของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เมื่อวุฒิสภาขัดขวางไม่ให้ปิตาเป็นนายกรัฐมนตรี การกำกับดูแลกิจการที่ดีเป็นรากฐานของการเติบโตที่ยั่งยืน ธนาคารกรุงเทพส่งเสริมมาตรฐานด้านจริยธรรม แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ และความเป็นเลิศทางธุรกิจตามมาตรฐานสากล

ธุรกิจที่ต้องการลงทุนในประเทศไทยควรติดต่อที่ปรึกษามืออาชีพในท้องถิ่นเพื่อขอรายละเอียดเกี่ยวกับโอกาสและสิ่งจูงใจสำหรับธุรกิจต่างประเทศภายใต้ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และเขตเศรษฐกิจพิเศษในประเทศไทย ประเทศไทยมีสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่น่าดึงดูดใจในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการเติบโตสูง และอยู่ในอันดับที่สามในภูมิภาค (หรือ 21 จาก 190 ประเทศ) ในด้านความง่ายในการทำธุรกิจ ตามดัชนีความง่ายในการทำธุรกิจของธนาคารโลกในปี 2563 ในทางกลับกัน อุตสาหกรรมเกิดใหม่ เช่น ประกันภัย ไฟฟ้า และยานยนต์ ต่างก็เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีอัตราการเติบโต 3-4 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปี

2544 ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่มีรายได้ปานกลางล่างที่ดำเนินการดังกล่าว และมีโรงพยาบาลประมาณ 64 แห่งที่ตรงตามมาตรฐานการรับรองของ Joint Commission International (JCI) นับเป็นจำนวนสูงสุดในกลุ่มประเทศอาเซียนและสูงเป็นอันดับสี่ของโลก JCI ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำระดับโลกในด้านการรับรองและการรับรองด้านการดูแลสุขภาพ บริษัทต่างชาติสามารถให้บริการโซลูชั่นในรูปแบบของคลาวด์คอมพิวติ้ง บิ๊กดาต้า อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ และการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับอุตสาหกรรมไทย อุปสรรคสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในประเทศคือการที่ธุรกิจต่างๆ หันมาใช้โซลูชันดิจิทัลอย่างช้าๆ และช่องว่างด้านความสามารถทางดิจิทัล นอกจากนี้ ประเทศไทยวางแผนที่จะดึงดูดการลงทุนมูลค่า 4 แสนล้านบาท (12.08 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงหลายปีข้างหน้า และสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 1.2 ล้านคัน และสถานีชาร์จ 690 แห่งภายในปี 2579 แม้ว่าจะเปลี่ยนจากเศรษฐกิจเกษตรกรรมไปสู่เศรษฐกิจอุตสาหกรรม แต่แรงงานส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในกิจกรรมระดับต่ำและมีประสิทธิผลต่ำ ความล้มเหลวในการยกระดับไปสู่อุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูงขึ้นและปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันด้านบริการอาจจำกัดศักยภาพในการเติบโตในระยะยาวของประเทศไทย

ประเทศไทยได้เห็นปีแห่งเหตุการณ์สำคัญที่เต็มไปด้วยการพลิกผันซึ่งได้เปลี่ยนโฉมภูมิทัศน์ทางการเมืองและสังคมของประเทศ ประเทศไทยมีรายได้ 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์มากกว่า four ล้านคนในปี 2562 ซึ่งคิดเป็นร้อยละ three ของ GDP และคาดว่าจะสูงถึงร้อยละ 3.5 จนกว่าโรคระบาดจะเริ่มต้นขึ้น ประเทศนี้ให้บริการลูกค้าส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา ตะวันออกกลาง และยุโรป ผู้รับบำนาญที่เกษียณอายุแล้วซึ่งมีเงินบำนาญคงที่อย่างน้อย forty,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี และมีอายุ 50 ปีขึ้นไปสามารถสมัครได้ พวกเขาต้องมีประกันสุขภาพที่ครอบคลุมอย่างน้อย 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และลงทุนอย่างน้อย 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในพันธบัตรรัฐบาลหรืออสังหาริมทรัพย์ของไทย 68-550 – อาณาจักรฟูนันซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง กลายเป็นพื้นที่แรกที่รู้จักมหาอำนาจในภูมิภาค สื่อมีอิสระที่จะวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาล และครอบคลุมกรณีการทุจริตและการละเมิดสิทธิมนุษยชน 2565 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแสวงบุญของชาวพุทธในหมู่คนไทย งานนี้จัดขึ้นโดยสถานเอกอัครราชทูต สมาคมไตรรัตนภูมิแห่งประเทศไทย และสภาพระพุทธศาสนานานาชาติ (IBC) บุคคลสำคัญทางศาสนาไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยว

ประเทศไทยประสบกับการเติบโตอย่างรวดเร็วในอัตราประมาณ 8% ต่อปีก่อนเกิดวิกฤตการเงินในเอเชียในปี 2540 ประเทศไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากวิกฤตครั้งนั้น แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงพอประมาณมากขึ้นนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แม้ว่าการเติบโตจะช้าลงในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา แต่รายได้ต่อหัวก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางประชากรอย่างรวดเร็ว ประเทศไทยเข้าร่วมกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงในช่วงต้นปี พ.ศ. นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง เศรษฐาพยายามส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยผ่อนปรนข้อจำกัดด้านวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจากตลาดใหญ่ เช่น จีน รัสเซีย และอินเดีย ไทยคาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 27 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ “สิ่งที่เรียกว่าช่วงวันหยุดของฝ่ายบริหารเศรษฐาน่าจะสิ้นสุดลงแล้ว และประชาชนคาดว่าจะได้รับผลลัพธ์มากขึ้นว่ารัฐบาลจะกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างไร หลังจากที่เศรษฐกิจซบเซามาเกือบทศวรรษภายใต้ระบอบการปกครองแบบทหารและกึ่งทหาร” ประวิตร โรจนพฤกษ์ นักข่าวและนักวิเคราะห์ผู้มีประสบการณ์บอกกับ VOA

พรรคก้าวหน้าก้าวไปข้างหน้า ซึ่งได้รับคะแนนเสียงมากที่สุด ถูกขัดขวางไม่ให้เข้ายึดอำนาจโดยสมาชิกวุฒิสภาสายอนุรักษ์นิยม ซึ่งทุกคนได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพหลังรัฐประหารในปี 2557 การแต่งตั้งทวีสินเป็นนายกรัฐมนตรีช่วยประสานความร่วมมือระหว่างพรรคกับอดีตคู่แข่งทางทหาร ระดับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารไทยในระดับที่เป็นอันตรายได้กระตุ้นให้นักเก็งกำไรสกุลเงินบาทโจมตีค่าเงินบาท ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ. 2540-2541 ภายในปี 2546 สินทรัพย์ด้อยคุณภาพถูกตัดลงครึ่งหนึ่ง (เหลือประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์) ในรัฐบาล ได้รับโทรศัพท์จากวีรพงศ์ ระมังกุล (หนึ่งในที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ) ให้ลดค่าเงินบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยอดีตนายกรัฐมนตรี เปรม ติณสูลานนท์[54] ยงใจยุทธเพิกเฉยต่อพวกเขา โดยอาศัยธนาคารแห่งประเทศไทย (นำโดยผู้ว่าราชการเริงชัย มาระกานนท์ ซึ่งใช้เงินมากถึง 24,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณสองในสามของทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศไทย) เพื่อปกป้องเงินบาท เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 ประเทศไทยมีเงินสำรองระหว่างประเทศเหลืออยู่ 2,850 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[52] และไม่สามารถปกป้องเงินบาทได้อีกต่อไป วันนั้นมารกานนท์ตัดสินใจลอยตัวเงินบาท ทำให้เกิดวิกฤติการเงินเอเชียในปี 2540 เมื่อเมืองหลวงของราชอาณาจักรย้ายไปกรุงเทพฯ ในช่วงศตวรรษที่ 19 การค้าต่างประเทศ (โดยเฉพาะกับจีน) กลายเป็นจุดสนใจของรัฐบาล พ่อค้าชาวจีนเข้ามาค้าขาย บางคนตั้งรกรากในประเทศและได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ พ่อค้าและผู้อพยพชาวจีนจำนวนหนึ่งกลายเป็นบุคคลสำคัญในศาล

อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ผู้มีเสน่ห์ของประเทศไทยถูกจำคุกหลังจากเดินทางกลับประเทศหลังจากถูกเนรเทศมาเป็นเวลา 15 ปี แม้ว่าหลายคนเชื่อว่าเขาได้ทำข้อตกลงซึ่งหมายความว่าเขาจะรับโทษจำคุกเพียงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น มหาอำนาจอาณานิคมที่เป็นคู่แข่งระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศสตกลงที่จะทำให้หุบเขาเจ้าพระยาตอนกลางของไทยเป็นรัฐกันชนระหว่างดินแดนของตนในอินเดียและพม่า (ปัจจุบันคือเมียนมาร์) กับการยึดครองอินโดจีนของฝรั่งเศส ก่อตั้งอาณาจักรกรุงรัตนโกสินทร์ พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชผู้บังคับบัญชากองทัพโค่นล้มพระเจ้าตากสินและในขณะที่รัชกาลที่ 1 กลายเป็นพระมหากษัตริย์องค์แรกของราชวงศ์จักรีที่ครองราชย์แห่งสยามซึ่งปัจจุบันคือประเทศไทย กรุงรัตนโกสินทร์ซึ่งปัจจุบันคือกรุงเทพฯ กลายเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ของอาณาจักรที่กลับมารวมกันอีกครั้ง ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่รอดพ้นจากการปกครองอาณานิคม ศาสนาพุทธ สถาบันกษัตริย์ และกองทัพได้มีส่วนช่วยกำหนดทิศทางของสังคมและการเมือง ไทยไซด์ได้เสนอให้จัดให้คำปรึกษาด้านบริการทางอากาศรอบใหม่ในกรุงเทพฯ นอกจากนี้ ยังมีการแบ่งปันร่างข้อตกลงการบริการทางอากาศ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการบินพลเรือน ประเทศอินเดีย โดยรวมแล้วมีความเชื่อมโยงที่ดีระหว่างอินเดียและไทย ทางหลวงไตรภาคีอินเดีย-เมียนมาร์-ไทย ยาว 1,360 กม.

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศกำลังพัฒนาล่าสุดที่เริ่มเผชิญกับปัญหาโลกครั้งแรกที่มีมายาวนาน ในขณะเดียวกัน อัตราเจริญพันธุ์ของประเทศอยู่ที่เพียง 1.5 คนต่อผู้หญิงหนึ่งคน ซึ่งต่ำกว่าอัตราการทดแทนมาก ความท้าทายที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งมักถูกพิจารณาโดยผู้กำหนดนโยบายของจีน ที่ว่าประเทศไทย ‘แก่ตัวลงก่อนที่จะรวย’ อาจก่อให้เกิดหายนะต่อเศรษฐกิจไทยได้ไม่น้อย เมื่อประเทศต่างๆ ไม่สามารถพึ่งพาการเติบโตทางเศรษฐกิจเพื่อยกระดับมาตรฐานการครองชีพได้ จำเป็นต้องมีนโยบายเสริมจากรัฐบาลเพื่อดำเนินการดังกล่าว รัฐบาลไทยเชื่อว่ามีคำตอบสำหรับปัญหานี้ด้วยโครงการของตน แต่ผลลัพธ์ที่ได้พิสูจน์แล้วว่าอาจยังไม่เพียงพอ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา CII มีความกระตือรือร้นในการมีส่วนร่วมกับอาเซียน เนื่องจากบริษัทอินเดียทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังตระหนักถึงศักยภาพทางธุรกิจ ปัจจุบันมีสำนักงานในสิงคโปร์ซึ่งช่วยควบคุมปริมาณการลงทุนจากอินเดียไปยังตลาดที่มีประชากร 600 ล้านคนในอาเซียน ในช่วงทศวรรษปี 2000 ประเทศไทยมีผลงานเหนือกว่าประเทศอื่นๆ ในระดับภูมิภาคในด้านเมตริกการศึกษาต่างๆ เด็กที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์อายุเกือบทั้งหมดเข้าเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา และมีคนหนุ่มสาวจำนวนมากเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น แรงงานไทยส่วนใหญ่ในปี พ.ศ. 2549 มีการศึกษาระดับประถมศึกษาดีที่สุด ภายในปี 2562 คนส่วนใหญ่มีการศึกษาระดับหลังประถมศึกษาบ้าง ประเทศไทยมีอัตราการเจริญพันธุ์ต่ำที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยกเว้นสิงคโปร์ ประชากรของประเทศนี้น่าเป็นห่วงมากกว่าเกาหลีใต้ ซึ่งมีอัตราการเจริญพันธุ์ใกล้ 0.eight ระหว่างปี 2000 ถึง 2021 ประชากรเกาหลีใต้อายุ 20-24 ปี ลดลง 15 เปอร์เซ็นต์ ในประเทศไทย ตัวเลขดังกล่าวลดลงร้อยละ 20 ซึ่งดีกว่าการลดลงร้อยละ 27 ในญี่ปุ่นพอสมควร แต่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้สร้าง GDP ต่อหัวของประเทศไทยได้มากกว่าสี่เท่า และทั้งสองประเทศมีทรัพยากรมากขึ้นเพื่อช่วยเหลือพลเมืองสูงวัย และดึงดูดผู้อพยพที่มีทักษะเพื่อเสริมกำลังแรงงานที่ตกขาว

“การท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2567 จะมีการแข่งขันสูง และจุดหมายปลายทางต่างๆ จะต้องกระจายข้อเสนอการเดินทาง กลยุทธ์การมีส่วนร่วม และการผสมผสานตลาดขาเข้า เพื่อรองรับทั้งนักท่องเที่ยวระยะสั้นและนักเดินทางที่ต้องการสำรวจประเทศให้มากขึ้นในช่วงเวลาที่ขยายออกไป การค้นหาจุดสมดุลนั้นเป็นเรื่องที่ท้าทาย” เขากล่าวกับ VOA ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของไทยจะเติบโตประมาณ three.2% ในปี 2567 อัตราการเติบโตของประเทศไทยถือว่าไม่สดใสในปี 2566 โดยแตะจุดต่ำสุดของช่วงที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.5% – three.0% ประเทศไทยกลับมาสู่อำนาจอีกครั้งสำหรับพรรคเพื่อไทย ซึ่งปัจจุบันนำโดยมหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ เศรษฐา ทวีสิน หลังการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤษภาคม นอกจากนี้ เกษตรกรรมที่แม่นยำยังเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์คุณสมบัติของดินเพื่อให้สอดคล้องกับปุ๋ยในอุดมคติ ช่วยให้เกษตรกรสามารถปลูกต่อหลังการเก็บเกี่ยวได้ในอัตราที่รวดเร็วยิ่งขึ้น บริษัทต่างชาติยังสามารถแนะนำระบบประมวลผลข้อมูลที่จะช่วยให้เกษตรกรปรับแต่งแผนการผลิตและการเก็บเกี่ยวของตนได้ ระบบเหล่านี้สามารถช่วยทำนายรูปแบบสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย และทำให้เกษตรกรสามารถกำหนดมาตรการป้องกันล่วงหน้าได้ ภาคส่วนนี้เต็มไปด้วยความท้าทายมากมายที่เป็นอุปสรรคต่อศักยภาพในการเติบโต ประการแรก ภาคส่วนนี้มีความกระจัดกระจายอย่างมากและถูกครอบงำโดยเกษตรกรรายย่อย โดยเกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเจ้าของพื้นที่เพาะปลูกไม่ถึงหนึ่งเฮกตาร์ ดังนั้นพื้นที่เพาะปลูกขนาดเล็กจึงส่งผลต่อผลผลิตของภาคส่วนนี้ นอกจากนี้ สองในสามของครัวเรือนเกษตรกรรมยังคงปลูกพืชได้เพียงหนึ่งครั้งต่อปี แม้ว่าภาคกลางจะมีระบบชลประทานที่สามารถเกษตรกรรมได้ตลอดทั้งปี เกษตรกรส่วนใหญ่ปลูกพืชเชิงเดี่ยวโดยเฉพาะพืชข้าวซึ่งคิดเป็นร้อยละ 88 ของครัวเรือนเกษตรที่ทำเกษตรเชิงเดี่ยว ค่ารักษาพยาบาลสามารถลดลงได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับตะวันตก และคุณภาพการรักษาพยาบาลเทียบได้กับโรงพยาบาลชั้นนำทั่วโลก รัฐบาลไทยตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้จากอุตสาหกรรมนี้ไว้ที่ร้อยละ 5 ในปี 2565

เว้นแต่การสำรวจจะดูถูกดูแคลนการเพิ่มขึ้นของรายได้นอกระบบอย่างมาก ค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยดังกล่าวจะถูกชั่งน้ำหนักด้วยค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งอยู่ระหว่างประมาณร้อยละ 12 ถึง 20 ของมูลค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แต่เมื่อพิจารณาถึงอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่สูง คนไทยที่เดินทางไปสหรัฐอเมริกาจะต้องการค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหรือสกุลเงินที่แข็งค่าขึ้นเพื่อซื้อสินค้าและบริการของสหรัฐฯ ในระดับเดียวกับที่พวกเขาจะได้รับเมื่อไม่กี่ปีก่อน ในระยะยาว ค่าเงินที่แข็งค่ามีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง มีประสิทธิผลและลงทุนได้มากกว่า นับตั้งแต่วิกฤติการเงินในเอเชียในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ภาวะเศรษฐกิจของไทยมีความหลากหลาย

ข้อมูลสรุปของ ILO พบว่ามีการว่างงานในระดับสูงในหมู่แรงงานไทยรุ่นใหม่เนื่องจากข้อจำกัดในการแพร่ระบาด อมรา เจริญกิจวัฒนกุล ผู้อำนวยการบริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้พัฒนาที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า น้ำท่วมคาดว่าจะสร้างความเสียหายให้กับการคมนาคมและธุรกิจในเมืองต่างๆ แต่สวนอุตสาหกรรมและโรงงานไม่น่าจะถูกทำลายหรือเผชิญกับการหยุดชะงัก โรงงานหลายร้อยแห่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุดในเหตุการณ์น้ำท่วมปี 2554 ซึ่งสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจสูงถึง 1.four ล้านล้านบาท คาดว่าจะปลอดภัย ตามที่เฉิน นำชัยสิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าว “เราประสบกับน้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดในปี 2554 และตั้งแต่นั้นมา เราก็ได้เตรียมพร้อมรับมือกับน้ำท่วมเป็นอย่างดี” นายเฉิน กล่าว การฟื้นฟูการศึกษาระดับอุดมศึกษาจำเป็นต้องมีการปฏิรูปการจัดหาเงินทุนสำหรับการศึกษาระดับอุดมศึกษา การรวมและการทำให้มหาวิทยาลัยเป็นสากล อัตราส่วนการลงทะเบียนเรียนในระดับอุดมศึกษาขั้นต้นของประเทศไทย ซึ่งเป็นจำนวนที่ลงทะเบียนเรียนในระดับอุดมศึกษาในกลุ่มอายุระดับอุดมศึกษาหลัก สูงถึงประมาณร้อยละ 50 ในช่วงต้นปี พ.ศ.

รักบี้ยังเป็นกีฬาที่กำลังเติบโตในประเทศไทย โดยทีมสหพันธ์รักบี้แห่งชาติของประเทศไทยขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 61 ของโลก[306] ประเทศไทยกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่จัดการแข่งขันรักบี้รุ่นเวลเตอร์เวตนานาชาติรุ่น eighty ในปี พ.ศ. 2548[307] การแข่งขันรักบี้สหพันธ์รักบี้แห่งประเทศไทย (TRU) ภายในประเทศประกอบด้วยมหาวิทยาลัยหลายแห่ง เช่นเดียวกับสโมสรกีฬาในท้องถิ่น เช่น สโมสรอังกฤษในกรุงเทพฯ สโมสรกีฬาชาวใต้ (กรุงเทพฯ) และสโมสรกีฬาราชกรีฑา ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก และเป็นประเทศแรกของเอเชียในดัชนีความมั่นคงด้านสุขภาพทั่วโลกประจำปี 2562 ในด้านความสามารถด้านความมั่นคงด้านสุขภาพทั่วโลกใน 195 ประเทศ[268] ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนาเพียงประเทศเดียวที่ติด 10 อันดับแรกของโลก ประเทศไทยมีโรงพยาบาล sixty two แห่งที่ได้รับการรับรองจาก Joint Commission International[269] ในปีพ.ศ. 2560 รัฐธรรมนูญทุกฉบับระบุว่าการเมืองดำเนินการภายใต้กรอบของระบอบรัฐธรรมนูญที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แต่รูปแบบการปกครองโดยพฤตินัยมีตั้งแต่เผด็จการทหารไปจนถึงประชาธิปไตยแบบการเลือกตั้ง ประเทศไทยมีการรัฐประหารมากเป็นอันดับสี่ของโลก[132] “ชายในเครื่องแบบหรืออดีตทหารเป็นผู้นำประเทศไทยมาเป็นเวลา fifty five ปีจาก eighty three ปี” ระหว่าง พ.ศ.

อินเดียและไทยได้ตกลงกันเรื่อง Air Travel Bubble Arrangement ซึ่งเริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก GoI ตัดสินใจกลับมาให้บริการเที่ยวบินผู้โดยสารระหว่างประเทศตามกำหนดอีกครั้ง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2565 2548 ปริมาณการใช้น้ำมันของประเทศไทยต่อวันอยู่ที่ 838,000 บาร์เรลต่อวัน (133,200 ลูกบาศก์เมตร/วัน) เกินกว่าการผลิตที่ 306,000 บาร์เรลต่อวัน (48,700 ลูกบาศก์เมตร/วัน) โรงกลั่นน้ำมันทั้ง four แห่งของประเทศไทยมีกำลังการผลิตรวม 703,a hundred บาร์เรลต่อวัน (111,780 ลูกบาศก์เมตร/วัน) รัฐบาลกำลังพิจารณาศูนย์กลางการแปรรูปน้ำมันและการขนส่งระดับภูมิภาคที่ให้บริการทางตอนใต้ของจีนตอนกลาง ในปี พ.ศ. 2547 ปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติของประเทศไทย 1,055 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.99×1,010 ลูกบาศก์เมตร) เกินปริมาณการผลิต 790 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.2×1,010 ลูกบาศก์เมตร) 2547 อยู่ที่ประมาณ 3.4 ล้านล้านหน่วยความร้อนของอังกฤษ คิดเป็นประมาณร้อยละ 0.7 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของโลก ประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสุทธิ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังส่งเสริมเอธานอลเพื่อลดการนำเข้าปิโตรเลียมและสารเติมแต่งน้ำมันเบนซินเมทิลตติยบิวทิลอีเทอร์

ประเทศไทยมีความกระตือรือร้นที่จะเปลี่ยนแปลงภาคเกษตรกรรมของตนผ่านการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งนำเสนอโอกาสในด้านต่างๆ เช่น การทำฟาร์มอัจฉริยะ เพื่อลดความยุ่งยากในการดำเนินงานทางอุตสาหกรรมและเพิ่มผลผลิต เกษตรกรรมที่แม่นยำสามารถช่วยเพิ่มผลผลิตพืชผลได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น การปลูกที่แม่นยำเกี่ยวข้องกับการเพาะเมล็ดที่มีอัตราการเติบโตเฉพาะบนดินที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับพันธุกรรมของเมล็ดมากที่สุด ตามรายงานของบริษัทที่ปรึกษา AlphaBeta การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของประเทศไทยสามารถปลดล็อกมูลค่าทางเศรษฐกิจได้สูงถึง 2.5 ล้านล้านบาท (65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปีภายในปี 2573 นอกจากนี้ ประมาณร้อยละ sixty five ของโอกาสทางดิจิทัลของประเทศไทยสามารถขับเคลื่อนโดยแอปพลิเคชันที่ช่วยธุรกิจ บรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาด ในช่วงห้าสิบปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้สร้างภาคการผลิตที่แข็งแกร่ง ขณะนี้มีความกระตือรือร้นที่จะดึงดูดการลงทุนสำหรับการผลิตระดับกลาง/สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคู่แข่งในภูมิภาค เช่น เวียดนาม และกัมพูชา กลายเป็นศูนย์กลางใหม่สำหรับการผลิตที่มีต้นทุนต่ำในภูมิภาค ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกยานยนต์รายใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) รายใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ในด้านการผลิตไบโอดีเซล ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตอันดับที่ 5 ของโลก และอันดับที่ 1 ในอาเซียน ในขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัย Johns Hopkins ได้จัดอันดับประเทศไทยให้เป็นประเทศที่มีความมั่นคงด้านสุขภาพที่ดีที่สุดอันดับที่ 5 ของโลก และอันดับที่ 1 ในเอเชียในดัชนีความมั่นคงด้านสุขภาพทั่วโลกประจำปี 2564

[4] การศึกษาที่อ้างถึงคือวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกของผู้เขียนเกี่ยวกับสงครามข้อมูลของจีน การศึกษานี้กำหนดอิทธิพลของการดำเนินงานว่า “กิจกรรมที่หลากหลายที่นักแสดงใช้เพื่อกำหนดพฤติกรรม การกระทำ และการตัดสินใจของนักแสดงหลักหรือผู้ชมคนอื่นๆ อย่างจงใจ การดำเนินงานที่มีอิทธิพลนั้นให้บริการเพื่อผลประโยชน์ของผู้สนับสนุนเป็นหลัก และใช้ชุดความสามารถที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลที่มีการประสานงานกันเพื่อส่งมอบข้อมูลที่เลือกสรร ข้อความที่ปรับแต่ง และเรื่องเล่าที่น่าสนใจเพื่อโน้มน้าวใจ ร่วมเลือก โน้มน้าว หรือบีบบังคับหน่วยงานเป้าหมายหรือประชาชนทั่วไป” สแกกส์ “สงครามข้อมูลของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP)” 5. นอกจากนี้เรายังมีสำนักงานที่ช่วยเหลือนักลงทุนต่างชาติในเวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และไทย นอกเหนือจากแนวทางปฏิบัติของเราในอินเดียและรัสเซีย และศูนย์วิจัยการค้าของเราตามแนวเส้นทาง Belt อุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม เช่น การท่องเที่ยว ยานยนต์ และโทรคมนาคม ยังคงรายงานการเติบโตที่ดี ในขณะที่อุตสาหกรรม เช่น ฟินเทค การดูแลสุขภาพ และการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูง กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่รัฐบาลดำเนินกลยุทธ์ four.zero ซึ่งเป็นป้ายบอกทิศทางการพัฒนาในอนาคตของประเทศ โอกาสมากมายอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีความหลากหลายมากขึ้น

2548 ก็ตาม ลดภาษีเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น และเกษตรกรได้รับราคาพืชผลที่สูงกว่าราคาตลาด ในเวลาเดียวกัน และเพื่อป้องกันวิกฤติอื่น จึงมีการกำหนดข้อจำกัดเพิ่มเติมสำหรับนักลงทุนต่างชาติในบางภาคส่วน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ถูกป้องกันไม่ให้กู้ยืมเงินจากธนาคารเพื่อซื้อที่ดิน และกฎหมายใหม่ควบคุมภาวะความร้อนสูงเกินไปของตลาดหุ้น มีการก่อตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์แห่งชาติเพื่อรับภาระหนี้เสียจากธนาคาร (Hays, 2014) ในยุคนี้ ธนาคารกสิกรไทยตระหนักดีว่าระบบการเงินในภูมิภาคจะก้าวข้ามขอบเขตมากขึ้นเรื่อยๆ จึงได้ขยายธุรกิจไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศสมาชิกของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และประเทศอื่นๆ ในเอเชียอย่างต่อเนื่อง นี่ถือเป็นวิสัยทัศน์ที่มองการณ์ไกล “สู่ความเป็นเลิศด้านบริการ” ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) เป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงโดยมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) อยู่ที่ 495 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 อัตราการเติบโตของ GDP ของประเทศไทยอยู่ที่ 2.6% ในปี 2565 เศรษฐกิจไทยขึ้นอยู่กับการส่งออกโดยการส่งออกคิดเป็นประมาณ 54% ของ GDP .

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ก็ไม่ลืมที่จะเชิญบริษัทอินเดียที่กำลังมองหาสถานที่จัดการประชุมทางธุรกิจให้เลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทาง เขารับประกันว่าด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกระดับโลกและการต้อนรับแบบไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลก ข้อเสนอที่ดีที่สุดอยู่ที่นั่น อินเดียได้ตัดสินใจเลือกนโยบายเพื่อจัดลำดับความสำคัญของการวางระบบ SDGs ไม่ใช่มองการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นกรอบการทำงานเดี่ยวหรือคู่ขนาน … หนังสือแนะนำจะช่วยให้บริษัทต่างๆ เข้าใจความท้าทายที่แต่ละเป้าหมายพยายามหาทางจัดการได้ดีขึ้น วิธีที่แต่ละเป้าหมายมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจ และวิธีที่ผู้นำธุรกิจสามารถดำเนินการเพื่อลดความเสี่ยงและคว้าโอกาสที่แต่ละเป้าหมายนำเสนอผ่านตัวอย่างที่เป็นประโยชน์ต่างๆ . บทความนี้กล่าวถึงสามแง่มุมของการเติบโตในระยะนี้และผลที่ตามมาต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงกลางทศวรรษ 1990 การเติบโตอย่างรวดเร็วทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและพลวัตของเศรษฐกิจไทยอย่างมาก ส่วนแรกจะติดตามรูปแบบที่สำคัญ บริการบัญชีเงินเดือนของ MSNA ประกอบด้วย การคำนวณภาษีเงินได้พนักงาน การจัดทำสลิปเงินเดือน จัดการการจ่ายเงินเดือน การคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ติดต่อกับสำนักงานประกันสังคม และที่ปรึกษากฎหมายแรงงานไทย หากคุณกำลังมองหาสำนักงานบัญชีไทยในกรุงเทพ ประเทศไทย ที่ให้บริการด้านบัญชี บริการด้านภาษี บริการตรวจสอบบัญชี บริการตรวจสอบสถานะ บริการบัญชีเงินเดือน การจัดตั้งบริษัท และบริการใบอนุญาตทำงาน คุณมาถูกที่แล้ว นอกจากนี้เรายังให้บริการจัดหาทรัพยากรบุคคลและบริการคืนภาษีของสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

ปัญหาของมหาวิทยาลัยไทยเกี่ยวข้องกับคุณภาพ งาน และการเงินในครัวเรือน เนื่องจากมีการลงทะเบียนน้อยลง มหาวิทยาลัยจึงมีทรัพยากรและสิ่งจูงใจน้อยลงในการลงทุนเพื่อปรับปรุงคุณภาพในแบบที่มหาวิทยาลัยในจีนหรือสิงคโปร์ทำ ในทางกลับกัน โอกาสการจ้างงานของผู้สำเร็จการศึกษาก็อ่อนแอลง ค่าจ้างพิเศษของการศึกษาระดับอุดมศึกษาของไทยลดลงตั้งแต่ต้นปี 2553 โดยที่ผู้สำเร็จการศึกษาจำนวนมากมีการเตรียมความพร้อมในการทำงานไม่เพียงพอ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 สหรัฐอเมริกาได้บริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจำนวน 2,500,020 โดสให้กับคนไทย ซึ่งรวมถึงโดสไฟเซอร์ 1,500,000 โดส และโมเดิร์นน่า 1,000,020 โดส จากปริมาณวัคซีน 2,500,020 โดส one hundred pc ได้รับการบริจาคผ่านข้อตกลงทวิภาคี รายงานความโปร่งใสทางการคลังวิเคราะห์ความโปร่งใสของรัฐบาลและระบุการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นเพื่อปรับปรุงความรับผิดชอบในการใช้จ่ายสาธารณะ ยุทธศาสตร์ประเทศบูรณาการเป็นยุทธศาสตร์สี่ปีที่แสดงถึงลำดับความสำคัญของสหรัฐฯ ในประเทศที่กำหนด หัวหน้าคณะเผยแผ่เป็นผู้นำกลยุทธ์

ในทางตรงกันข้าม น้ำท่วมถูกมองว่าเป็นประโยชน์ต่อการผลิตข้าว เนื่องจากคาดว่าจะช่วยเพิ่มการผลิตข้าวเกรดพรีเมี่ยมที่ปลูกในพื้นที่ราบสูง ตามที่เจริญ เหล่าธรรมทัส นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าว พื้นที่เพาะปลูกประมาณ three ล้านไร่ และฟาร์มประมงประมาณ 12,000 ไร่ ถูกทำลาย วัวและปศุสัตว์ 72,693 ตัว ถูกฆ่าหรือสูญหาย แต่น้ำท่วมไม่น่าจะสร้างความเสียหายรุนแรงหรือลดความสามารถในการผลิตของโรงงานขนาดใหญ่ โดยเฉพาะโรงงานในพื้นที่ราบต่ำซึ่งมีโครงสร้างรองรับหลังน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ฝนตกหนักทำให้เขื่อนล้นภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้พระบรมราชูปถัมภ์ กรมชลประทานเพื่อระบายน้ำออกจากเขื่อนและน้ำท่วมพื้นที่ภาคกลางของประเทศไทยรวมทั้งกรุงเทพฯ

ประเทศไทยได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงแห่งกีฬากอล์ฟแห่งเอเชีย[308] ประเทศนี้ดึงดูดนักกอล์ฟจำนวนมากจากญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ และประเทศตะวันตก[309] ความนิยมของกีฬากอล์ฟที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในหมู่ชนชั้นกลางและผู้อพยพ เห็นได้ชัดเนื่องจากมีสนามกอล์ฟระดับโลกมากกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ[310] และบางแห่งได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน PGA และ LPGA เช่น อมตะ สปริง คันทรี่ สโมสร, สนามกอล์ฟอัลไพน์และสปอร์ตคลับ, ไทยคันทรีคลับ และ สนามกอล์ฟแบล็คเมาท์เทน สถาปัตยกรรมเป็นสื่อที่โดดเด่นของมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศ และสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการใช้ชีวิตในสภาพอากาศที่รุนแรงบางครั้งของประเทศไทย รวมถึงความสำคัญของสถาปัตยกรรมในอดีตต่อความรู้สึกของชุมชนและความเชื่อทางศาสนาของคนไทย ได้รับอิทธิพลจากประเพณีทางสถาปัตยกรรมของประเทศเพื่อนบ้านหลายแห่งของประเทศไทย และยังได้พัฒนารูปแบบที่แตกต่างกันของภูมิภาคอย่างมีนัยสำคัญภายในอาคารพื้นถิ่นและทางศาสนา สุขภาพและการรักษาพยาบาลอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงสาธารณสุข (MOPH) โดยมีค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของประเทศทั้งหมดคิดเป็นร้อยละ four.3 ของ GDP ในปี 2552 โรคไม่ติดต่อก่อให้เกิดภาระหลักในการเจ็บป่วยและเสียชีวิต ในขณะที่โรคติดเชื้อ เช่น มาลาเรีย และวัณโรคตลอดจนอุบัติเหตุจราจรก็เป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญเช่นกัน ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และถือเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่ ประเทศไทยมี GDP ในปี 2560 อยู่ที่ 1.236 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (เมื่อพิจารณาจากความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ)[186] ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย ประเทศไทยอยู่ตรงกลางของความมั่งคั่งที่แพร่กระจายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับสี่ตาม GDP ต่อหัว รองจากสิงคโปร์ บรูไน และมาเลเซีย กองทัพไทยมีกำลังพลรวมกัน 306,000 นายประจำการประจำการ และกำลังสำรองประจำการอีก 245,000 นาย[163] หัวหน้ากองทัพไทย (จอมทัพไทย จอมทัพไทย) ทรงเป็นกษัตริย์[164] แม้ว่าตำแหน่งนี้จะเป็นเพียงตำแหน่งเล็กน้อยก็ตาม กองทัพได้รับการจัดการโดยกระทรวงกลาโหมซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นหัวหน้า (สมาชิกคณะรัฐมนตรีของประเทศไทย) และอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของกองบัญชาการกองทัพไทยซึ่งมีเสนาธิการกลาโหมเป็นหัวหน้า กองทัพไทย[165] งบประมาณด้านกลาโหมประจำปีของไทยเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าจาก 1.ninety eight พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี พ.ศ. 2559 คิดเป็นประมาณ 1.4% ของ GDP[166] ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 16 ของโลกในดัชนีความแข็งแกร่งทางทหารจากรายงานของ Credit Suisse ในเดือนกันยายน 2558

ประเทศไทย ประเทศที่ตั้งอยู่ในศูนย์กลางของแผ่นดินใหญ่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยตั้งอยู่ภายในเขตร้อนทั้งหมดครอบคลุมระบบนิเวศที่หลากหลาย รวมถึงพื้นที่ป่าที่เป็นเนินเขาทางชายแดนทางตอนเหนือ นาข้าวอันอุดมสมบูรณ์ในที่ราบภาคกลาง ที่ราบกว้างใหญ่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ และชายฝั่งที่ขรุขระตามแนวคาบสมุทรแคบทางใต้ นักท่องเที่ยวจำนวนมากที่มีเงินดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินที่แข็งแกร่งในทำนองเดียวกันพบว่าวันหยุดพักผ่อนในประเทศไทยง่ายกว่าที่จะจ่าย การเดินทางหลังการแพร่ระบาดช่วยยกระดับภาคการท่องเที่ยวและการจ้างงานของประเทศไทย ในทางตรงกันข้าม ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นจาก 1.4 ต่อดอลลาร์สหรัฐในปี 1996 ก่อนเกิดวิกฤติ เป็น 1.three ต่อดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบัน สกุลเงินหลักอื่นๆ ในภูมิภาคแข็งค่าขึ้น เช่น เงินหยวนของจีน (จาก 8.three หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ เป็น 6.8) หรือกลับมาเข้าใกล้ระดับก่อนเกิดวิกฤติ มีความเป็นไปได้ที่ประเทศไทยสามารถรื้อฟื้นความฝันที่จะมีชื่อเสียงในด้านการเงินในเอเชียและระดับโลกดังที่ผู้กำหนดนโยบายของกรุงเทพฯ จินตนาการไว้ในช่วงทศวรรษปี 1990 อย่างไรก็ตาม คำตอบที่สมบูรณ์กว่านั้นก็คือ คำมั่นสัญญาของเงินบาทนั้นขึ้นอยู่กับความสามารถของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างที่ลึกลงไป และหลีกเลี่ยงฟองสบู่หนี้และทรัพย์สินที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยในช่วงที่เศรษฐกิจเฟื่องฟูในช่วงก่อนหน้านี้ ภูมิภาคส่วนใหญ่ตั้งอยู่บนที่ราบสูงโคราช ติดกับแม่น้ำโขง (ตามแนวชายแดนติดกับประเทศลาว) ไปทางเหนือและตะวันออก ติดกับกัมพูชาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ทางด้านทิศตะวันตกแยกจากภาคเหนือและภาคกลางของประเทศไทยด้วยเทือกเขาเพชรบูรณ์ แม้จะเรียกว่าที่ราบสูงโคราช แต่ระดับความสูงเฉลี่ยอยู่ที่ a hundred ถึง 200 เมตร มีสามฤดูกาลในแต่ละปี ฤดูฝนเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม ฤดูหนาวตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงกุมภาพันธ์ และฤดูร้อนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม ช่วงอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 30.2°C (86.4°F) ถึง 19.6°C (67.3° F)

พรรคฝ่ายค้านอันดับต้นๆ ที่ครองอำนาจโดยมหาเศรษฐีประชานิยมอย่างทักษิณ ชินวัตร มาเป็นเวลากว่าสองทศวรรษ แม้ว่าตอนนี้เขาจะไม่มีบทบาทอย่างเป็นทางการแล้วก็ตาม ก็คือพรรคเพื่อไทย เมื่อปีที่แล้ว พรรคฝ่ายค้านชั้นนำอีกพรรคหนึ่งคือ Move Forward ได้เปิดการเสวนาเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์และกฎหมายที่คุ้มครองสถาบันกษัตริย์ นั่นเป็นครั้งแรกสำหรับประเทศไทยที่กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอันเข้มงวดปกป้องสถาบันกษัตริย์ อย่างไรก็ตาม Move Forward มีการพูดคุยเกี่ยวกับพระราชวังน้อยลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา พรรคนี้ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยเฉพาะในหมู่คนไทยอายุน้อย และกำลังต่อสู้อย่างจริงจังกับพรรคเพื่อไทยในการลงคะแนนเสียงฝ่ายค้าน แต่ท้ายที่สุดแล้วอาจจะจัดตั้งแนวร่วมกับพรรคเพื่อไทยหากจำเป็น บทความของ Editor’s Choice อิงตามคำแนะนำของบรรณาธิการด้านวิทยาศาสตร์ของวารสาร MDPI จากทั่วโลก บรรณาธิการเลือกบทความจำนวนไม่มากที่ตีพิมพ์เมื่อเร็วๆ นี้ในวารสารที่พวกเขาเชื่อว่าจะน่าสนใจเป็นพิเศษสำหรับผู้อ่าน หรือมีความสำคัญในสาขาการวิจัยที่เกี่ยวข้อง จุดมุ่งหมายคือการจัดทำภาพรวมของผลงานที่น่าตื่นเต้นที่สุดบางส่วนที่ตีพิมพ์ในสาขาการวิจัยต่างๆ ของวารสาร Ba Ria-Vung Tau กำลังกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญมากขึ้นในเวียดนาม โดยมีบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งที่เริ่มโครงการใหม่ในจังหวัดในปี 2023 นี่คือเหตุผล ออสเตรเลียและเวียดนามกำลังร่วมมือกันในหลาย ๆ ด้านเพื่อการพัฒนาสีเขียวและยั่งยืน นี่คือสิ่งที่ดูเหมือน

2552 [133] ล่าสุด รัฐบาลทหารที่มีบรรดาศักดิ์เป็นคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปกครองประเทศระหว่างปี 2557 ถึง 2562 2475 กษัตริย์ไทยเป็นกษัตริย์ศักดินาหรือกษัตริย์สมบูรณาญาสิทธิราชย์ ในสมัยอาณาจักรสุโขทัย กษัตริย์ถูกมองว่าเป็นพระธรรมราชาหรือ “กษัตริย์ผู้ปกครองตามหลักธรรม” ระบบการปกครองเป็นเครือข่ายแควที่ปกครองโดยขุนนางท้องถิ่น จุฬาลงกรณ์ได้สถาปนาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์และมลรัฐสมัยใหม่ขึ้นเมื่อเขาเปลี่ยนระบบอารักขาแบบกระจายอำนาจให้เป็นรัฐเดียว เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 คณารัษฎา (คณะราษฎร) ได้ทำการปฏิวัติโดยไม่ใช้เลือดซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของระบอบกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ

ด้วยเหตุนี้ฝ่ายบริหารจึงได้วางมาตรการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและส่งเสริมความครอบคลุมทางเศรษฐกิจ รวมถึงมาตรการส่งเสริมรายได้ของผู้มีรายได้น้อย เช่น ค่าจ้างผู้สูงอายุ ค่าแรงขั้นต่ำที่สูงขึ้น และโครงการรับจำนำข้าว มาตรการลดต้นทุนการครองชีพ เช่น เงินอุดหนุนค่าสาธารณูปโภค ค่าขนส่ง และสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับการซื้อบ้านหลังแรกและรถคันแรก และมาตรการจัดการหนี้ครัวเรือน เช่น การพักชำระหนี้สำหรับเกษตรกรที่มีคุณสมบัติและผู้มีรายได้น้อย ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้มีการนำแผนงานตามพื้นที่จำนวนหนึ่งมาใช้เพื่อพัฒนาการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยไปสู่กิจกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น และขยายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไปสู่ระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่น การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในประเทศไทยยังนำไปสู่การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้เกิดความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น ประเทศไทยประสบอุทกภัยและภัยแล้งบ่อยครั้งและรุนแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและหยุดชะงักทางเศรษฐกิจอย่างมาก มลพิษทางอากาศและน้ำยังคงเป็นปัญหาร้ายแรง โดยเฉพาะในเขตอุตสาหกรรม การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแต่ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ OECD อุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งสำหรับธุรกิจในประเทศไทยคือการท่องเที่ยว ในปี 2562 มีผู้มาเยือนมากกว่า 39 ล้านคน คิดเป็น 12% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศไทย หมวดนี้หมายถึงผู้เชี่ยวชาญที่มีรายได้อย่างน้อย 80,000 เหรียญสหรัฐฯ ในช่วงสองปีที่ผ่านมาหรือ 40,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ซึ่งทำงานในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐานในอาคาร ระบบลอจิสติกส์ และระบบดิจิทัล หรือผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยที่ทำงานร่วมกับหน่วยงานของรัฐ หรือตาม อาจารย์มหาวิทยาลัย

2550 เป็นเจ้าภาพร่วมกับอินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม งานอดิเรกที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายและครั้งหนึ่งเคยเป็นกีฬาที่มีการแข่งขันสูงก็คือการเล่นว่าว ดนตรีคลาสสิกไทยมีความหมายเหมือนกันกับวงดนตรีและละครในราชสำนักที่มีสไตล์ซึ่งปรากฏในรูปแบบปัจจุบัน ณ ศูนย์กลางของราชวงศ์ภาคกลางของประเทศไทยเมื่อประมาณ 800 ปีที่แล้ว วงดนตรีเหล่านี้แม้จะได้รับอิทธิพลจากการปฏิบัติแบบเก่าๆ แต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นสำนวนไทยอันเป็นเอกลักษณ์ แม้ว่าวงดนตรีคลาสสิกหลักสามวง ได้แก่ พิพัฒน์ เครื่องสาย และมโหรีมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ วงดนตรีเหล่านี้ล้วนมีเครื่องมือพื้นฐานและแนวทางทางทฤษฎีร่วมกัน แต่ละคนใช้ฉาบชิงแฮนด์ขนาดเล็กและไม้แครปเพื่อกำหนดจังหวะอ้างอิงหลัก ดนตรีคลาสสิกไทยมีอิทธิพลอย่างกว้างขวางต่อประเพณีดนตรีของประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศไทยมีทางหลวงยาว 390,000 กิโลเมตร (240,000 ไมล์) ณ ปี 2560[อัพเดต] ประเทศไทยมีถนนมากกว่า 462,133 ถนน และยานพาหนะที่จดทะเบียนแล้ว 37 ล้านคัน โดยในจำนวนนั้นเป็นรถจักรยานยนต์ 20 ล้านคัน[232] ทางหลวงสองเลนที่ไม่มีการแบ่งแยกจำนวนหนึ่งได้ถูกแปลงเป็นทางหลวงสี่เลนที่แบ่งแยก ภายในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีทางหลวงควบคุมการเข้าถึงหลายสาย มีรถตู้สาธารณะ 4,a hundred twenty five คันให้บริการใน 114 เส้นทางจากกรุงเทพฯ เพียงแห่งเดียว[233] การขนส่งทางถนนรูปแบบอื่นๆ ได้แก่ รถตุ๊ก-ตุ๊ก แท็กซี่ ซึ่งมีแท็กซี่จดทะเบียนมากกว่า 80,647 คันทั่วประเทศ ณ ปี 2561[234]—รถตู้ (รถสองแถว) มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และรถสองแถว ประเทศไทยประกอบด้วยภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันหลายแห่ง ส่วนหนึ่งสอดคล้องกับกลุ่มจังหวัด ทางตอนเหนือของประเทศเป็นพื้นที่ภูเขาบนที่ราบสูงของไทย โดยมีจุดสูงสุดคือดอยอินทนนท์ในเทือกเขาถนนธงชัยที่ความสูง 2,565 เมตร (8,415 ฟุต) เหนือระดับน้ำทะเล ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ภาคอีสาน ประกอบด้วยที่ราบสูงโคราช ติดกับแม่น้ำโขงทางทิศตะวันออก ศูนย์กลางของประเทศถูกครอบงำโดยหุบเขาแม่น้ำเจ้าพระยาที่ราบเป็นส่วนใหญ่ซึ่งไหลลงสู่อ่าวไทย ภาคใต้ของประเทศไทยประกอบด้วยคอคอดกระแคบที่ขยายออกไปจนถึงคาบสมุทรมลายู

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จุดยืนเชิงบวกอย่างยิ่งของรัฐบาลไทยต่อนักลงทุนต่างชาติหมายความว่า เว้นแต่จะมีการยื่นขอสิ่งจูงใจพิเศษที่เสนอโดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ก็ไม่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลล่วงหน้าสำหรับการลงทุนในประเทศไทย และภาคส่วนส่วนใหญ่ของ เศรษฐกิจเปิดรับนักลงทุนต่างชาติ ประเทศไทยยังคงปรับปรุงความน่าดึงดูดใจสำหรับ FDI อย่างต่อเนื่องผ่านโครงการริเริ่มของรัฐบาลหลายโครงการ ซึ่งพยายามทำให้ประเทศเข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับผู้ที่ต้องการขยายการแสดงตนในเอเชีย ขณะเดียวกันก็ลดจำนวน “เทปสีแดง” ที่จำเป็นสำหรับการเริ่มต้นหรือขยายกิจกรรมทางธุรกิจดังกล่าว . ซึ่งส่งผลให้การจัดอันดับโดยรวมของประเทศดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตามที่เผยแพร่โดยผู้สังเกตการณ์อิสระ ซึ่งบางส่วนมีการเน้นไว้ที่นี่ แม้ว่าการลงทุนทางเศรษฐกิจจะเข้าถึงส่วนอื่น ๆ ของประเทศเพียงเล็กน้อยยกเว้นเขตท่องเที่ยว แต่รัฐบาลได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกและบริเวณเชียงใหม่ แม้จะมีการพูดถึงการพัฒนาภูมิภาคอื่นๆ แต่ภูมิภาคทั้งสามนี้และเขตท่องเที่ยวอื่นๆ ยังคงครองเศรษฐกิจของประเทศ พื้นที่กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดของประเทศไทยและมีอิทธิพลเหนือเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีบุตรยากเป็นกลุ่มที่ยากจนที่สุด ความกังวลของรัฐบาลไทยชุดต่อๆ ไป และจุดสนใจของรัฐบาลทักษิณที่ถูกโค่นล้มเมื่อเร็วๆ นี้ คือการลดความแตกต่างในระดับภูมิภาคซึ่งได้รับผลกระทบจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ และวิกฤตการณ์ทางการเงิน การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยถูกปรับลดลงจากอุปสงค์และการท่องเที่ยวที่ต่ำกว่าคาด การส่งออกที่ซบเซา และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อ ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตเพียง 2.4% ในปีนี้ และเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 3.2% หรือ 3.8% ในปี 2567 ขึ้นอยู่กับการรวมโครงการ Digital Wallet อย่างไรก็ตาม ภายใต้ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจไทย การเติบโตที่ช้าลงในประเทศอื่นๆ ผลกระทบที่ล้นหลามจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ทิศทางการลงทุนภาคเอกชน และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ในนิวยอร์ก คนรู้จักการเงินพูดถึงเดิมพันค่าเงินบาทที่ขึ้น Ruchir Sharma บรรณาธิการร่วมของ Investor และ Financial Times กล่าวถึงความรู้สึกนี้ด้วยการยกย่องสกุลเงินของประเทศไทยอย่างกระตือรือร้นในบทความเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ​​ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2488 ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท และมีพนักงานเพียง 21 คน โดยมีสำนักงานแห่งแรกคือสาขาถนนเสือป่า ธนาคารมีผลประกอบการที่ดีหลังจากเปิดดำเนินการเพียงหกเดือน ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2488 หรือเมื่อสิ้นสุดรอบระยะเวลาบัญชีแรก ธนาคารมีเงินฝากจำนวน 12 ล้านบาท สินทรัพย์จำนวน 15 ล้านบาท ประเทศไทยมีการโยกย้ายภายในจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มักมาจากพื้นที่ชนบทไปยังใจกลางเมือง ซึ่งมีโอกาสในการทำงานมากกว่า คนไทยที่มีทักษะต่ำและกึ่งมีทักษะยังไปทำงานต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่อยู่ในเอเชีย และจำนวนน้อยกว่าในตะวันออกกลางและแอฟริกา โดยหลักๆ แล้วไปทำงานในประเทศที่พัฒนาแล้วทางเศรษฐกิจมากขึ้นซึ่งพวกเขาสามารถได้รับค่าจ้างที่สูงขึ้น จนถึงปัจจุบัน ADB ได้ให้กู้ยืมเงิน ทุนสนับสนุน และความช่วยเหลือด้านเทคนิคแก่ภาครัฐไปแล้ว 240 รายการ คิดเป็นมูลค่ารวม 7.four พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 2564-2568 นำเสนอโซลูชั่นด้านความรู้และการเงินที่มีมูลค่าเพิ่มผ่านช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประสานงานเพียงช่องทางเดียว สมาคมฟุตบอลแซงหน้ามวยไทยเป็นกีฬาที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในประเทศไทย ฟุตบอลทีมชาติไทยเคยเล่น AFC Asian Cup หกครั้งและเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในปี พ.ศ.

เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณดีขึ้นจากเดือนก่อน แต่การขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวมยังคงชะลอตัว มูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำเพิ่มขึ้นหลังจากหดตัวจากเดือนก่อน การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวในอัตราที่ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี แต่การผลิตในหลายอุตสาหกรรมยังคงซบเซา เนื่องจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ทั่วโลกที่ลดลง ปริมาณสินค้าคงคลังในระดับสูง ตลอดจนปัจจัยเชิงโครงสร้างที่กดดันการผลิต ในด้านอุปสงค์ในประเทศ การลงทุนภาคเอกชนค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่การบริโภคและกิจกรรมภาคเอกชนในภาคบริการขยายตัวต่อเนื่องจากรายได้จากการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตามการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวลงเนื่องจากการใช้จ่ายของรัฐบาลกลางลดลง ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในประเทศที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และครองตำแหน่งผู้ส่งออกอันดับต้นๆ ปัจจุบันนำโดยบริการและอุตสาหกรรม ประเทศไทยยังเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ มากมาย และเป็นผู้นำในการผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูปหลายชนิด ประเทศไทยเป็นแหล่งรับสมัครนักศึกษาใหญ่เป็นอันดับ 6 ของออสเตรเลีย ณ เดือนตุลาคม 2565 และควรยังคงเป็นตลาดสำคัญสำหรับนักศึกษาต่างชาติในออสเตรเลีย แผนของประเทศไทยในการยกระดับผลลัพธ์ด้านการศึกษาและยกระดับทักษะกำลังแรงงานเปิดโอกาสสำหรับโครงการด้านการศึกษา การฝึกอบรม การยกระดับทักษะ และการเพิ่มทักษะของออสเตรเลีย คาดว่าแรงงานไทยจะเข้ามาทำงานประมาณ 24 ล้านคนในอีก 15 ปีข้างหน้า ในขณะเดียวกัน อีกปีหนึ่งของการเปิดพรมแดนระหว่างประเทศและความต้องการการเดินทางที่ถูกกักขังน่าจะสนับสนุนการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไทยไปยังออสเตรเลียต่อไป และการส่งออกบริการในวงกว้างในปี 2566 ประเทศไทยเป็นแหล่งการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 17 ของออสเตรเลีย ณ เดือนตุลาคม 2565 ความพยายามระดับภูมิภาคในการส่งเสริมการเชื่อมโยง การค้า และการลงทุนเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับความสามารถของประเทศไทยในการดำเนินแผนพัฒนาระดับชาติอันทะเยอทะยาน ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเป็นตัวเร่งและจะสนับสนุนการลงทุนภายในภูมิภาคต่อไป โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีนมีเป้าหมายเพื่อสร้างถนน ทางรถไฟ และท่าเรือใหม่ทั่วอาเซียน (OECD-UNIDO, 2019) ความสัมพันธ์ทางการเมืองที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับจีนและแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นรูปธรรมสามารถช่วยให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ระดับภูมิภาคและลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องได้ ความร่วมมืออย่างแข็งแกร่งกับจีนยังช่วยเสริมสร้างบทบาทของไทยในการดำเนินแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงของอาเซียน พ.ศ. 2568 (อาเซียน, 2559) นอกจากนี้ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสิบประเทศสมาชิกอาเซียนและห้ารัฐในเอเชียแปซิฟิกที่อาเซียนมีข้อตกลงการค้าเสรีที่มีอยู่ (ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และนิวซีแลนด์) – ลงนามเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการค้าและการลงทุนเป็นกุญแจสำคัญในการฟื้นตัวจากวิกฤติที่ประสบความสำเร็จและยังคงมีความสำคัญต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศไทย ประเทศไทยจะต้องพัฒนาภาคบริการต่อไปเพื่อการพัฒนาที่ก้าวหน้า บริการมีส่วนรับผิดชอบต่อประมาณ 55% ของ GDP นับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 โดยมีส่วนแบ่งค่อนข้างต่ำในช่วงต้นทศวรรษ 2000 ส่วนแบ่งนี้สอดคล้องกับที่เห็นในประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงอื่นๆ แต่มีส่วนแบ่งการบริการต่ำกว่าในประเทศที่พัฒนาแล้วมาก ประเทศไทยมีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในด้านบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว รวมถึงการท่องเที่ยวด้านสุขภาพซึ่งสร้างมูลค่าเพิ่มได้ค่อนข้างสูง แต่ประเทศไทยสามารถพัฒนา ICT การบริการทางการเงินและธุรกิจอื่น ๆ ตลอดจนการขนส่งต่อไปได้ (บทที่ 3) บริการเหล่านี้เป็นปัจจัยนำเข้าที่สำคัญในการผลิตการผลิตขั้นสูง และช่วยให้เกิดการเติบโตในประเทศเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าและทันสมัย

อุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 ประการ ได้แก่ ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ การท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูงและการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ เกษตรกรรมที่มีประสิทธิภาพ นวัตกรรมอาหาร ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ การบินและอวกาศ พลังงานชีวภาพและเคมีชีวภาพ เทคโนโลยีดิจิทัล และการดูแลสุขภาพ ประเทศไทยเป็นประตูสำคัญสู่มหาอำนาจทางเศรษฐกิจ เช่น จีนและอินเดีย ตลอดจนประเทศที่เติบโตอย่างรวดเร็วในอนุภูมิภาคอินโดจีนและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงมายาวนาน 2482 ไม่เคยตกอยู่ใต้อาณานิคมของยุโรป สยามอิสระถูกปกครองโดยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์จนกระทั่งเกิดการปฏิวัติในปี พ.ศ. 2475 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ประเทศไทยก็มีระบอบกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ และรัฐธรรมนูญที่ตามมาทั้งหมดได้จัดให้มีรัฐสภาที่ได้รับการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม อำนาจทางการเมืองมักถูกยึดครองโดยกองทัพ ซึ่งได้ยึดอำนาจโดยการรัฐประหาร ในช่วงสองทศวรรษสุดท้ายของศตวรรษที่ 20 และทศวรรษแรกของศตวรรษที่ 21 ระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในวงกว้างอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าวิกฤตจะเกิดขึ้นในปี 2549 เมื่อกองทัพซึ่งสอดคล้องกับระบอบกษัตริย์โค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง การเลือกตั้งรัฐสภาครั้งใหม่ก็เกิดขึ้น ตามที่รัฐบาลชั่วคราวให้สัญญาไว้ในปี 2550 ระบบการศึกษาไม่ค่อยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน การทุจริตและกฎหมายที่ไม่น่าเชื่อถือและการบังคับใช้กฎระเบียบยังคงเป็นอุปสรรคต่อการลงทุนภาคเอกชนอย่างมีประสิทธิภาพ ระบบการเมืองที่ได้รับผลกระทบจากรัฐประหารซ้ำแล้วซ้ำอีกพยายามดิ้นรนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนเอกชนและดำเนินการปฏิรูปที่รุนแรงยิ่งขึ้น โควิด-19 ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาคแรงงานทั้งหมดในระดับเดียวกัน โดยสหพันธ์แรงงานนอกระบบในประเทศไทย (FIT) รายงานว่าธุรกิจขนาดเล็กมีรายได้ 20% หรือน้อยกว่าของรายได้ก่อนการระบาดของโควิด-19 คนอื่นๆ กำลังทำงานแบบลดเวลาทำงานหรือทำงานจากที่บ้าน และยังมีคนอื่นๆ ที่ต้องตกงานโดยสิ้นเชิง4 ผู้ที่ทำงานในการจ้างงานนอกระบบซึ่งมีความเสี่ยงอยู่แล้วก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ได้รับผลกระทบเป็นพิเศษ

หัวหน้าสภาการค้า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย 6.งานส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยว ‘Business Opportunities in India and Incredible India’ จัดขึ้นที่จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2565 โดยมีหอการค้า/องค์กรชั้นนำ และผู้นำธุรกิจจากภาคใต้ของประเทศไทยเข้าร่วม รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย – สำนักงานสงขลา และนายธรรมเมนดรา ซิงห์ เลขานุการเอก (เศรษฐศาสตร์) การเลือกตั้งระดับชาติของประเทศไทยในวันที่ 14 พฤษภาคม ฝ่ายค้านอาจได้รับชัยชนะอย่างล้นหลาม แต่กองทัพที่ร่วมมือกับกษัตริย์อาจพยายามบิดเบือนผลลัพธ์ นั่นจะเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ เศรษฐาได้รับการสนับสนุนจากพรรคผสมระหว่างพรรคประชานิยมและอนุรักษ์นิยม โดยได้รับคะแนนเสียงเกือบ 2 ใน 3 ของสมาชิกสภานิติบัญญัติในการประชุมร่วมของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเมื่อวันอังคาร การเลือกตั้งผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยยุติความขัดแย้งทางการเมืองที่กินเวลานานสามเดือน ซึ่งทำให้ตลาดตื่นตระหนกและจุดประกายความกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าของนโยบาย การค้าสองทางของเวียดนามในเดือนมกราคมแตะระดับ 65.forty three ดอลลาร์สหรัฐฯ บทความนี้จะแจกแจงรายละเอียดว่าการนำเข้ามาจากไหนและการส่งออกไปที่ไหน

อย่างไรก็ตาม กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่เข้มงวดห้ามมิให้สื่อในประเทศไทยรายงานสิ่งใดที่อาจถือเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ราชวงศ์ และนักข่าวมักจะใช้การเซ็นเซอร์ตัวเองเกี่ยวกับกองทัพ ศาลยุติธรรม และประเด็นที่ละเอียดอ่อนอื่นๆ รัฐบาลและทหารควบคุมเครือข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินของประเทศเกือบทั้งหมด และดำเนินการเครือข่ายวิทยุของประเทศไทยหลายแห่ง ตั้งแต่ปี 2544 การเมืองไทยถูกครอบงำโดยการแบ่งแยกอย่างลึกซึ้งระหว่างผู้สนับสนุนและผู้ว่าร้ายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจนกระทั่งเขาถูกขับออกจากกองทัพในปี 2549

2310 อาณาจักรสยามก็ก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดใหม่ภายใต้พระเจ้าตากสิน ผู้ซึ่งเอาชนะผู้ยึดครองพม่าและขยายอาณาเขตของราชอาณาจักรไปสู่ภาคเหนือของประเทศไทยสมัยใหม่ (เดิมคืออาณาจักรล้านนา) กัมพูชา ลาว และคาบสมุทรมลายู ราชอาณาจักรต่อสู้กับการรุกรานและการจู่โจมของพม่าเพิ่มเติมในช่วงปลายทศวรรษที่ 1700 และต้นทศวรรษที่ 1800 ในช่วงกลางทศวรรษ 1800 แรงกดดันจากตะวันตกทำให้สยามลงนามในสนธิสัญญาการค้าที่ลดอำนาจอธิปไตยและเอกราชของประเทศ ในคริสต์ทศวรรษ 1890 และ 1900 อังกฤษและฝรั่งเศสได้บังคับราชอาณาจักรให้ยกดินแดนกัมพูชา ลาว และมาเลย์ที่เคยอยู่ภายใต้การควบคุมของสยาม ประเทศเวียดนาม) กิจกรรมต่างๆ ได้แก่ การเผยแพร่นโยบายเศรษฐกิจของเนเธอร์แลนด์ และการจัดโอกาสในการจับคู่ธุรกิจโดยมุ่งเน้นที่ (1) การผลิตอาหารเกษตร (2) การจัดการน้ำ และ (3) การจัดการของเสียและเศรษฐกิจแบบวงกลม ผู้เข้าร่วมประกอบด้วยภาคธุรกิจจากประเทศเนเธอร์แลนด์และกลุ่มประเทศอาเซียน 5 ประเทศไทยมีประวัติที่ยาวนานในด้านนโยบายที่เป็นมิตรต่อธุรกิจ ความเต็มใจที่จะตอบสนองความต้องการของนักลงทุน พนักงานที่ขยันขันแข็งและปรับตัวได้ ความมุ่งมั่นต่อการค้าเสรี และทัศนคติที่เป็นมิตรต่อชาวต่างชาติ ประเทศไทยยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในการจัดอันดับโลกในด้านความง่ายในการดำเนินธุรกิจ ความสามารถในการแข่งขัน รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ นวัตกรรม ประสิทธิภาพด้านลอจิสติกส์ และการเชื่อมโยงระดับโลก ประเทศไทยรักษาอันดับประเทศที่ดีที่สุดในโลกสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจในปี 2020 โดย U.S. นอกจากการลดค่าเงินแล้ว รัฐบาลยังมุ่งสู่ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการส่งออก การคุ้มครองลดลงด้วยการลดภาษี การผ่อนคลายการควบคุมราคา และการยกเลิกภาษีส่งออก นอกจากนี้ การส่งออกยังได้รับการส่งเสริมโดยการยกเว้นอากรนำเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสินค้าส่งออก ด้วยพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520 มาตรการส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอได้เปลี่ยนแปลงไปเพื่อรองรับโครงการที่มุ่งเน้นการส่งออก และธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกวงเงินสินเชื่อพิเศษสำหรับผู้ส่งออก โดยทั่วไป นโยบายเศรษฐกิจมหภาคมุ่งเน้นไปที่ตลาดด้วยอัตราแลกเปลี่ยนที่ยืดหยุ่นและมีข้อจำกัดด้านอัตราดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อย

เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลไทยได้รวมเศรษฐกิจชีวภาพแบบวงกลมและสีเขียว (BCG) ไว้ในวาระแห่งชาติควบคู่ไปกับประเทศไทย 4.zero บีซีจีจะเป็นเครื่องมือในการปรับปรุงภาคเกษตรกรรมของประเทศไทยให้ทันสมัย ​​สร้างความมั่นคงด้านสุขภาพของชาติ และลดการพึ่งพาจากต่างประเทศ แผนยุทธศาสตร์ BCG จะมุ่งเน้นไปที่ four ภาคส่วน ได้แก่ 1) อาหารและการเกษตร 2) การแพทย์และสุขภาพ 3) พลังงานชีวภาพ วัสดุชีวภาพ และชีวเคมี และ 4) การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ในรายงานนโยบายการเงินเดือนพฤษภาคม 2566 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโตที่ three.6% ในปี 2566 และ three.8% ในปี 2567 การเติบโตนี้จะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น และการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น การบริโภคที่เพิ่มขึ้นนี้จะนำไปสู่การจ้างงานและรายได้ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคบริการและสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ นอกจากนี้ การส่งออกสินค้ายังฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เนื่องจากการกลับมาเปิดประเทศของจีนและการเติบโตของคู่ค้าที่ดีขึ้น ปัจจัยเหล่านี้คาดว่าจะผลักดันการเติบโตจนถึงปี 2567 ประเทศไทยและอุตสาหกรรมยานยนต์โดยเฉพาะได้รับประโยชน์จากการลงทุนขนาดใหญ่จากญี่ปุ่นและจีน การส่งออกของไทยดำเนินไปด้วยดีตั้งแต่ปี 2563 โดยมียอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้นไปยังญี่ปุ่นและการส่งออกสินค้าเกษตรไปยังจีน การค้าที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุนจากต่างประเทศช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่งและเปิดโอกาสในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง แต่การลงทุนจากต่างประเทศได้รับกำลังใจจากสภาพแวดล้อมทางกฎหมายและการเมืองที่ไม่แน่นอน การคอร์รัปชัน ผู้ขายน้อยรายในประเทศที่มีอำนาจ และข้อจำกัดในการถือครองของชาวต่างชาติ ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกและเขตเศรษฐกิจพิเศษที่สร้างขึ้นภายใต้รัฐบาลล่าสุดยังไม่ได้ขยายหรือขยายการลงทุนในประเทศไทย ความท้าทายเหล่านี้กระตุ้นให้ผู้กำหนดนโยบายหันมาพึ่งพาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมใหม่ๆ เพื่อฟื้นคืนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่น ผู้นำทางการเมืองใฝ่ฝันที่จะเปลี่ยนมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และในเดือนพฤษภาคม 2565 นายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา แสดงความหวังว่าประเทศไทยจะกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ยุทธศาสตร์ระดับชาติล้วนๆ ที่เน้นไปที่รถยนต์ไฟฟ้าอาจเป็นการพนันที่มีราคาแพง ในภูมิภาคที่ผู้บริโภคจำนวนไม่มากสามารถซื้อเทคโนโลยีนี้ได้ตั้งแต่แรก ความเสี่ยงทางการเมืองอยู่ในระดับปานกลาง ความไม่แน่นอนทางการเมืองมีสูงในช่วงก่อนการเลือกตั้งทั่วไปปี 2023 เนื่องจากความไม่ลงรอยกันในกลุ่มผู้ปกครองและความตึงเครียดที่ยืดเยื้อระหว่างรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน การประท้วงอาจปะทุขึ้นเป็นครั้งคราว ยังคงมีความเสี่ยงบางประการที่ความเครียดทางการเมืองภายในประเทศและความไม่สงบอาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิผลของการกำหนดนโยบาย การลงทุนจากต่างประเทศ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ความเสี่ยงจากความรุนแรงทางการเมืองยังคงมีให้เห็นอยู่มากเนื่องจากประเทศไทยมีประวัติศาสตร์รัฐประหารมาอย่างยาวนาน ความปรารถนาของเศรษฐาที่จะกลับมาเจรจากับสหภาพยุโรปอีกครั้ง ชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของความร่วมมือทวิภาคีช่องทางอื่นที่หยุดชะงักภายใต้รัฐบาลประยุทธ์ การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศจะเป็นตัวเร่งสำคัญสำหรับความร่วมมือระดับภูมิภาค แม้จะประสบความสำเร็จในอดีต แต่ FDI ก็ยังอยู่ในวิถีขาลงภายใต้ประยุทธ์ โดยบางส่วนมีสาเหตุมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตาม การไหลเข้าของ FDI นั้นกระจุกตัวอย่างมากจากประเทศเพียงไม่กี่ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ตามที่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ในปี 2564 เสนอแนะว่าการกำหนดเป้าหมาย FDI จากประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะจากสมาชิกอาเซียน จะช่วยลดความเสี่ยงของไทยต่อผลกระทบทางเศรษฐกิจจากภายนอก

ในหลายกรณี หน่วยงานต่างประเทศไม่สามารถเป็นเจ้าของได้มากกว่าร้อยละ 49 ขององค์กรแต่ละแห่งในหลายภาคส่วน มีข้อยกเว้นสำหรับการเป็นเจ้าของส่วนใหญ่ของชาวต่างชาติสำหรับอุตสาหกรรมบางประเภท และมักจะได้รับอนุญาตสำหรับโครงการที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของไทย ประเทศไทยซึ่งเดิมเป็นเศรษฐกิจการเกษตร ปัจจุบันเป็นผู้ส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมชั้นนำในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น เสื้อผ้าและสิ่งทอ สินค้าเกษตร (โดยเฉพาะข้าว น้ำมันปาล์ม ยาง น้ำตาล และอาหารทะเล) เครื่องใช้ไฟฟ้า พลาสติก และรถยนต์ และ ชิ้นส่วนยานยนต์ การท่องเที่ยวยังเป็นปัจจัยสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยมาอย่างยาวนาน โดยกรุงเทพฯ แซงหน้าลอนดอน ปารีส ดูไบ และสิงคโปร์ ในฐานะเมืองจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก เศรษฐกิจของประเทศขึ้นอยู่กับการสนับสนุนจากกองทุนรวมที่ลงทุนสาธารณะ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และรายได้จากอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตสูง SCB EIC มองว่าการส่งออกจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นในช่วงข้างหน้า โดยเติบโตชัดเจนในช่วงปลายปี จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้นในไตรมาสที่ four แรงหนุนจากผลกระทบฐานต่ำ และราคาส่งออกที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การขยายตัวในช่วงสิ้นปีอาจไม่สามารถชดเชยการหดตัวในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 ได้ ดังนั้น SCB EIC จึงปรับลดคาดการณ์การส่งออกของไทยปี 2566 เป็น -1.5% (USD BOP) จากประมาณการครั้งก่อนของการขยายตัวของ 0.5%

ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำว่า GVC ที่ซับซ้อนอาจมีความแข็งแกร่งน้อยลงในช่วงวิกฤต ซึ่งอาจเนื่องมาจากความเสี่ยงและต้นทุนเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ1 ผลลัพธ์นี้ไม่น่าเกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างระดับการกระจายตัวของการผลิตของไทย (ความซับซ้อนของ GVC รายสาขา) กับความรุนแรงของผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ไม่ใช่เพียงเพราะกิจกรรมการบริการเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอุตสาหกรรมการผลิตด้วย นอกจากนี้ ประสบการณ์น้ำท่วมรุนแรงในอดีตของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2554 ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานตกต่ำกะทันหัน อาจให้ความหวังว่าการบูรณาการ GVC ของประเทศไทยจะค่อนข้างฟื้นตัวได้ แม้ว่าจะไม่ได้แข็งแกร่งเสมอไปก็ตาม ผู้ผลิตรายสำคัญกลับมาเปิดดำเนินการและขยายการดำเนินงานในประเทศไทยหลังเหตุการณ์น้ำท่วมในปี 2554 ไม่นาน (Miroudot, 2020) 2551 ทำให้เกิดการว่างงานและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้เพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง ประเทศที่มีดินอุดมสมบูรณ์และมีวัฏจักรสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย ประเทศไทยมีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการเป็นมหาอำนาจทางการเกษตรระดับโลก ปัจจุบันภาคเกษตรกรรมคิดเป็นร้อยละ 6 ของ GDP ของประเทศไทย แต่จ้างงาน 1 ใน three ของแรงงานทั้งหมดของประเทศ ประเทศไทยเป็นผู้นำระดับโลกในการส่งออกสับปะรดกระป๋อง กุ้งแช่แข็ง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ทูน่ากระป๋อง และยางพารา ภาคเกษตรกรรม การล่าสัตว์ และป่าไม้มีส่วนสนับสนุน GDP ประมาณ 1.38 ล้านล้านบาท (37.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2564 ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย แม้ว่าประเทศจะเปิดให้รับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งและเผชิญกับการฟื้นฟูที่ยากลำบากก็ตาม อุตสาหกรรมนี้คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP ของประเทศในปี 2019 โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบ forty ล้านคนมาเยือนราชอาณาจักรและสร้างรายได้ประมาณ sixty four พันล้านดอลลาร์ ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลจึงหวังที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้มากถึง 10 ล้านคนในช่วงที่เหลือของปี 2565

อุทยานแห่งชาติในประเทศไทยถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญทางนิเวศน์หรือสวยงามเป็นเอกลักษณ์ หรือพืชและสัตว์ที่มีความสำคัญเป็นพิเศษ พื้นที่คุ้มครองของประเทศไทยประกอบด้วยอุทยานแห่งชาติ 156 แห่ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า fifty eight แห่ง พื้นที่ห้ามล่าสัตว์ sixty seven แห่ง และวนอุทยาน 120 แห่ง ครอบคลุมเกือบร้อยละ 31 ของอาณาเขตของราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์เป็นแหล่งการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรปในประเทศไทย โดยลงทุนในโครงการ sixty two โครงการ มูลค่า 17.5 พันล้านบาท (หรือประมาณ 473 ล้านยูโร) รองจากญี่ปุ่นและจีนเท่านั้น (ตามสถิติของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของไทยระหว่างเดือนมกราคม – กันยายน 2563) นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงานสัมมนาประจำปี 2567 “ตัวชี้วัดเศรษฐกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2567” พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “นโยบายภาครัฐ สู่การสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์” ซึ่งจัดโดย สทป. สมาคมคอนโดมิเนียม สมาคมธุรกิจการเคหะ และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพฯ วันที่ 6 มีนาคม 2567 เมื่อเดือนที่แล้ว ประเทศไทยอนุมัติกฎหมายที่รอคอยกันมากสำหรับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มูลค่า forty five,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยออกมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศในเศรษฐกิจไทย

2564 มีมูลค่ารวม 643 พันล้านบาท (19.four พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นร้อยละ 59 จากปีก่อนหน้า จากการสำรวจของ CEOWORLD ในปี 2564 ใน 89 ประเทศทั่วโลก การดูแลสุขภาพของประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ thirteen ที่ดีที่สุดในโลก แซงหน้าประเทศในยุโรปที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง เช่น นอร์เวย์ เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์ รวมถึงประเทศอื่น ๆ ในเอเชียส่วนใหญ่ ยกเว้นเกาหลีใต้ ไต้หวัน และญี่ปุ่น การสำรวจนี้เป็นการประเมินโครงสร้างพื้นฐานด้านการดูแลสุขภาพของประเทศ ความสามารถของพนักงานมืออาชีพ ต้นทุน ความพร้อมด้านยา และความพร้อมของรัฐบาล ส่งผลให้ดัชนีการดูแลสุขภาพของประเทศไทยมีคะแนน 59.52 การจัดอันดับที่สูงนี้เป็นข้อพิสูจน์ถึงระบบการดูแลสุขภาพที่แข็งแกร่งของประเทศไทย บุคลากรทางการแพทย์ที่มีทักษะสูง ค่ารักษาพยาบาลที่ไม่แพง และการบริหารจัดการบริการด้านสุขภาพของรัฐบาลที่มีประสิทธิผล ด้วยพื้นที่ 513,000 ตารางกิโลเมตร และประชากร sixty six.19 ล้านคน ทำให้ GDP ของประเทศไทยในปี 2565 มีมูลค่า 495.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมี GDP ต่อหัวอยู่ที่ 7,089.7 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งแสดงถึงการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงที่ 2.6% อัตราเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคอยู่ที่ 6.1% อัตราการว่างงานอยู่ที่ 1.2% โดยมีกำลังแรงงาน forty.14 ล้านคน (ข้อมูลปี 2565) ดุลบัญชีเดินสะพัดของประเทศติดลบ three.4% ของ GDP ในปี 2022 ตามรายงานการลงทุนโลกปี 2022 ของอังค์ถัด การไหลเข้าของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มีมูลค่ารวม 11.42 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2021

ลายเซ็นต์ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พ.ศ. 2394-2411) อ่านว่า SPPM (สมเด็จพระปรเมนทรมหา) Mongkut Rex Siamensium (มงกุฎ กษัตริย์แห่งสยาม) การใช้ชื่อในสนธิสัญญาระหว่างประเทศฉบับแรกของประเทศทำให้ชื่อสยามมีสถานะเป็นทางการ จนถึงวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2482 เมื่อเปลี่ยนชื่อเป็น “ประเทศไทย”[25] ประเทศไทยเปลี่ยนชื่อเป็นสยามในเวลาสั้นๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ. เนเธอร์แลนด์ยังเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ของสหภาพยุโรปสำหรับการลงทุนโดยตรงของไทย (TDI) ในต่างประเทศ ด้วยมูลค่าการลงทุนสะสม 7 พันล้านบาท (หรือประมาณ 188 ล้านยูโร) ใน 9 เดือนแรกของปี 2563 (ตามสถิติของธนาคารแห่งประเทศไทย)

อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นธนาคารกลางของประเทศ นายวิรไท สันติประภพ มองว่าโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลถือเป็นนโยบายล่าสุดในชุดนโยบายการใช้จ่ายอย่างประหยัดและการบิดเบือน อดีตนายธนาคารกลางและนักเศรษฐศาสตร์กว่า 100 คน รวมทั้งนายวีรไท ได้ลงนามในคำร้องคัดค้านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยให้เหตุผลว่าต้นทุนของโครงการมีมากกว่าผลประโยชน์ที่ได้รับ เศรษฐบุตร สุทธิวารนฤบุตร ผู้ว่าการธนาคารกลางคนปัจจุบัน กล่าวว่า รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับการลงทุนมากกว่าการกระตุ้นการบริโภค เป็นปีที่วุ่นวายในการเมืองไทย หลังจากที่กลุ่มคนหนุ่มสาวพรรคเดโมแครตได้รับที่นั่งมากกว่าพรรคการเมืองอื่นๆ ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม พวกเขาถูกขัดขวางจากการจัดตั้งรัฐบาลโดยกองทัพที่ปกครองประเทศไทยมานานกว่าทศวรรษโดยบิดเบือนรัฐธรรมนูญให้เป็นประโยชน์ จากนั้น บรรดานายพลได้ร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคของอดีตคู่แข่งทักษิณ ชินวัตร ซึ่งถูกขับออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการรัฐประหารในปี 2549 และภายหลังได้หลบหนีออกนอกประเทศ จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของไทยรองจากสหรัฐฯ แต่ความหวังของกรุงเทพฯ ในการส่งออกไปยังจีนอาจเพิ่มขึ้นอาจถูกบรรเทาลงด้วยข่าวเศรษฐกิจที่ย่ำแย่จากปักกิ่ง ประสบการณ์หลายปีในภาคเอกชนของเศรษฐาอาจช่วยให้เขากำหนดเส้นทางหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของประเทศไทยในปัจจุบันได้ ตราบใดที่เขาสามารถปิดบังความตึงเครียดทางการเมืองได้ แผนพัฒนา “ประเทศไทย four.0” ของรัฐบาลส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยมูลค่า ดิจิทัล นวัตกรรม และอุตสาหกรรมบริการ

ในปี 2550 อุตสาหกรรมมีส่วนสนับสนุนร้อยละ 43.9 ของ GDP โดยจ้างแรงงานร้อยละ 14 อุตสาหกรรมขยายตัวในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 3.4 ต่อปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ภาคส่วนย่อยที่สำคัญที่สุดของอุตสาหกรรมคือการผลิต ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 34.5 ของ GDP ในปี พ.ศ. ตลาดในประเทศพัฒนาอย่างช้าๆ โดยความเป็นทาสอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของความซบเซาในประเทศ ประชากรชายส่วนใหญ่ในสยามรับใช้เจ้าหน้าที่ศาล ในขณะที่ภรรยาและลูกสาวอาจค้าขายในตลาดท้องถิ่นเพียงเล็กน้อย ผู้ที่มีหนี้สินจำนวนมากอาจขายตัวเองเป็นทาส พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงยกเลิกการเป็นทาสและทาสในปี พ.ศ. การลงนามเขตการค้าเสรีเพิ่มเติมเป็นทางเลือกแทนการเปิดเสรีพหุภาคีอาจไม่เป็นประโยชน์อย่างที่คาดไว้ GVC หมายถึงการกระจายตัวข้ามพรมแดนของกระบวนการผลิตภายในอุตสาหกรรมระดับโลกที่มีการบูรณาการ ช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถระบุตำแหน่งบล็อกการผลิตได้ทั่วโลก ขอบเขตเขตอำนาจศาลของเขตการค้าเสรีเฉพาะอาจไม่เพิ่มความได้เปรียบด้านต้นทุนสัมพัทธ์ที่ประเทศไทยได้รับ

♦ เครื่องจักรไฟฟ้าและอุปกรณ์;♦ เชื้อเพลิงแร่ รวมถึงน้ำมัน;♦ เครื่องจักรอุตสาหกรรม;♦ เครื่องประดับและโลหะมีค่า;♦ โลหะที่เป็นเหล็ก รวมทั้งเหล็ก;♦ ยานพาหนะ;♦ พลาสติก รวมถึงของที่ทำด้วยโลหะดังกล่าว;♦ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโลหะที่เป็นเหล็ก;♦ ออปติคอล เทคนิค อุปกรณ์การแพทย์ ♦ เคมีอินทรีย์ ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และอยู่ในอันดับที่สองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในแง่ของประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ

ความเสี่ยงต่อแนวโน้มมีความสมดุลมากกว่าช่วงต้นปี 2566 จากการแก้ไขความตึงเครียดเพดานหนี้ของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ความสมดุลของความเสี่ยงต่อการเติบโตทั่วโลกยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ข้อเสนอควบรวมกิจการยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ True Corporation Plc และ Total Access Telecommunication Plc (Dtac) ได้รับความสนใจจากสาธารณชนเป็นอย่างมาก และจุดประกายให้เกิดการถกเถียงถึงผลกระทบต่อสวัสดิการของผู้บริโภค…. ลงทะเบียนเพื่อรับข้อคิดรายวันฟรีจากนักวิเคราะห์ชั้นนำหรือสรุปรายสัปดาห์ของเรา ซึ่งรวมถึงบทบรรณาธิการและคอลเลกชันบทความล่าสุดโดยสังเขป

เศรษฐกิจของประเทศไทยพึ่งพาการส่งออกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะภาคยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และสินค้าเกษตร แม้ว่าทางการจะพยายามลดการพึ่งพาอาศัยกัน แต่กิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบอย่างมากจากกิจกรรมของคู่ค้า ผู้นำในด้านการผลิตและการส่งออกสินค้าเกษตรหลายชนิด เช่น ข้าว ยางพารา และผลิตภัณฑ์ประมง ประเทศไทยมีเศรษฐกิจบริการเป็นหลักและมีภาคการเงินที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ การเข้าถึงการเงินสีเขียวยังคงมีความสำคัญสูงสำหรับประเทศไทย แต่อุปสรรคที่สำคัญคือการขาดโครงการที่พร้อมสำหรับการลงทุนหรือโครงการที่สามารถธนาคารได้ แม้ว่าความต้องการโครงการลงทุนสีเขียวจะเพิ่มขึ้น แต่หลายโครงการก็ไม่ตรงตามเกณฑ์การลงทุนของภาคเอกชน และด้วยเหตุนี้ เงินทุนที่จำเป็นจึงไม่ถูกส่งไปยังโครงการสีเขียว ภาคเอกชนยังคงมองว่าโครงการสีเขียวเหล่านี้มีความเสี่ยงในการดำเนินการสูง และนักการเงินในประเทศก็มีขีดความสามารถด้านเทคนิคที่จำกัดในการสนับสนุนการลงทุนเชิงเร่งลำดับแรก [5] IMF ประมาณการ GDP ต่อหัวที่ประมาณ 7,500 เหรียญสหรัฐฯ ในปี 2565 และคาดว่ารายได้จะอยู่ที่ประมาณ 10,500 เหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2570 แม้ว่าความยากจนและการว่างงานจะลดลงในปี 2565 แต่รายได้ก็ลดลง และหนี้ครัวเรือนก็เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการรายจ่ายเนื่องจากค่าครองชีพสูงขึ้น . แผนการของทางการที่จะเพิ่มการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน การศึกษา และการฝึกอบรม หากดำเนินการอย่างมีประสิทธิผล สามารถช่วยประเทศไทยขยายการผลิตในอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น และเพิ่มผลผลิตและรายได้ของครัวเรือน ความพยายามของจีนในการร่วมเลือกชุมชนชาวจีนโพ้นทะเลในประเทศไทย ได้แก่ การสร้างเครือข่ายกวางสี (广西) กับสมาชิกผู้มีอิทธิพลของชุมชนจีน-ไทย และการศึกษาที่ได้รับทุนสนับสนุนจากจีนเพื่อเชื่อมโยงชาวจีน-ไทยกลับคืนสู่รากเหง้าของบรรพบุรุษชาวจีน นโยบายจีนโพ้นทะเลของปักกิ่งในประเทศไทยสนับสนุนและเพิ่มประสิทธิภาพของกิจกรรมแสวงหาอิทธิพลอื่นๆ ของจีน ซึ่งจัดกลุ่มภายใต้กลุ่มมิตรของจีนและสื่อภูมิเศรษฐกิจ

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังล้าหลังประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวที่สำคัญเพิ่งเริ่มฟื้นตัวหลังจากการตกต่ำที่เกิดจากโรคระบาดทั่วโลก การบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นและการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวอย่างค่อยเป็นค่อยไปช่วยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2565 อย่างไรก็ตาม ผลกระทบด้านลบจากสงครามในยูเครนและการล็อคดาวน์ในจีน เน้นให้เห็นถึงการพึ่งพาน้ำมันของไทยและความเปราะบางต่อการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน การบริโภคภาคเอกชนขยายตัว eight.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาส 3 ปี 2566 แม้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 1.5% ซึ่งเป็นอัตราที่ช้าที่สุดในปีนี้ก็ตาม ส่งผลให้สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนของรัฐของไทย ปรับลดคาดการณ์การเติบโตในปี 2566 เหลือ 2.5% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเติบโตของประเทศไทยล้าหลังประเทศเพื่อนบ้าน โดยถูกรุมเร้าด้วยการจัดการทางเศรษฐกิจที่ผิดพลาดภายใต้รัฐบาลทหารชุดก่อน ซึ่งล้มเหลวในการจัดการกับความท้าทายเชิงระบบ เช่น ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ที่เพิ่มขึ้น และจำนวนประชากรสูงวัย ชุดนโยบายเศรษฐกิจประชานิยมของเศรษฐาสามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องบูชาสันติภาพแก่ผู้ที่หงุดหงิดที่พรรคเพื่อไทยได้ปรับตัวเข้ากับศัตรูทางการเมืองในอดีต ในสุนทรพจน์ เศรษฐาเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และเคารพการมีส่วนร่วมของประชาชนและหลักนิติธรรม แต่เพื่อไทยไม่เคยยอมรับการปฏิรูปการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและตีตัวออกห่างจากประเด็นนี้ไปมากกว่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ทักษิณได้รับพระราชทานอภัยโทษจากการใช้อำนาจโดยมิชอบและผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาของรัฐบาลทหารที่ถอดถอนเขา หากความไม่พอใจของประชาชนต่อเรื่องใบหน้าของพรรคเพื่อไทยเพิ่มมากขึ้น ก็อาจรวมตัวกลายเป็นการประท้วงเช่นเดียวกับที่กวาดล้างประเทศในปี 2563

จากความสำเร็จของกลุ่มอุตสาหกรรม รัฐบาลชุดปัจจุบันกำลังพยายามกระตุ้นและลงทุนในการเริ่มต้นธุรกิจอาร์ของประเทศไทย ความเสี่ยงในการถูกเวนคืนในประเทศไทยอยู่ในระดับปานกลางถึงสูง ตามแถลงการณ์บรรยากาศการลงทุนของสหรัฐอเมริกา กฎหมายไทยให้การรับประกันเกี่ยวกับการคุ้มครองจากการถูกเวนคืนโดยไม่มีการชดเชยและการไม่เลือกปฏิบัติสำหรับนักลงทุนบางส่วน แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ประเทศไทยอนุญาตให้รัฐบาลดำเนินการเวนคืนโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมผลประโยชน์สาธารณะ โดยจะมีการเสนอค่าชดเชยที่สมเหตุสมผลแก่เอกชนที่ถูกเวนคืน เนื่องจากความพยายามที่จะเสนอชื่อ Pita ล้มเหลวเป็นครั้งที่สอง Move Forward จึงละทิ้งความเป็นผู้นำของแนวร่วม 8 พรรคให้กับพรรคเพื่อไทยอันดับที่สอง ซึ่งเป็นการก่อตั้งอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรที่ถูกเนรเทศ หลังจากเชิญพรรคอนุรักษ์นิยมเข้าร่วมแนวร่วมแล้ว รูปร่างของรัฐบาลชุดต่อไปยังไม่ชัดเจน แต่ในแง่ของนโยบายต่างประเทศ อดีตที่ผ่านมาให้เบาะแสเกี่ยวกับทิศทางในอนาคต

วิสัยทัศน์ของประเทศไทยจะไม่สามารถบรรลุผลได้หากปราศจากความก้าวหน้าไปสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและการเติบโตที่ครอบคลุมทางสังคมซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทุกส่วนของสังคมและภูมิภาค ซึ่งสอดคล้องกับ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ที่มีมายาวนานของประเทศไทยซึ่งให้ความสำคัญกับการพึ่งพาตนเองทางเศรษฐกิจสำหรับทุกคน ประเทศไทยจึงเปิดตัวโมเดลเศรษฐกิจแบบวงกลมสีเขียว (BCG) ในปี พ.ศ. 2562 ซึ่งเกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์และวาระการปฏิรูปในการบรรลุวิสัยทัศน์ประเทศไทย four.0 และวัตถุประสงค์ระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ความพยายามในการส่งเสริมและการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน นำโดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอื่นๆ มีบทบาทสำคัญในความทะเยอทะยานเหล่านี้ โครงการส่งเสริมการลงทุนในปัจจุบันมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและการเพิ่มผลผลิต ปรับปรุงทุนมนุษย์ และพัฒนาพื้นที่เป้าหมาย โดยเฉพาะระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แม้ว่าวิกฤตโควิด-19 อาจทำให้ความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายของประเทศไทยช้าลง แต่การให้ความสำคัญกับเส้นทางการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืนจะต้องได้รับการสนับสนุนตลอดช่วงวิกฤตรวมถึงการฟื้นตัว ประเทศไทยมุ่งหวังที่จะก้าวจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี พ.ศ. 2580 ควบคู่ไปกับการปรับปรุงความมั่นคงและการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืน ตามที่ระบุไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ( ) ด้วยวิสัยทัศน์ประเทศไทย 4.zero ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลต้องการบรรลุยุทธศาสตร์ 20 ปีผ่านการยกระดับเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมโดยอิงมูลค่า โดยห่างจากการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์และการผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำ วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 คาดว่าจะทำให้การเติบโตในระยะยาวนี้ต้องหยุดชะงักลงอย่างกะทันหัน เศรษฐกิจคาดว่าจะหดตัวประมาณ 7% ในปี 2563 โดยการส่งออกและ FDI คาดว่าจะชะลอตัวมากกว่านี้ รัฐบาลได้ออกมาตรการที่หนักแน่นเพื่อจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจสำหรับบุคคล ธุรกิจ และเศรษฐกิจในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15% ของ GDP ซึ่งสูงที่สุดในเอเชีย การพัฒนาเศรษฐกิจนำโดยการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับการเกิดขึ้นของศูนย์กลางอุตสาหกรรม รูปแบบการพัฒนาของประเทศไทยเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างระยะยาวจากการเกษตรสู่อุตสาหกรรม โดยเริ่มแรกด้วยนโยบายทดแทนการนำเข้า และต่อมาเน้นที่การส่งเสริมการส่งออกและนโยบายอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับนักลงทุนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสามของประชากรยังคงมีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม และยังคงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าประชากรเกษตรกรรม ซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศอยู่แล้ว จะไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังอีกต่อไป หน้าที่ของพวกเขายังคงมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย เช่น ในด้านความมั่นคงทางอาหาร

แม้ว่าโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลจะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักเศรษฐศาสตร์ชาวไทย รวมถึงอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยสองคน แต่รัฐบาลก็ตัดสินใจที่จะดำเนินการต่อ ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจมีสูงเนื่องจากงบประมาณของโครงการ 500 พันล้านบาท (14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และจำนวนผู้รับ ประเทศไทยเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดในตลาดโลกของดีบุกและวุลแฟรม และอยู่ในอันดับที่สองรองจากแคนาดาในด้านการส่งออกยิปซั่ม ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย ภายใต้ข้อตกลงบริการที่ปรึกษาการชำระเงินคืน (RAS) ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับห้าเมือง ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ระยอง และนครสวรรค์ ในการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมือง และกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อประเมินภูมิทัศน์ ของธุรกิจหลักทรัพย์ไทยหลังวิกฤตโควิด-19 และในยุค Digital Disruption ธนาคารยังได้ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนที่ให้บริการแก่ครัวเรือนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันในประเทศไทย ตลอดจนยกระดับทักษะการอ่านออกเขียนได้ ดิจิทัล และอารมณ์ทางสังคมของแรงงานไทยในอนาคต โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า eighty รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ.

ดังนั้น เพื่อให้ยังคงเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน เราต้องพร้อมที่จะปรับตัวและสร้างสรรค์ตนเองใหม่ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ถือเป็นสิทธิพิเศษที่ได้รับเชิญเป็นวิทยากรให้กับผู้เข้าร่วมที่มีชื่อเสียงจากชุมชนการลงทุนระดับโลก เอกสารนี้ ตลอดจนข้อมูลและแผนที่ใดๆ ที่รวมอยู่ในที่นี้ จะไม่กระทบต่อสถานะหรืออำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนใดๆ ต่อการกำหนดเขตแดนและขอบเขตระหว่างประเทศ และต่อชื่อของดินแดน เมือง หรือพื้นที่ใดๆ สารสกัดจากสิ่งตีพิมพ์อาจมีข้อจำกัดความรับผิดชอบเพิ่มเติมตามที่ระบุไว้ในสิ่งพิมพ์ฉบับสมบูรณ์ซึ่งมีอยู่ที่ลิงก์ที่ให้ไว้ คณะกรรมการประกอบด้วยนายกรัฐมนตรีด้วย วิทยากรของสภาและวุฒิสภา รองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงกลาโหม หัวหน้ากองทัพ; เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ประธาน สศช.

รัฐบาลไทยได้ดำเนินการการปฏิรูปบางอย่าง เช่น การขยายสวัสดิการและการกระจายเงิน เพื่อรับมือกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ความแห้งแล้ง และไฟป่าในประเทศ อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันยังไม่ชัดเจนว่าการปฏิรูปเหล่านี้จะมีประสิทธิภาพในการรับมือกับภัยพิบัติสามประการของประเทศไทยหรือไม่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการร่วมมือและการบูรณาการในระดับภูมิภาค ADB ได้ส่งเสริมภารกิจประจำกรุงเทพฯ ในฐานะศูนย์กลางระดับอนุภูมิภาคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ทางภูมิรัฐศาสตร์ของประเทศไทย ตัวชี้วัดการพัฒนาของประเทศไทย รวมถึงตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคมที่เลือกใช้ทั่วโลกเพื่อติดตามความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน กีฬาอื่นๆ ในประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างช้าๆ เนื่องจากประเทศมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านกีฬา ความสำเร็จในกีฬาประเภทยกน้ำหนักและเทควันโดในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนสองรายการล่าสุดได้แสดงให้เห็นว่าการชกมวยไม่ใช่ทางเลือกเหรียญเดียวสำหรับประเทศไทยอีกต่อไป ด้วยความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นผ่านการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน และการเติบโตที่สมดุลและครอบคลุมมากขึ้น ผมเชื่อว่าแนวโน้มของเศรษฐกิจไทยจะสดใสท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก แม้ว่างานนี้ที่อยู่ตรงหน้าเราจะท้าทาย แต่ฉันเชื่อว่าด้วยประสบการณ์ที่ผสมผสานระหว่างวิทยากรและผู้เข้าร่วม คุณจะเห็นหน้าต่างแห่งโอกาสมากมายที่นี่ ให้เราทำงานเพื่ออนาคตที่แข็งแกร่งและดีกว่าของประเทศไทย ด้วยความสำเร็จเหล่านี้ ความเสี่ยงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเราคือการรู้สึกพึงพอใจมากเกินไป เนื่องจากไม่มีหลักประกันว่าสูตรความสำเร็จที่เคยใช้ในอดีตจะยังคงใช้ได้ผลต่อไปในอนาคต ด้วยกลุ่มเมฆแห่งความไม่แน่นอนที่ยังคงมีอยู่ในเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วและความวุ่นวายทางการเมืองในตะวันออกกลางและตอนนี้ในทะเลจีนเหนือ โลกทุกวันนี้จึงเป็นดินแดนที่ไม่เคยมีใครรู้จักซึ่งเต็มไปด้วยภัยคุกคามสำหรับผู้ที่ไม่ได้เตรียมตัวมาอย่างดีและเต็มไปด้วยโอกาสสำหรับผู้ที่พร้อม .

2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ. การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน . กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น four.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายมาเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ zero.61 บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด

หากไม่มีมาตรการเหล่านี้ ความสนใจต่อเงินบาทจะอยู่ได้ไม่นาน และเศรษฐกิจไทยจะยังคงมีแนวโน้มที่น่าผิดหวังต่อไป ค่าเงินบาทมีกระแสฮือฮาบ้าง แต่ความสนใจอาจเกิดขึ้นได้ไม่นานหากรัฐบาลไทยล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างที่ลึกลงไป นักวิจัยคนหนึ่งกล่าว การเปิดกว้างของประเทศไทยในการวางแผนครอบครัวสะท้อนถึงความศรัทธาหลัก นั่นคือ พุทธศาสนาเถรวาท ซึ่งเน้นความเป็นปัจเจกชน ความรับผิดชอบส่วนบุคคล และการตัดสินใจอย่างเป็นอิสระ ผู้หญิงไทยมีความเป็นอิสระและมีสถานะสูงกว่าผู้หญิงในประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ และมักจะไม่ได้รับแรงกดดันจากสามีหรือสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ เกี่ยวกับการตัดสินใจในการวางแผนครอบครัว สังคมที่มีความเท่าเทียมค่อนข้างมากของประเทศไทยยังไม่มีสิทธิพิเศษเรื่องลูกชายเหมือนที่พบในประเทศอื่นๆ ในเอเชียอีกจำนวนหนึ่ง คนไทยส่วนใหญ่ต้องการให้มีบุตรคนละเพศหนึ่งคน

การบริการด้านภาษีในประเทศไทยของ MSNA ประกอบด้วยการวางแผนภาษี การจัดเตรียมการคืนภาษี และการยื่นภาษี ซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามประมวลรัษฎากรไทย และยังมีการเจรจากับหน่วยงานด้านภาษี (กรมสรรพากร) ภาษีหัก ณ ที่จ่ายรายเดือนและภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภาษีมูลค่าเพิ่ม) การคืนภาษีเงินได้นิติบุคคลระหว่างกาลและประจำปีของคุณจัดทำโดยนักบัญชีชาวไทยผู้มีประสบการณ์ของเรา ซึ่งได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดโดย CPA อาวุโสที่สำนักงานในกรุงเทพของเรา กรมชลประทานปล่อยน้ำออกจากเขื่อนด้วยความเร็วสูงสุด 2,600 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากอัตราปกติ 2,000 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันฉับพลันในหลายพื้นที่จังหวัดภาคกลาง พื้นที่ราบลุ่มบางแห่งเผชิญน้ำท่วมถึงระดับหน้าอก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรายงานว่าน้ำท่วมได้เข้าโจมตี 10 จังหวัดแล้ว คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว three ราย ส่งผลกระทบต่อ 55,814 ครอบครัว นอกจากนี้ การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจ BCG และการพัฒนาโครงการสีเขียวในประเทศไทยยังคงจำกัดอยู่เพียงรัฐบาลกลางและองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมขาดเงินทุนและการพัฒนาขีดความสามารถ [8] รวมถึงการเข้าถึงเทคโนโลยีที่มีอยู่ [11] ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องให้การสนับสนุนตามนั้น[8] เพื่อสนับสนุนธุรกิจสีเขียว รัฐบาลสามารถใช้มาตรการภาษีเพื่อช่วยลดต้นทุนได้ [11] การบรรเทาความซบเซาในภาคเกษตรกรรมต้องอาศัยแรงสนับสนุนจากราคาสินค้าเกษตรกรรมไปสู่การใช้เครื่องจักร การลงทุนด้านการชลประทาน และการรวมฟาร์มเข้าด้วยกัน

2557 สนามกีฬาจะย้ายไปที่ถนนรามอินทรา เนื่องจากความจุของสถานที่แห่งใหม่[313] สนามกีฬาธรรมศาสตร์เป็นสนามกีฬาอเนกประสงค์ในกรุงเทพฯ ปัจจุบันใช้สำหรับการแข่งขันฟุตบอลเป็นส่วนใหญ่ สร้างขึ้นสำหรับเอเชียนเกมส์ 1998 สนามกีฬาแห่งชาติราชมังคลากีฬาสถานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ความจุ sixty five,000 ที่นั่ง สนามกีฬาแห่งนี้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. วรรณคดีไทยมีประวัติศาสตร์มายาวนาน ก่อนการสถาปนาอาณาจักรสุโขทัยก็มีงานเขียนและวาจาอยู่ด้วย ประเทศไทยผลิตน้ำมันได้ประมาณหนึ่งในสามของที่ใช้ เป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ โดยมีปริมาณสำรองอย่างน้อย 10 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต รองจากอินโดนีเซีย เป็นผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ต้องนำเข้าถ่านหินเพิ่มเติมเพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศ ณ ปี 2555[อัพเดต] ประเทศไทยมีสนามบิน 103 แห่งพร้อมรันเวย์ลาดยาง sixty three แห่ง นอกเหนือจากลานจอดเฮลิคอปเตอร์ 6 แห่ง สนามบินที่พลุกพล่านที่สุดในประเทศคือสนามบินสุวรรณภูมิในกรุงเทพฯ การค้าระหว่างประเทศไทยและเนเธอร์แลนด์มีความคึกคักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จากสถิติที่ผ่านมา ปริมาณการค้าระหว่างทั้งสองประเทศต่อปีมีมูลค่าประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 การค้าสินค้าทวิภาคีระหว่างไทยและเนเธอร์แลนด์ในช่วง eleven เดือนแรกของปี 2563 จึงลดลงประมาณ 10% นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังวางแผนที่จะสร้างสวนสาธารณะดิจิทัล (EECd) ในศรีราชา ซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งจังหวัดชลบุรี โดยหวังว่าจะพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) ซึ่งเป็นโครงการที่ให้เปล่าซึ่งจะให้การเชื่อมต่อทางดิจิทัล

การรวมทางสังคม ตามดัชนีการเติบโตสีเขียว โอกาสทางเศรษฐกิจสีเขียวเป็นมิติการเติบโตสีเขียวที่อ่อนแอที่สุดของประเทศไทย โดยรวมแล้ว ประเทศได้คะแนนรวม 64.08 คะแนน โดยมีผลลัพธ์ที่หลากหลายตั้งแต่คะแนนสูงในการเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐาน ความเสมอภาคทางสังคม คุณภาพสิ่งแวดล้อม และประสิทธิภาพการใช้วัสดุ และคะแนนที่ต่ำกว่าในกลุ่มนวัตกรรมสีเขียวและการค้าสีเขียว นวัตกรรมสีเขียวเป็นพื้นที่ที่ประเทศไทยยังล้าหลังเมื่อเทียบกับภูมิภาค สิ่งนี้มีความโดดเด่นเนื่องจากความทะเยอทะยานของประเทศไทยในการดำเนินการตามโมเดลทางเศรษฐกิจที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะถูกขับเคลื่อนโดยระบบนิเวศนวัตกรรมที่กระตือรือร้น [5] เกษตรกรรมซึ่งยังคงเป็นเสาหลักสำคัญของเศรษฐกิจไทยก็เป็นอีกเรื่องที่น่ากังวล ภาคส่วนนี้มีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสิบของ GDP ของประเทศไทย แต่มีการจ้างงานประมาณหนึ่งในสามของกำลังแรงงาน ในขณะที่ภาคส่วนนี้มีความหลากหลายไปสู่การเลี้ยงผลไม้และการเลี้ยงสัตว์ ข้าวยังคงเป็นพืชหลัก โดยฟาร์มของไทยคิดเป็นร้อยละ 14 ของการค้าข้าวระหว่างประเทศ แต่นาข้าวของประเทศไทยกลับมีผลผลิตหรือประสิทธิผลไม่มากนัก ปัจจุบันผลผลิตเฉลี่ยของประเทศไทยต่ำกว่าของเวียดนาม กัมพูชา และลาว นาข้าวของไทยโดยเฉลี่ยมีขนาดเล็กเกินไปและเกษตรกรยากจนหรือสูงวัยเกินกว่าจะลงทุนในอุปกรณ์หรือโครงสร้างพื้นฐานเพื่อปรับปรุงผลผลิต สหรัฐอเมริกามุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำความพยายามระดับสากลและประสานงานเพื่อเร่งการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเพื่อตอบสนองความต้องการทั่วโลก สหรัฐอเมริกากำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลและพันธมิตรอื่นๆ รวมถึง COVAX, Caricom และ African Vaccine Acquisition Trust (AVAT) เพื่อปกป้องชุมชนจากโควิด-19 และใช้บทเรียนจากการระบาดครั้งนี้เพื่อปรับปรุงความมั่นคงด้านสุขภาพทั้งในปัจจุบันและในอนาคต การลงทุนของไทยในออสเตรเลียมีขนาดค่อนข้างเล็ก แต่มีการเติบโตในอัตราที่มั่นคงในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาในหลายด้าน รวมถึงพลังงานและทรัพยากร โครงสร้างพื้นฐานการท่องเที่ยว และธุรกิจการเกษตร ประเทศไทยมีประสิทธิภาพเหนือกว่าประเทศเกิดใหม่และกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ในเอเชียในด้านการวัดความน่าเชื่อถือทางเครดิตและบรรยากาศทางธุรกิจ รายได้ต่อหัวและการเติบโตของ GDP ล่าช้า ความท้าทายเชิงโครงสร้างในระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับสังคมสูงวัยและการขาดแคลนทักษะแรงงาน ควบคู่ไปกับความเสี่ยงทางการเมือง ส่งผลต่อศักยภาพในการเติบโตของประเทศไทยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในเอเชีย การเปิดพรมแดนระหว่างประเทศทั่วโลกอีกครั้งจะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ของประเทศไทย

2325 โดยพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก กษัตริย์องค์แรกของราชวงศ์จักรีในปัจจุบัน ตลอดยุคจักรวรรดินิยมตะวันตกในเอเชีย สยามยังคงเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคที่หลีกเลี่ยงการตกเป็นอาณานิคมโดยมหาอำนาจต่างชาติ แม้ว่ามักจะถูกบังคับให้ทำสัมปทานดินแดน การค้า และกฎหมายในสนธิสัญญาที่ไม่เท่าเทียมกันก็ตาม ระบบการปกครองของสยามถูกรวมศูนย์และแปรสภาพเป็นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์แบบรวมศูนย์สมัยใหม่ในสมัยจุฬาลงกรณ์ ในสงครามโลกครั้งที่ 1 สยามเข้าข้างฝ่ายสัมพันธมิตร ซึ่งเป็นการตัดสินใจทางการเมืองเพื่อแก้ไขสนธิสัญญาความไม่เท่าเทียมกัน หลังจากการปฏิวัติโดยไม่ใช้เลือดในปี พ.ศ. 2475 ก็ได้กลายมาเป็นสถาบันกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ และเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการเป็นประเทศไทย และกลายเป็นพันธมิตรของญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่สอง ในช่วงปลายทศวรรษ 1950 การรัฐประหารภายใต้จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ฟื้นบทบาทที่ทรงอิทธิพลทางประวัติศาสตร์ของสถาบันกษัตริย์ในการเมืองขึ้นมาใหม่ ประเทศไทยกลายเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐอเมริกาและมีบทบาทต่อต้านคอมมิวนิสต์ในภูมิภาคนี้ในฐานะสมาชิกของ SEATO ที่ล้มเหลว แต่ตั้งแต่ปี พ.ศ. ประเทศไทยพึ่งพาการค้าและการลงทุนในห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก (GVC) อย่างกว้างขวาง ซึ่งต้องหยุดชะงักกะทันหันในหลายภาคส่วนในช่วงต้นปี 2563 อันเป็นผลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 การส่งออกของไทยอาจลดลงมากถึง 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2563 โดยส่งผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดต่อการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมและการบริการ (การเดินทาง) และผลกระทบต่อสินค้าเกษตรหรือทรัพยากรธรรมชาติน้อยมาก (Maliszewska et al., 2020) ในทำนองเดียวกัน FDI คาดว่าจะลดลงมากกว่า 30% ทั่วโลกในปี 2563 และมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงประเทศไทย ซึ่งค่อนข้างมากกว่าเมื่อพิจารณาจากความเสี่ยงต่อภาคการผลิตที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต (OECD, 2020a) ข้ามพรมแดนเอ็ม

2554 และยังสนับสนุนการจ้างงานโดยตรงถึง 86,600 ตำแหน่งอีกด้วย ในบรรดาศิลปินแนวแดนซ์ป็อปหลายคนที่ประสบความสำเร็จในระดับสากล มีผู้กล่าวถึง “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล[289] และทาทายัง อัตราการรู้หนังสือของเยาวชนในประเทศไทยอยู่ที่ ninety eight.1% ในปี 2558[254] การศึกษาจัดทำโดยระบบโรงเรียนที่มีการจัดการอย่างดี ได้แก่ โรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย วิทยาลัยอาชีวศึกษาหลายแห่ง และมหาวิทยาลัย การศึกษาเป็นภาคบังคับจนถึงอายุ 14 ปี ในขณะที่รัฐบาลได้รับคำสั่งให้จัดการศึกษาฟรีจนถึงอายุ 17 ปี การสร้างหลักสูตรที่เชื่อถือได้และสอดคล้องกันสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาอาจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ปัญหาเกี่ยวกับการเข้ามหาวิทยาลัยมีความวุ่นวายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ประเทศนี้ยังเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยังคงบังคับใช้เครื่องแบบจนถึงปีมหาวิทยาลัย ซึ่งยังคงเป็นประเด็นถกเถียงที่กำลังดำเนินอยู่ คุณภาพการศึกษาในประเทศมักถูกตั้งคำถาม เกษตรกรรมกำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลงจากการใช้แรงงานเข้มข้นและวิธีการเปลี่ยนผ่านไปสู่ภาคอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันมากขึ้น[214] ระหว่างปี พ.ศ. นางสาวกนิษฐา สหเมธาพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง เยี่ยมชมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงการคลัง จังหวัดนนทบุรี เพื่อติดตามผลการปฏิบัติงานตามนโยบายกระทรวงการคลัง และภารกิจที่ได้รับมอบหมาย พร้อมรับสรุปผลสรุปโดยย่อ การดำเนินงานและหารือแนวทางแก้ไขปัญหาและแนวทางแก้ไข โดยเข้าเยี่ยมคารวะ นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี และพบปะกับภาคเอกชนเพื่อหารือประเด็นภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลัง พร้อมทั้งเยี่ยมชมเพื่อให้กำลังใจ การทำงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานบัญชีกลางจังหวัดนนทบุรี สำนักงานสรรพากรพื้นที่นนทบุรี 2 สำนักงานคลังพื้นที่นนทบุรี ตลอดจนติดตามโครงการปรับปรุงคุณภาพชีวิตบุคลากรในสังกัดกระทรวงการคลัง ประจำปีงบประมาณ 2567 ในจังหวัดนนทบุรี วันที่ 7 มีนาคม 2567

กล่าวเมื่อวันพุธว่าภาคการส่งออก การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนภาคเอกชน ต่างชะลอตัวลงในไตรมาสที่ four ด้วยพนักงานมากกว่า one hundred ninety คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นผู้นำรัฐประหารของไทยในปี 2557 ก็ไม่เป็นที่นิยม บริหารจัดการเศรษฐกิจและการตอบสนองต่อโควิด-19 ได้อย่างผิดพลาด และประยุทธ์ก็มีชื่อเสียงในด้านความรุนแรง การเลือกตั้งที่เสรีอย่างแท้จริงซึ่งนำไปสู่รัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยสามารถหยุดยั้งการเลื่อนไหลของประเทศไทยไปสู่ระบบกึ่งเผด็จการอันยาวนาน และยังเป็นการเปิดประตูสำหรับการอภิปรายและการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์อย่างแท้จริง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณทรงได้รับอำนาจมากเกินไปเมื่อเทียบกับพระราชบิดาในเรื่องการคลัง การเมือง และยุทธศาสตร์ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาประเทศไทยเป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม โดยได้ขยายศักยภาพทางธุรกิจ และปัจจุบันมีเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา GDP โดยรวมของประเทศเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% โดยประเทศไทยยังอยู่ในอันดับที่ 21 ในดัชนีความง่ายในการทำธุรกิจของธนาคารโลกประจำปี 2020 ในขณะที่เผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นกับสถานที่ตั้งที่มีต้นทุนต่ำกว่าในการผลิตที่ใช้ทักษะน้อยลง ธุรกิจของประเทศไทยยังขาดความรู้ความชำนาญทางเทคโนโลยีและความสามารถของมนุษย์ในการยกระดับห่วงโซ่คุณค่าไปสู่กิจกรรมที่ซับซ้อนมากขึ้น ทั้งจุดอ่อนโดยรวมของระบบนวัตกรรมของไทย เนื่องจากการขาดความสามารถทางเทคโนโลยีใน SMEs ในการดูดซับนวัตกรรมจากแหล่งภายนอกและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อนวัตกรรมและการเพิ่มผลผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป การบูรณาการประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในช่วงปลายปี 2558 จะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น ในการขยายการลงทุนที่มีอยู่แล้วในภาคยานยนต์ในประเทศไทย ท้ายที่สุดแล้ว โครงการสวัสดิการหลักคาดว่าจะช่วยควบคุมความตึงเครียดทางสังคมและการเมืองที่คุกรุ่นอยู่ได้ แต่ก็ต้องดิ้นรนในขณะที่ผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจย่ำแย่ เว้นแต่รัฐบาลจะสามารถประเมินและออกแบบแกนหลักของโครงการใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศไทยได้ ดูเหมือนว่าจะล้มเหลวในการลดความยากจน หากเป็นเช่นนั้น โครงการสวัสดิการของประเทศไทยก็อาจกลายเป็นความล้มเหลวที่น่าอับอาย แทนที่จะเป็นแหล่งที่มาของความภาคภูมิใจของชาติ

ออสเตรเลียและเวียดนามได้ยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีให้เป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์ที่ครอบคลุม โดยปรับปรุงขอบเขตการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจในภาคส่วนชายแดน เช่น เทคโนโลยีสภาพภูมิอากาศ พลังงานหมุนเวียน และแร่ธาตุ ประเทศไทยมีวันหยุดนักขัตฤกษ์รวม thirteen วัน แม้ว่าจำนวนวันหยุดจะเปลี่ยนแปลงไปตามปี นายจ้างจะต้องทราบวันหยุดดังกล่าวและประกาศวันหยุดราชการอย่างน้อย 13 วันจากรายการวันหยุดราชการที่เผยแพร่โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากคุณต้องการให้พนักงานชาวไทยของคุณทำงานในช่วงสุดสัปดาห์ วันพักผ่อน หรือวันหยุด โปรดดูตารางใต้คำถามที่พบบ่อย ในปี 2560 รายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองหลวงอยู่ที่ประมาณ 19,000 เหรียญสหรัฐต่อปี รายได้เฉลี่ยของผู้ที่อาศัยอยู่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ยากจนที่สุดนั้นน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้ดังกล่าว

สฤษดิ์ ธนะรัชต์ (ต่อมาเป็น จอมพล) เพิ่มมากขึ้น ทำให้ศรียานนท์แสวงหาการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการทำรัฐประหารต่อต้านระบอบพิบูลสงครามไม่สำเร็จ หลวงพิบูลสงครามพยายามทำให้ระบอบการปกครองของเขาเป็นประชาธิปไตยโดยแสวงหาการสนับสนุนจากประชาชนโดยการพัฒนาเศรษฐกิจ เขาหันไปหาสหรัฐอเมริกาอีกครั้งโดยขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจมากกว่าความช่วยเหลือทางทหาร สหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนแก่ราชอาณาจักรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502[44] รัฐบาลพิบูลสงครามยังได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังของประเทศครั้งสำคัญ รวมทั้งยกเลิกระบบอัตราแลกเปลี่ยนหลายอัตรา หันมาใช้ระบบคงที่และเป็นเอกภาพซึ่งใช้มาจนถึง พ.ศ. 2527 นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ต่อต้านการค้าและดำเนินการทางการฑูตลับกับสาธารณรัฐประชาชน ของจีน ทำให้สหรัฐฯ ไม่พอใจ

ด้วยการสร้างข้อได้เปรียบเหล่านี้และเปิดเศรษฐกิจให้มีส่วนร่วมจากต่างประเทศมากขึ้น ประเทศไทยจะอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกที่เพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญที่สุด ประเทศไทยต้องการรัฐบาลระดับชาติที่สามารถอยู่เหนือความบาดหมางระหว่างฝ่ายกรุงเทพฯ และมุ่งเน้นเชิงปฏิบัติในการดำเนินนโยบายใดก็ตามที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตมากขึ้นและมาตรฐานการครองชีพในครัวเรือนส่วนใหญ่สูงขึ้น คำมั่นสัญญาล่าสุดของทางการต่อกิจการที่ขาดตลาดที่ชัดเจนหรือยั่งยืนในประเทศไทย เช่น กัญชาหรือยานพาหนะไฟฟ้า ดูไม่ค่อยมีประโยชน์สำหรับผู้สังเกตการณ์รายนี้ ประเทศไทยอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่ามากในปัจจุบัน แต่ก็ยังมีสัญญาณเตือนอยู่บ้าง ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้และความมั่งคั่งอยู่ในระดับสูง ราคาที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นอีกครั้ง และระดับหนี้ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นในช่วงการระบาดใหญ่ ดูไม่ปลอดภัยมากขึ้น โดยอยู่ที่ประมาณ ninety เปอร์เซ็นต์ของ GDP สำหรับครัวเรือนและสำหรับธุรกิจส่วนตัวที่ไม่ใช่ทางการเงิน ในช่วงทศวรรษ 1990 ความกระตือรือร้นในสินทรัพย์ไทยทำให้เกิดฟองสบู่ในอสังหาริมทรัพย์ หุ้น และสถาบันการเงินในกรุงเทพฯ ในปี พ.ศ.

ผมขอขอบคุณตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัทหลักทรัพย์ภัทร และธนาคารแห่งอเมริกา เมอร์ริล ลินช์ ที่ได้จัดงานสัมมนา “Thailand Focus 2012” ในครั้งนี้ และเลือกหัวข้อ “การเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย” ซึ่งผมคิดว่ามีความเกี่ยวข้องและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อ ระยะการพัฒนาเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน (2561), ประเทศไทย 4.0 – เศรษฐกิจฐานมูลค่าใหม่, สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งประเทศไทย มลพิษทางอากาศเลวร้ายลงตั้งแต่ปี 2010 หลังจากมีการปรับปรุงบ้างในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ปัญหาดังกล่าวรุนแรงเป็นพิเศษในเขตอุตสาหกรรม ซึ่งมลพิษทางอากาศมักอยู่เหนือขีดจำกัดที่ปลอดภัย ในทำนองเดียวกัน หนึ่งในสี่ของน้ำผิวดินถูกประเมินว่ามีคุณภาพต่ำ โดยมีรายงานการปรับปรุงบางส่วนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความคืบหน้าถูกขัดขวางเนื่องจากการขาดแคลนสิ่งอำนวยความสะดวกในการบำบัดน้ำเสีย การปฏิบัติตามกฎระเบียบที่มีอยู่ไม่ดี และไม่มีแรงจูงใจทางการเงินในการปล่อยมลพิษ นอกจากนี้ ปริมาณขยะมูลฝอยยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเกือบครึ่งหนึ่งของขยะมูลฝอยทั้งหมดถูกกำจัดโดยการเผาในที่โล่งหรือการทิ้งอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งสร้างแรงกดดันเพิ่มเติมต่อสินทรัพย์ด้านสิ่งแวดล้อม (OECD, 2018)

2537 คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของประเทศไทยได้อนุมัติโครงการคอนโดมิเนียมประมาณ 30,000 ยูนิตในเขตกรุงเทพฯ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลงเหลือเพียง 240 ยูนิตในสี่ปีต่อมา จนถึงขณะนี้ดูเหมือนว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยจะยังไม่เอื้ออำนวยเช่นกัน ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐมากกว่าในช่วงใดๆ ตั้งแต่ปี 2561 ถึง 2564 การสำรวจกำลังแรงงานระดับชาติเมื่อเร็วๆ นี้ชี้ว่าค่าจ้างตามที่ระบุโดยเฉลี่ยซึ่งวัดเป็นเงินบาทเพิ่มขึ้นเพียงประมาณร้อยละ 5 ถึง 10 นับตั้งแต่ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ เพื่อให้ค่าเงินบาทแข็งค่าอย่างยั่งยืน รัฐบาลไทยจะต้องจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจและสังคมที่กดดัน ปัจจุบันประเทศไทยเผชิญกับจำนวนประชากรสูงวัยและการขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยว ในทำนองเดียวกัน ค่าเงินบาทมีประสิทธิภาพเหนือกว่าสกุลเงินของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีการเติบโตต่ำ เช่น ริงกิตของมาเลเซีย แต่ก็มีสถิติที่ย่ำแย่เมื่อเทียบกับเสือในภูมิภาคที่เติบโตเร็วกว่า เมื่อเทียบกับปี 2539 ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงจาก 25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เหลือ 35 บาทในปัจจุบัน ลดลงกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าประเทศจะมีการเติบโตที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในช่วงทศวรรษ 2000 แต่สถิติที่ตามทันนั้นถือว่าปานกลาง ที่จุดสูงสุดในปี 2539 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของไทยอยู่ที่ประมาณร้อยละ 2.3 ของ GDP ของสหรัฐอเมริกา (หรือร้อยละ 10.1 ในแง่ต่อหัว) ในปี 2564 อยู่ที่ร้อยละ 2.2 (อีก 10.1 เปอร์เซ็นต์ในแง่ต่อหัว) มีแนวโน้มลดลงเหลือร้อยละ 2.1 หรือต่ำกว่าในปี 2565 และ 2566

สมัครหลักสูตร SIP ของเราเพื่อเข้าร่วมโปรแกรมพิเศษที่จะสอนคุณเกี่ยวกับธุรกิจในชีวิตจริง ความรับผิดชอบต่อสังคม การเงิน และความเป็นผู้นำ ประเทศไทยได้รับการกล่าวถึงอย่างกว้างขวางว่าเป็นเรื่องราวความสำเร็จเนื่องจากการก้าวขึ้นสู่สถานะประเทศที่มีรายได้สูงอย่างรวดเร็ว ดูอินโฟกราฟิกด้านล่างสำหรับคำอธิบายโดยละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่กำลังขยายตัว การชะลอตัว และการหดตัว เนื่องจากที่ตั้งทางยุทธศาสตร์และเครือข่ายการขนส่งทางถนนที่เชื่อมต่อกัน ประเทศไทยจึงเป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญและยุทธศาสตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หากต้องการดำเนินการต่อ ให้อัปเกรดเป็นเบราว์เซอร์ที่รองรับ หรือดาวน์โหลดแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุด

ภูมิภาคนี้มีเส้นทางรถไฟหลักสองสาย ซึ่งทั้งสองสายเชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ สายหนึ่งวิ่งไปทางตะวันออกจากโคราช ผ่านสุรินทร์ ถึงอุบลราชธานี อีกทางหนึ่งวิ่งขึ้นเหนือผ่านขอนแก่นและอุดรไปจนถึงหนองคาย มีทางหลวงหลายสายทั่วภูมิภาคซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ “ทางหลวงมิตรภาพ” ซึ่งวิ่งจากกรุงเทพฯ ไปยังโคราช ขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย สนามบินหลักอยู่ที่อุดรธานี ขอนแก่น และอุบลราชธานี การเดินทางทางอากาศภายในประเทศระหว่างกรุงเทพฯ และภูมิภาคได้รับการพัฒนาอย่างดีและกลายเป็นวิธีการเดินทางที่สะดวกและรวดเร็วที่สุด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังเป็นที่รู้จักในนามภาคอีสาน และมีชื่อเสียงในด้านวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ ประเพณีอันมีสีสัน อุทยานแห่งชาติและภูเขาที่สวยงาม และทุ่งนาอันงดงาม อาหารอีสานที่มีความโดดเด่นคือข้าวเหนียวและพริก แตกต่างจากอาหารไทยภาคกลาง การดำเนินงานด้านการเงินร่วมช่วยให้พันธมิตรทางการเงินของ ADB รัฐบาลหรือหน่วยงาน สถาบันการเงินพหุภาคี และองค์กรเชิงพาณิชย์สามารถมีส่วนร่วมในการจัดหาเงินทุนโครงการของ ADB สนามมวยลุมพินีอันเลื่องชื่อเดิมตั้งอยู่ที่ถนนพระราม four ใกล้กับสวนลุมพินี เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมวยไทยนัดสุดท้ายเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.

การท่องเที่ยวคิดเป็นประมาณ 6% ของเศรษฐกิจของประเทศ ก่อนเกิดโรคระบาด ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดเป็นอันดับ eight ของโลก ตามการจัดอันดับการท่องเที่ยวโลกที่รวบรวมโดยองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ ในปี 2562 ประเทศไทยรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ 39.eight ล้านคน แซงหน้าสหราชอาณาจักรและเยอรมนี[204] และเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สูงเป็นอันดับสี่ โดยมีรายได้ 60.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ ‘การทำธุรกิจในประเทศไทย’ โดยเน้นย้ำว่ารัฐบาลไทยพร้อมที่จะสนับสนุนการขยายการลงทุนของเนเธอร์แลนด์ โดยเฉพาะในด้านอาหาร การเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ และ เศรษฐกิจดิจิทัลในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ รัฐบาลได้อนุมัติโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 220 กิโลเมตร เชื่อมโยงสนามบินหลัก 3 แห่ง ได้แก่ ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา EEC การเชื่อมโยงสนามบินแห่งใหม่นี้คาดว่าจะสร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจได้ถึง 700,000 ล้านบาท (22,300 ล้านเหรียญสหรัฐ) คณะกรรมการ EEC อนุมัติโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอีก 168 โครงการ มูลค่า 989 พันล้านบาท (31.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับโครงการเรือธง ประเทศไทยได้นำเสนอโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ 5 โครงการเพื่อรองรับโอกาสทางเศรษฐกิจในอนาคตใน EEC ได้แก่ การพัฒนารถไฟความเร็วสูง การขยายท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง การขยายท่าเรือน้ำลึกมาบตาพุด การพัฒนาเมืองท่าอากาศยานภาคตะวันออก (สนามบินอู่ตะเภา) และการร่วมทุน ระหว่างแอร์บัสและการบินไทยที่จะสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงในภูมิภาค เมื่อเร็วๆ นี้ ธนาคารโลกได้ยกระดับเราจาก “ประเทศที่มีรายได้ปานกลาง” เป็น “ประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง” นอกจากนี้ เรายังได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน 30 ประเทศที่มีการแข่งขันสูงที่สุดโดย IMD อย่างต่อเนื่อง ในทำนองเดียวกัน ตลอดช่วงวิกฤต ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับข้างต้นอย่างต่อเนื่อง เกรดน่าลงทุนด้วยปัจจุบัน BBB โดย S

แม้ว่าการเมืองจะค่อนข้างไม่มั่นคง แต่ประเทศไทยก็ฟื้นตัวได้หลังจากการตกต่ำในช่วงสั้นๆ ด้วยความยืดหยุ่นของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ด้วยนโยบาย “ประเทศไทย four.zero” ที่มุ่งสู่ความทันสมัย ​​ประเทศไทยยังคงน่าดึงดูดใจสำหรับธุรกิจต่างชาติ เนื่องจากภาษีต่ำและสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างเป็นมิตรต่อธุรกิจ การจ้างงานเป็นกุญแจสำคัญในการลดความยากจน และนโยบายเศรษฐกิจในปัจจุบันดูไม่มีแนวโน้มในการสร้างงาน ขณะนี้รัฐบาลกำลังมุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมที่ใช้เงินทุนสูง เช่น การบินและหุ่นยนต์ ยังไม่ชัดเจนว่าโครงการเหล่านี้ซึ่งดำเนินการโดยนักลงทุนต่างชาติเป็นส่วนใหญ่ จะส่งผลต่อการจ้างงานในท้องถิ่นได้อย่างไร ในการประชุมซึ่งจัดโดยสมาพันธ์อุตสาหกรรมอินเดีย (CII) ร่วมกับคณะกรรมการอาเซียนนิวเดลี (ANDC) ประกอบด้วยหัวหน้านักการทูตอาเซียน ณ กรุงนิวเดลี ภายใต้หัวข้อ “India-ASEAN Project Partnership” เอกอัครราชทูตพิศาลได้นำเสนอบทสรุปโดยย่อของธุรกิจ และโอกาสการลงทุนในประเทศไทยสำหรับนักลงทุนชาวอินเดีย (ดูสไลด์ PowerPoint) และเน้นย้ำถึงบทบาทของภาคเอกชนของทั้งสองประเทศในการสร้างกระแสธุรกิจมากขึ้น เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ได้กำหนดกรอบเป้าหมาย 17 ข้อและเป้าหมาย 169 ข้อเพื่อรับมือกับความท้าทายทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมที่เร่งด่วนที่สุดในโลกในช่วงก่อนปี 2573 ภาคเอกชนซึ่งมีการเข้าถึงที่ไม่มีใครเทียบได้ ได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ พันธมิตรหลักในการพัฒนาที่สำคัญต่อการส่งมอบผลลัพธ์การพัฒนาที่ยั่งยืนและการบรรลุวาระปี 2030 อย่างมีประสิทธิภาพ จนถึงปัจจุบัน ประเทศไทยยังไม่ได้ใช้ประโยชน์จากโอกาสทางเศรษฐกิจสีเขียวอย่างเต็มที่ ตามรายงานของ Global Green Growth Institute (GGGI) ดัชนีการเติบโตสีเขียวของ GGGI ช่วยให้ผู้กำหนดนโยบายมีตัวชี้วัดในการวัดประสิทธิภาพการเติบโตสีเขียวของประเทศ โดยวัดผลการดำเนินงานของประเทศสำหรับมิติการเติบโตสีเขียว four มิติ ได้แก่ 1.

เช่นเดียวกับประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ ประเทศไทยผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์หลักและสินค้าเกษตรตามธรรมเนียม กระบวนการอุตสาหกรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เริ่มต้นในช่วงทศวรรษ 1960 แต่อัตราการเติบโตที่สูงประมาณ 8% มีสาเหตุสำคัญมาจากการส่งออกสินค้าเกษตร ข้าว ไม้สัก ดีบุก และยาง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% ของการส่งออกทั้งหมดในช่วงทศวรรษ 1960 (OECD, 1999) ความไม่เป็นทางการที่สำคัญในหมู่แรงงานข้ามชาติยังส่งผลให้เกิดปัญหาอย่างต่อเนื่องในด้านอื่น ๆ ของการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ (RBC) รวมถึงการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมบริการทางเพศเชิงพาณิชย์และภาคงานบ้าน แต่ยังรวมถึงในอุตสาหกรรมประมงด้วย ความพยายามของรัฐบาลมีความเข้มแข็งมากขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ด้วยกรอบการตรวจสอบที่ดีขึ้น กฎหมายที่ได้รับการปรับปรุง และบทลงโทษที่เพิ่มขึ้นในกรณีที่มีการละเมิด (HRW, 2018) ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ซึ่งการดำเนินการได้รับการสนับสนุนจาก OECD และ ILO (บทที่ 9) การพัฒนาเศรษฐกิจในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาได้นำมาซึ่งความก้าวหน้าทางสังคมด้วย เมื่อวัดเทียบกับเส้นความยากจนของประเทศ ความยากจนได้ลดลงอย่างมากจากระดับประมาณ 60% ในปี 1990 เหลือ 7% ในปัจจุบัน ประเทศไทยจัดให้มีการเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเกือบทั่วถึง แต่ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายสาธารณะในด้านการศึกษาค่อนข้างสูง (4% ของ GDP) แต่คุณภาพของการศึกษาขั้นพื้นฐานก็สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญซึ่งสัมพันธ์กับเกณฑ์มาตรฐานระดับโลก การศึกษาระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาจำเป็นต้องจัดเตรียมทักษะที่จำเป็นสำหรับภาคอุตสาหกรรมและความต้องการที่เกิดขึ้นใหม่ของเศรษฐกิจการบริการ (บทที่ 3) สิ่งนี้ทำให้ความต้องการแรงงานที่มีทักษะในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจดิจิทัลคาดว่าจะมีสัดส่วนถึง 30 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของประเทศในปี 2573 ตามรายงานของ ONDE และ Time Consulting ภายในปี 2573 ความต้องการรวมผู้มีความสามารถด้านดิจิทัลในประเทศไทยจะเกิน 1 ล้านคน และจะมีช่องว่างด้านแรงงานดิจิทัลถึง four hundred,000 คน ขณะนี้ภาคเอกชนกำลังเข้ามาเติมเต็มช่องว่างนี้

GDP ที่แท้จริงของประเทศไทยและ GDP ต่อหัวของประเทศไทยแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ยังไม่แซงหน้าตัวเลขก่อนเกิดโรคระบาด เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากไวรัสโควิด-19 และมีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจค่อนข้างช้า เศรษฐกิจนอกระบบขนาดใหญ่ของประเทศไทยและการพึ่งพาการท่องเที่ยวทำให้เศรษฐกิจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเป็นพิเศษ พื้นฐานของเศรษฐกิจคือภาคบริการและการท่องเที่ยว (คิดเป็นประมาณ 50% ของ GDP) อุตสาหกรรม (40%) เกษตรกรรม (10%) หากธุรกิจของคุณจดทะเบียนในประเทศอื่น วิธีที่ง่ายที่สุดในการจ้างผู้มีความสามารถพิเศษชาวไทยคือผ่านองค์กรนายจ้างมืออาชีพ แพลตฟอร์ม PEO เช่น Multiplier ช่วยให้คุณจ้างผู้มีความสามารถจากระยะไกล ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานในท้องถิ่น และจ่ายเงินให้พนักงานของคุณตรงเวลาได้อย่างง่ายดาย แทนที่จะต้องข้ามผ่านวงจรทางกฎหมายและการเงินในการจัดตั้งองค์กรธุรกิจในประเทศอื่น Multiplier จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของคุณและปฏิบัติตามกฎหมายที่จำเป็นทั้งหมดสำหรับคุณ

2553 และลดลงเหลือร้อยละ 40–45 ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โปรแกรมที่มุ่งเน้นด้านเทคนิคหรืออาชีวศึกษามีอาการดีขึ้น แต่โปรแกรมทั่วไปของมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่สูญเสียนักศึกษาไปจำนวนมาก ระหว่างปี 2015 ถึง 2019 การลงทะเบียนระดับปริญญาตรีลดลงถึง 18 เปอร์เซ็นต์อย่างมาก แถลงการณ์บรรยากาศการลงทุนจะวิเคราะห์เศรษฐกิจที่หลากหลายที่เป็นหรืออาจเป็นตลาดสำหรับธุรกิจในสหรัฐฯ และให้ข้อมูลเกี่ยวกับบรรยากาศทางธุรกิจ มุมมองและความคิดเห็นที่แสดงหรือบอกเป็นนัยใน JIPA เป็นของผู้เขียนและไม่ควรตีความว่าเป็นการดำเนินการตามการลงโทษอย่างเป็นทางการของกระทรวงกลาโหม กระทรวงกลาโหม กองบัญชาการศึกษาและฝึกอบรมทางอากาศ มหาวิทยาลัยอากาศ หรือหน่วยงานหรือแผนกอื่นๆ ของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือเทียบเท่าระหว่างประเทศ ดูคำชี้แจงจริยธรรมในการตีพิมพ์ของเรา เราช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจด้วยการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ นำเสนอเครือข่ายและการจับคู่ และจัดเตรียมโปรแกรมพิเศษเพื่อให้เหมาะกับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม ด้วยการมุ่งเน้นไปที่เอเชียเป็นพิเศษ จึงเข้าร่วมการอภิปรายในประเด็นเฉพาะด้านการเมือง ความมั่นคง และการพัฒนาในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปมากเมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ three.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ 16.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา 2442 กรมพระยาดำรงราชานุภาพพระอนุชาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้น ได้ยื่นข้อเสนอให้จัดตั้งโรงเรียนฝึกข้าราชการพลเรือน โดยมีพระยาวิสุทธิสุริยศักดิ์ (ม.ร.ว.เปีย มาลากุล ซึ่งต่อมาดำรงตำแหน่งเจ้าพระยาพระเสด็จ สุเรนทราธิบดี) เป็นประธาน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากนักเรียนต้องทำงานเป็นผู้รับการฝึกหัดเพจรอยัลในปีการศึกษาที่ three ก่อนสำเร็จการศึกษา จึงได้เปลี่ยนชื่อโรงเรียนเป็นโรงเรียนรอยัลเพจในปี พ.ศ. 2445 โรงเรียนรอยัลเพจก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องและมีผู้สำเร็จการศึกษาจำนวนมากขึ้นสำหรับ ของรัฐบาลในแต่ละปี ทรงระลึกถึงพระราชปณิธานแต่เดิมของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงสถาปนาสถาบันอุดมศึกษา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ยกโรงเรียนหลวงเพจเป็นสถาบันอุดมศึกษา และตั้งชื่อเป็นวิทยาลัยข้าราชการพลเรือนในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2454 ในระยะแรกเรียนเน้นวิชาการปกครอง ในที่สุด หลักสูตรก็ได้ขยายออกไปเพื่อตอบสนองความต้องการของราชอาณาจักรและรวมสาขาวิชาต่างๆ มากขึ้น เช่น กฎหมาย ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พาณิชยศาสตร์ เกษตรกรรม วิศวกรรมศาสตร์ การแพทย์ และการศึกษาครู

การส่งออกไปยังจุดหมายปลายทางหลักยังคงมีความผันผวนแม้ว่าจะมีเงื่อนไขผ่อนคลาย โดย (1) การส่งออกไปยังจีนยังคงเผชิญกับความผันผวนแต่ยังคงดีขึ้น 1.9% ในเดือนสิงหาคม สินค้าส่งออกสำคัญที่ผลักดันการเติบโต ได้แก่ ผลไม้สด/ แช่เย็น/ แช่แข็ง/ แห้ง ซึ่งเติบโตอย่างน่าทึ่ง 119.5% (2) การส่งออกไปยังอาเซียนลดลงในอัตราที่ชะลอตัวทั้งในกลุ่มอาเซียน 5 และ CLMV ที่ -1.5% และ -21.3% ตามลำดับ (3) การส่งออกไปสหรัฐฯ ขยายตัวสูงถึง 21.7% จากการโอนยานยนต์เฉพาะกิจจากไทยไปยังสหรัฐอเมริกา 2543 ประเทศไทยสามารถหลีกเลี่ยงวิกฤตการณ์ทางการเงิน ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และขยายการเข้าถึงการศึกษาระดับประถมศึกษาอย่างมาก ตามมาตรฐานของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หลายแห่ง สิทธิในทรัพย์สินในประเทศไทยมีเสถียรภาพและปลอดภัย และข้อมูลของรัฐบาลมีความครอบคลุมและเชื่อถือได้พอสมควร การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับผู้มีอำนาจตัดสินใจทั่วโลกในการตอบสนองอย่างถูกต้องและทันท่วงทีเพื่อบรรเทาผลกระทบพร้อมทั้งแจ้งให้สาธารณะทราบ ในความเป็นจริง การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้นำไปสู่ความไม่เท่าเทียมกันที่เข้มข้นขึ้น และจนถึงขณะนี้ได้ขัดขวางการเติบโตของรายได้ทั่วโลกในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ครอบคลุม 20 จังหวัด มีประชากรรวมประมาณ 22,700,000 คน ร้อยละสี่สิบของประชากรกระจุกตัวอยู่ในจังหวัดโคราช ขอนแก่น อุดรธานี และอุบลราชธานี สี่จังหวัดนี้ล้อมรอบเมืองใหญ่สี่เมืองที่มีชื่อเดียวกัน ภาคเอกชนด้านการศึกษาได้รับการพัฒนาอย่างดีและมีส่วนสำคัญต่อการจัดการศึกษาโดยรวม ประเทศไทยมีจำนวนโรงเรียนนานาชาติเอกชนที่มีภาษาอังกฤษ-ขนาดกลางมากเป็นอันดับสองในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้[260] โรงเรียนกวดวิชาเป็นที่นิยมโดยเฉพาะสำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย

วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจชะลอความก้าวหน้าของประเทศไทยในการเป็นประเทศที่มีรายได้สูงและขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมภายในปี 2580 รัฐบาลคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 5.3% ในปี 2563 (ธนาคารแห่งประเทศไทย, 2563 ) ซึ่งสอดคล้องกับการประมาณการของธนาคารโลก (3-6.8%) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (6.7%) (Maliszewska et al., 2020; และ IMF, 2020) การประมาณการทั้งหมดพบว่าเศรษฐกิจของไทยได้รับผลกระทบมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากวิกฤติปี 2540 แม้ว่าการเติบโตจะยังไม่ถึงระดับก่อนเกิดวิกฤติก็ตาม ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 การเติบโตต่อปีอยู่ที่ประมาณ 5% และตั้งแต่นั้นมาก็ชะลอตัวลงเหลืออัตราที่ใกล้ถึง 3% แม้จะมีการเติบโตที่ช้าลงในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา แต่รายได้ต่อหัวยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางประชากรอย่างรวดเร็วอันเป็นผลมาจากการรณรงค์การคุมกำเนิด ความเจริญรุ่งเรืองที่เพิ่มขึ้น และการคลอดบุตรเพื่อการศึกษาและอาชีพล่าช้า (รูปที่ 2.1 แผง A) ทำให้ประเทศไทยสามารถ เข้าร่วมกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงในต้นปี 2553 การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะหลังเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นซ้ำๆ การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจเร่งตัวขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของศตวรรษที่ 20 ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในโลกก่อนเกิดวิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ.

2562 โดยเกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์และวาระการปฏิรูปในการบรรลุวิสัยทัศน์ประเทศไทย four.0 และวัตถุประสงค์ระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) แม้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่อาจเกิดขึ้นอย่างลึกซึ้งซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อาจชะลอความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายของประเทศไทยได้ แต่การให้ความสำคัญกับเส้นทางการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืนจะต้องได้รับการสนับสนุนในช่วงวิกฤตเช่นเดียวกับการฟื้นตัว แม้ว่าการทดแทนการนำเข้าจะถูกตั้งคำถามโดยธนาคารและธุรกิจชั้นนำที่ได้รับการสนับสนุนจากเทคโนแครตในคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)2 ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 แต่ก็แทบไม่สามารถทำได้เลยที่จะเลิกใช้การทดแทนการนำเข้าไปสู่การส่งเสริมการส่งออก กระทรวงการคลัง ทหาร และบริษัทที่ได้รับการคุ้มครองได้สร้างล็อบบี้ที่แข็งแกร่งเพื่อต่อต้านการเปลี่ยนแปลงนโยบาย กลยุทธ์นี้สามารถคงไว้ได้เป็นเวลานานในประเทศไทย เนื่องจากตลาดในประเทศที่กว้างขวางซึ่งทำให้ตลาดอิ่มตัวล่าช้า ราคาสินค้าเกษตรโลกที่สูงขึ้น และการไหลเข้าของเงินทุนต่างประเทศอย่างกว้างขวาง ซึ่งทำให้เหตุการณ์น้ำมันครั้งแรกอ่อนลง และทำให้สถานะการชำระเงินผ่อนคลายลง ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 รัฐบาลได้เสริมสร้างความพยายามในการพัฒนาอุตสาหกรรม และนำกลยุทธ์การทดแทนการนำเข้ามาใช้ ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศในขณะนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อจำกัดการพึ่งพาสินค้านำเข้า ประหยัดอัตราแลกเปลี่ยน เพิ่มมูลค่าเพิ่มในประเทศ และกระจายความเสี่ยงจากการเกษตรกรรม นโยบายอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับผู้ผลิตขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมที่ใช้เงินทุนเข้มข้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอ รถยนต์ และยา ภาษีนำเข้ายังคงอยู่ในระดับปานกลางเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ (30-55% สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค) แต่ยังคงรวมภาษีนำเข้าที่สูงกว่า 90% ในบางประเภท รวมถึงรถยนต์ด้วย การทดแทนการนำเข้าเริ่มจากสินค้าอุปโภคบริโภคแต่ต่อมาได้ย้ายไปยังสินค้าทุนและสินค้าขั้นกลางด้วย

2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน three จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน การลงทุนของจีนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกพุ่งสูงขึ้นในปี 2566 ท้าทายกระแสระดับโลก แม้ว่าเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวก็ตาม รายงานของมหาวิทยาลัย Griffith และมหาวิทยาลัย Fudan เปิดเผยว่าการลงทุนของจีนมีมูลค่าเกือบ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในภูมิภาค ซึ่งเพิ่มขึ้น 37% จากปีก่อนหน้า ในช่วงเวลาที่ผู้คนได้รับการสนับสนุนให้อยู่บ้านและรักษาระยะห่างทางสังคม การทำงานจากระยะไกลและทีมงานที่กระจายตัวกันไม่เคยแพร่หลายไปกว่านี้อีกแล้ว การมีอยู่จริงในสำนักงานและการปรากฏตัวทางกายภาพนั้นได้พิสูจน์แล้วว่าไม่จำเป็นอย่างที่หลายๆ คนคิด ส่งผลให้นายจ้างจำนวนมากมองหาผู้ที่มีความสามารถระดับสูงโดยไม่มีขอบเขตและข้อจำกัดทางกายภาพ ประเทศหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการจ้างพนักงานระยะไกลคือประเทศไทย

นอกจากนี้ การพัฒนาเศรษฐกิจในวงกว้างและการพัฒนาที่ยั่งยืนทั่วทุกภูมิภาคยังได้รับการเสริมกำลังด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG ที่เพิ่งเปิดตัวอีกด้วย ความพยายามเหล่านี้จำเป็นต้องรับประกันเพิ่มเติมว่าการคุ้มครองสิทธิของชุมชนท้องถิ่น (เช่น การซื้อที่ดิน) ได้รับการประกัน และแนวปฏิบัติทางอุตสาหกรรมมีความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม (บทที่ 10) แรงกดดันทางสังคมยังคงมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในภูมิภาคที่ยากจน แม้ว่าจำนวนคนงานในสภาพการจ้างงานที่ไม่มั่นคงลดลงจากประมาณ 70% ในทศวรรษ 1970 เหลือ 50% ในช่วงกลางทศวรรษ 2000 แต่การปรับปรุงก็ซบเซานับแต่นั้นมา สะท้อนถึงส่วนแบ่งที่สูงของคนงานในภาคเกษตรกรรมที่มีรายได้น้อยและความเป็นกันเองในเมืองที่สำคัญ ปัจจุบันมีประชากรไทยเพียง 1 ใน 10 เท่านั้นที่บอกว่าตนสามารถดำรงชีวิตอยู่อย่างสุขสบายด้วยรายได้ปัจจุบัน (OECD, 2018) กรุงเทพมหานครเป็นตัวขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของประเทศไทย และมีการพัฒนามากกว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคใต้ แต่การท่องเที่ยวอาจได้รับผลกระทบหากเจ้าหน้าที่ไม่พบวิธีแก้ปัญหาสำหรับเหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นประปรายของประเทศไทย ประเทศไทยประสบเหตุกราดยิงครั้งใหญ่ครั้งที่ three ในรอบหลายปีที่ห้างสรรพสินค้ายอดนิยมใจกลางกรุงเทพฯ เมื่อเดือนตุลาคม เมื่อผู้เยาว์ชาวไทยรายหนึ่งสังหารผู้คนอย่างน้อย 3 คน รวมทั้งชาวจีน 1 คน การสังหารดังกล่าวทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เกี่ยวข้องหลายพันคนยกเลิกการเดินทางมายังประเทศไทย

2549 กองทัพได้โค่นล้มและเนรเทศรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งซึ่งนำโดยน้องชายของยิ่งลักษณ์ ทักษิณ ชินวัตร ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทาง ทางผ่าน และประเทศต้นทางสำหรับผู้ย้ายถิ่น ในปี 2560 มีแรงงานอพยพ 3-4 ล้านคน โดยส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่มีทักษะต่ำในภาคการก่อสร้าง เกษตรกรรม การผลิต การบริการ และการประมงและการแปรรูปอาหารทะเล แรงงานอพยพจากประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีค่าแรงต่ำกว่า โดยเฉพาะพม่า ลาวและกัมพูชา ในระดับที่น้อยกว่า เดินทางมายังประเทศไทยมานานหลายทศวรรษเพื่อทำงานในอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น หลายคนไม่มีเอกสารรับรองและเสี่ยงต่อการค้ามนุษย์เพื่อใช้แรงงานบังคับ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมประมง หรือการแสวงประโยชน์ทางเพศ กฎหมายแรงงานข้ามชาติในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2560 ที่ให้ค่าปรับที่เข้มงวดแก่แรงงานไม่มีเอกสารและนายจ้าง ส่งผลให้แรงงานข้ามชาติหลายหมื่นคนต้องกลับบ้าน ด้วยเกรงว่าจะขาดแคลนแรงงาน รัฐบาลไทยจึงเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายออกไปจนถึงเดือนมกราคม 2561 และกำลังเร่งขึ้นทะเบียนแรงงาน ประเทศไทยยังให้การต้อนรับผู้ลี้ภัยชนกลุ่มน้อยจากพม่ามานานกว่า 30 ปี; ในปี 2559 ผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงส่วนใหญ่จากพม่าประมาณ 105,000 คนอาศัยอยู่ในค่ายพักแรม 9 แห่งตามแนวชายแดนไทย-พม่า

ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ จำนวนคนว่างงานที่ได้รับการศึกษาระดับวิทยาลัยเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า สำหรับครัวเรือนที่มีภาระหนี้ การศึกษาในมหาวิทยาลัยเพิ่มเติมอีกหลายปีอาจไม่คุ้มค่าอีกต่อไป มหาวิทยาลัยในไทยหลายแห่งต้องเผชิญกับการเลิกหลักสูตรหรือปิดตัวไปเลย การหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การลงทุนในด้านการศึกษาและทุนมนุษย์ที่มีคุณภาพสูงขึ้น ตลอดจนการปฏิรูปการเกษตรและธรรมาภิบาลควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ตัวชี้วัดด้านธรรมาภิบาลมีความเข้มแข็งในวงกว้างมากกว่าประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ ในเอเชีย ยกเว้นเสถียรภาพทางการเมือง/การไม่มีความรุนแรง เสียง และความรับผิดชอบ ประเทศไทยมีประวัติที่แสดงให้เห็นนโยบายการเงินและการเงินที่โปร่งใสและคาดการณ์ได้ ซึ่งรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินผ่านวัฏจักรทางการเมือง

น่าเสียดายที่โครงการสวัสดิการของประเทศไทยไม่ได้จัดการกับปัญหาเชิงโครงสร้างที่ยืดเยื้อเหล่านี้ หากผู้กำหนดนโยบายจริงจังกับการสร้างเศรษฐกิจไทย การแจกเงินสดเหล่านี้จะไม่เพียงพอ การมุ่งเน้นแบบองค์รวมที่การสร้างงาน ประชากรสูงวัย และความไม่เท่าเทียมกันจะเป็นกรอบนโยบายที่สมบูรณ์มากขึ้นในการลดความยากจนมากกว่าที่โครงการนี้จะทำได้เพียงลำพัง อีกประเด็นหนึ่งคือความไม่เท่าเทียมกัน แม้ว่าความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ในประเทศไทยจะค่อนข้างคงที่ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา แต่ความมั่งคั่งและรายได้ในประเทศยังคงมีความแตกต่างกันอย่างมาก โดยรายได้โดยเฉลี่ยจะแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค ในทศวรรษที่ผ่านมา การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานลดลงจากร้อยละ 72.eight ในปี 2552 เหลือร้อยละ sixty eight.three ในปี 2561 ซึ่งไม่ได้เกิดจากอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น ตามที่พูดอย่างเป็นทางการ ซึ่งต่ำอย่างน่าขันที่ร้อยละ 1 แต่เนื่องมาจาก ประชากรสูงวัย โครงการนี้ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเป็นการโอนเงินให้กับคนยากจนอย่างไม่มีเงื่อนไข ได้รับการพิจารณาจากบางคนว่ามีความทันท่วงที และเป็นเครื่องมือสำคัญในยุคที่เศรษฐกิจถดถอย แม้จะมีเสียงคัดค้านในหมู่นักวิชาการ เช่น เกี่ยวกับจำนวนผู้ถือบัตรและการขนส่งในการแจกจ่ายเงิน รัฐบาลก็ยังคงดำเนินโครงการต่อไป ปีหน้าบัตรจะครอบคลุมค่าประกันสุขภาพ และจะมีการเติมเงินพิเศษในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

2554 และมีประสบการณ์ในการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมที่โดดเด่นมาหลายทศวรรษติดต่อกัน [1] อย่างไรก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งนี้มาพร้อมกับต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมที่สูง ความอุดมสมบูรณ์ของดินกำลังสูญเสียไป ความหลากหลายทางชีวภาพถูกคุกคาม มลพิษและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตในประเทศไทย และส่งผลให้ต้นทุนทางเศรษฐกิจสูง [2] ตัวอย่างเช่น ต้นทุนทางสังคมที่เกิดจาก PM2.5 ในประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 2.17 ล้านล้านบาทต่อปี หรือเกือบ 11% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2562 [3], [4] ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ประเทศไทยจะต้องจัดการอย่างเร่งด่วนต่อผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว [5] ความท้าทายด้านประชากรศาสตร์ การศึกษา และเกษตรกรรมของประเทศไทยดูเหมือนจะเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ไม่เท่าเทียมกัน โดยมีทรัพยากรและอำนาจกระจุกตัวอยู่เป็นกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่และผู้มั่งคั่ง โครงสร้างทางเศรษฐกิจดังกล่าวจำกัดความต้องการของชนชั้นกลางและเพิ่มเงินทุนไหลออกไปยังประเทศใกล้เคียงเช่นเวียดนาม แม้ว่าประเทศไทยจะมีการลงทุนภาคเอกชนในประเทศน้อยเกินไปก็ตาม ในทำนองเดียวกัน มีแรงจูงใจน้อยเกินไปสำหรับนักเรียนหรือเกษตรกรที่จะยกระดับขีดความสามารถ และสนับสนุนให้ครอบครัวมีลูกน้อยเกินไป เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2562 ประเทศไทยออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เรียกว่า “ไทยแลนด์ พลัส” ซึ่งมีมาตรการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศที่หลากหลาย Thailand Plus ครอบคลุมประเด็นสำคัญ 7 ประการ ได้แก่ การแนะนำสิ่งจูงใจและการหักภาษีใหม่ ตลอดจนการปฏิรูปและความคิดริเริ่มที่ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงความสะดวกในการทำธุรกิจ มีรายงานว่าแพ็คเกจดังกล่าวออกแบบมาสำหรับบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน และกำลังวางแผนที่จะย้ายการดำเนินงานทั้งหมดหรือบางส่วนไปยังประเทศอื่นในเอเชีย ปัจจัยอื่นๆ หลายประการส่งผลให้เกิดวิกฤตค่าเงินซึ่งเริ่มต้นในปี 1997 สินเชื่อที่บูมในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ก่อให้เกิดฟองสบู่ทางการเงินและอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงความเชื่อมั่นทางธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากการชะลอตัวของการส่งออกและความพยายามของเจ้าหน้าที่ในการปกป้องอัตราแลกเปลี่ยนด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงมาก ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดน้อยลง ส่งผลให้ค่าเงินบาทร่วงลงในกลางปี ​​2540 ประกอบกับการหนีเงินทุนจำนวนมาก ทำให้เกิดภาวะถดถอยอย่างรุนแรง ต่อมาเหตุการณ์ที่คล้ายกันนี้เกิดขึ้นในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ ในเอเชีย และกลายเป็นที่รู้จักในชื่อวิกฤตการเงินในเอเชีย ค่าเสื่อมราคาและนโยบายส่งเสริมการส่งออกที่เพิ่งนำมาใช้ทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับ FDI ที่มุ่งเน้นการส่งออกหลังปี 2528 โดยเฉพาะการลงทุนของญี่ปุ่นและจากประเทศเศรษฐกิจอุตสาหกรรมใหม่บางประเทศ เช่น จีนไทเปและสิงคโปร์ ซึ่งมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในด้านมูลค่าต่ำ เพิ่มการผลิตหายไปในตลาดบ้าน ความพยายามในช่วงแรกของรัฐบาลในการจัดให้มีการศึกษาขั้นพื้นฐานในวงกว้างก็ได้รับผลสำเร็จเช่นกันในช่วงเวลานี้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าดึงดูดใจเป็นพิเศษสำหรับนักลงทุนชาวญี่ปุ่น เนื่องจากมีแรงงานจำนวนมากที่มีการศึกษาขั้นพื้นฐานและทักษะ และมีต้นทุนแรงงานที่แข่งขันได้ อย่างไรก็ตาม สองในสามของคนงานยังคงถูกจ้างงานในภาคเกษตรกรรมในช่วงต้นทศวรรษ 1990 2515 (ARC. 281) ประมวลกฎหมายที่ดิน และข้อจำกัดสาขาอื่นๆ การมีส่วนร่วมจากต่างประเทศถูกจำกัดในภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และบริการ (บทที่ 6) กฎหมายธุรกิจคนต่างด้าว (ABL) ทำหน้าที่ปกป้องอุตสาหกรรมที่ประเทศไทยมีความสามารถในประเทศอยู่แล้ว ในขณะเดียวกันก็ให้การเข้าถึงตลาดแก่บริษัทต่างชาติในภาคส่วนที่จำเป็นต้องใช้เงินทุนจากต่างประเทศเพื่อการพัฒนา เช่น สิ่งทอและรถยนต์ BOI ทำหน้าที่เป็นตัวกันชน กล่าวคือ บริษัทต่างชาติจะสามารถเข้าถึงตลาดไทยได้ในบางภาคส่วน หากได้รับการส่งเสริมจาก BOI หลังจากการคัดกรองเบื้องต้น บริษัทอเมริกันส่วนใหญ่ถูกแยกออกจากข้อจำกัดเนื่องจากสนธิสัญญาไมตรี ยกเว้นบางภาคส่วนโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่าฝ่ายค้านจะได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในวันที่ 14 พฤษภาคม การคาดการณ์ล่าสุดบ่งชี้ว่าพรรคเพื่อไทยเพียงคนเดียวสามารถคว้าที่นั่งส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรห้าร้อยที่นั่งได้อย่างแน่นอน ผลสำรวจบางรายการระบุว่า คนไทยชอบ แพทองธาร ลูกสาวผู้มีเสน่ห์ของทักษิณ ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย มากกว่าผู้นำคนอื่นๆ มากกว่าสองต่อหนึ่ง เพื่อไทยอาจร่วมมือกับพรรคประวิทย์หรือพรรคฝ่ายค้านอื่นๆ เช่น เดินหน้าต่อไป นั่นอาจทำให้ฝ่ายค้านเข้าใกล้ 376 คนหากไม่ได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสมาชิก เนื่องจากผลสำรวจพบว่าคนไทยประมาณ sixty seven เปอร์เซ็นต์ชอบฝ่ายค้าน แผนงานเศรษฐกิจดิจิทัลมีแผนจะเปลี่ยนภูเก็ตซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวในภาคใต้ของประเทศไทย ให้กลายเป็นเมืองอัจฉริยะแห่งแรกของประเทศไทยภายในสามปีข้างหน้า นอกจากสวนนวัตกรรมที่ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยและด้วยความร่วมมือกับผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานแล้ว หลักสูตรการฝึกอบรมจะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการผู้ประกอบการดิจิทัลเพื่อพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการในประเทศไทยด้วยวัฒนธรรมที่ไม่เอื้อต่อการทำงานหนัก “เมืองอัจฉริยะภูเก็ต” หมายถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้อย่างสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานของเมือง และพัฒนาชุมชนที่อยู่อาศัยอัจฉริยะโดยมุ่งเน้นความปลอดภัยในพื้นที่ทางบกและทางทะเล การจับคู่ระหว่างสตาร์ทอัพกับนักลงทุนและทุนวิจัยระหว่างประเทศเพื่อดึงดูดผู้สร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมเป็นส่วนหนึ่งของแผนงาน หน่วยงานภาครัฐพยายามส่งเสริมนวัตกรรมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในสตาร์ทอัพและในธุรกิจที่จัดตั้งขึ้นแล้ว การผสมผสานระหว่างภาษีและสิ่งจูงใจอื่นๆ มีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดนักวิจัยจากต่างประเทศ และเพื่อกระตุ้นการเพิ่มขึ้นของการวิจัยร่วมกันในกลุ่มอุตสาหกรรม ระหว่างองค์กรขนาดใหญ่ SMEs และนักวิจัย อุตสาหกรรมในซูเปอร์คลัสเตอร์จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเต็มจำนวนเป็นเวลาแปดปี และลดหย่อนภาษี 50% เป็นเวลาห้าปีหลังจากนั้น วัตถุประสงค์ที่สำคัญประการหนึ่งของการดำเนินการ Super Cluster คือการขยายห่วงโซ่คุณค่าของผู้ประกอบการขององค์กรต่างๆ และนำไปสู่ทางเลือกการจ้างงานที่มากขึ้นในระดับทักษะที่สูงขึ้น และความเจริญรุ่งเรืองโดยรวมที่สูงขึ้นในประเทศไทย

2393 เหลือเพียงประมาณ 2,000 ตัวเท่านั้น ผู้ลักลอบล่าช้างล่าช้างมาเป็นเวลานานเพื่องาช้างและหนัง และตอนนี้ก็ล่าเนื้อมากขึ้น[125] ลูกช้างมักถูกจับเพื่อใช้ในสถานที่ท่องเที่ยวหรือเป็นสัตว์ทำงาน ซึ่งมีข้อกล่าวหาว่าถูกปฏิบัติอย่างทารุณกรรม อย่างไรก็ตาม การใช้งานลดลงเนื่องจากรัฐบาลสั่งห้ามการตัดไม้ในปี 1989 ล่าสุด ประเทศไทยได้ประกาศบูรณาการ EEC กับ One Belt One Road (OBOR) ของจีนผ่านรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมต่อกรุงเทพฯ ไปยังนครราชสีมา หนองคาย เวียงจันทน์ ลาว และคุนหมิงในประเทศจีน เส้นทางสายไหมทางทะเลของจีนจะเชื่อมต่อเขตส่งออกใน EEC กับตลาดในเอเชีย แอฟริกา ตะวันออกกลาง และยุโรป ช่วยเพิ่มการเชื่อมต่อของไทยและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับนานาชาติ นอกจากนี้ รัฐบาลไทยได้ออกมาตรการผ่อนคลายวีซ่าสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพชาวต่างชาติ และยังใช้อำนาจบริหารเพื่อช่วยเร่งการอนุมัติการลงทุน เศรษฐกิจไทยก้าวหน้าไปมากนับตั้งแต่วิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชียปี 2540 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เศรษฐกิจของเราแข็งแกร่งขึ้นด้วยการส่งออกที่หลากหลายมากขึ้น มีอุตสาหกรรมที่หลากหลายมากขึ้น และสถาบันการเงินที่มีการดำเนินงานดีเสริมด้วยขอบเขตที่กว้างขึ้นและลึกยิ่งขึ้น ตลาดการเงินและตลาดทุน อุตสาหกรรมเป้าหมายมักเรียกว่า S-curve Sectors ซึ่งสะท้อนถึงความรวดเร็วของการนำนวัตกรรมมาใช้ โดยที่นวัตกรรมนำไปสู่การเติบโตที่เพิ่มขึ้นในช่วงแรก จากนั้นการเติบโตจะเปลี่ยนไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่และลดลงตามมา (Jones and Pimdee, 2017)

2538 เศรษฐกิจของประเทศไทยขยายตัวอย่างรวดเร็วจนทำให้เกิดภาวะฟองสบู่และวิกฤติเศรษฐกิจในปี พ.ศ. 2540 ผลกระทบดังกล่าวส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน โดยเฉพาะสถาบันการเงิน ท่ามกลางภัยพิบัติ ธนาคารกสิกรไทยยืนหยัดฝ่าวิกฤติด้วยมาตรการและนโยบายที่พร้อมรับมือ “นโยบายการรื้อปรับระบบ” ที่นำมาใช้ในปี 1994 ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัวที่จำเป็นอย่างมากเพื่อฝ่าฟันวิกฤติ หลังจากเกิดวิกฤติ ธนาคารได้กำหนดภารกิจหลัก ค่านิยม และวิสัยทัศน์ พร้อมทั้งเร่งปรับโครงสร้างองค์กรหลัก มุ่งสู่ทิศทางเชิงกลยุทธ์ใหม่ และก้าวขึ้นเป็นผู้นำในระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสถาบันการเงินไทย 2488 โดยนายโชติ ล่ำซำ พร้อมด้วยญาติชาวไทยเชื้อสายจีน ในช่วงแรก ธนาคารให้ความสำคัญกับการให้บริการทางการเงินแก่เกษตรกรซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของไทย ความคิดริเริ่มดังกล่าวทำให้เศรษฐกิจดำเนินต่อไปได้แม้จะมีช่วงเวลาที่ยากลำบากในช่วงสงครามก็ตาม ธนาคารกสิกรไทยมีสำนักงานใหญ่แห่งแรกตั้งอยู่ที่ถนนเสือป่า กรุงเทพมหานคร ในเวลานั้นบริเวณนี้เป็นย่านธุรกิจและการค้าที่มีเชื้อสายจีนเป็นส่วนใหญ่ ต่อมาได้เปิดสาขาแรกในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตามมาด้วยการเปิดสาขาเพิ่มตามจังหวัดสำคัญๆ ประเทศไทยมีอัตราภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรที่สูงโดยมีอัตราภาษีผูกมัดเฉลี่ยอยู่ที่ forty two เปอร์เซ็นต์ตามมูลค่า สิ่งนี้นำเสนออุปสรรคสำคัญสำหรับการส่งออกสินค้าเกษตรของสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ที่มุ่งเน้นผู้บริโภค รวมถึงผลิตภัณฑ์นม เนื้อสัตว์ ผลไม้สด อาหารว่าง ผักแปรรูป อาหารสัตว์เลี้ยง และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซัพพลายเออร์ทางการเกษตรอื่นๆ จำนวนมากมายังประเทศไทย (เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น จีน เปรู และชิลี) ต้องเผชิญกับภาษีศุลกากรที่ต่ำกว่าสหรัฐอเมริกา เนื่องจากข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศไทย อุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีของประเทศไทย ได้แก่ การบริหารอัตราภาษี-โควต้าที่ไม่โปร่งใส การควบคุมใบอนุญาตนำเข้าโดยพลการ และมาตรฐานอาหารที่ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล

ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2557 หลังจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลขนาดใหญ่ในกรุงเทพฯ เป็นเวลาหลายเดือนซึ่งเริ่มต้นในเดือนพฤศจิกายน 2556 ยิ่งลักษณ์ถูกศาลรัฐธรรมนูญถอดถอนออกจากตำแหน่ง และในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2557 กองทัพบกไทย นำโดย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อรัฐประหารต่อต้านรัฐบาลรักษาการ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งสังกัดกองทัพ นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ เป็นรัฐมนตรีที่ได้รับการแต่งตั้ง ปกครองประเทศมาเป็นเวลากว่า 4 ปี ซึ่งในระหว่างนั้น คสช. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้เปลี่ยนแปลงจากหนึ่งในภูมิภาคที่ยากจนที่สุดไปสู่เศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดของประเทศไทย เกษตรกรรมยังคงเป็นภาคส่วนที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งคิดเป็นประมาณ 22% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในภูมิภาค (เทียบกับ 8.5% ของประเทศไทยโดยรวม) ข้าวเป็นพืชเกษตรหลัก แต่เกษตรกรมีความหลากหลายมากขึ้นในพืชเศรษฐกิจ เช่น อ้อยและมันสำปะหลัง ซึ่งได้รับการปลูกฝังในวงกว้าง และในขอบเขตที่น้อยกว่าคือยางพารา การผลิตผ้าไหมถือเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนที่สำคัญและมีส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจ นับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 เกษตรกรรมมีความสำคัญลดลง เนื่องจากภาคอุตสาหกรรม การพาณิชย์ และการบริการมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว นอกจากการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานแล้ว เรายังต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้ภาคเอกชนในการลงทุนอีกด้วย ในการทำเช่นนั้น เราเพิ่งลดอัตราภาษีนิติบุคคลของเราจาก 30% เป็น 23% ในปีนี้ และเหลือ 20% ในปีหน้า เราหวังว่าการลดอัตราภาษีนิติบุคคล ร่วมกับมาตรการจูงใจทางภาษีอื่นๆ สำหรับสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคและศูนย์จัดซื้อระหว่างประเทศ จะทำให้ประเทศไทยกลายเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุน นอกจากนี้เรายังเสนอสิ่งจูงใจด้านภาษีและทางการเงินเพื่อส่งเสริมให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมยกระดับประสิทธิภาพการผลิต

เพื่อตอบสนองต่อการชะลอตัว รัฐบาลไทยกำลังสนับสนุนให้ผู้เล่นในอุตสาหกรรมหยุดลดราคาสินค้าและบริการของตน และตั้งเป้าที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูงกว่า เพื่อเปลี่ยนประเทศให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระดับพรีเมียม การผงาดขึ้นของประเทศในฐานะศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคได้รับการติดตามอย่างรวดเร็วด้วยแรงจูงใจมากมาย เช่น การยกเว้นภาษี 3-11 ปี และแรงจูงใจในการลงทุนสำหรับโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้า ในปี 2566 พรรคฝ่ายค้านของไทยได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดในการเลือกตั้งระดับชาติ เนื่องจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งกล่าวตำหนิรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากทหารซึ่งปกครองนับตั้งแต่รัฐประหารปี 2557

5.งานส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวจัดขึ้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2565 โดยมีรองผู้ว่าการและเจ้าหน้าที่อาวุโสสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย – สาขาสุราษฎร์ธานี สภาหอการค้าและการท่องเที่ยวสุราษฎร์ธานีเข้าร่วม ภารกิจนำเสนอโอกาสการค้าและการลงทุนในอินเดีย นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวของอินเดียที่เน้นไปที่วงจรพุทธศาสนาเป็นพิเศษอีกด้วย เศรษฐกิจของภาคอีสานถูกครอบงำด้วยเกษตรกรรม แม้ว่าผลผลิตจะย่ำแย่และภาคส่วนนี้ก็มีความสำคัญลดลง โดยเป็นผลจากการค้าและภาคบริการ ประชากรส่วนใหญ่ยากจนและมีการศึกษาไม่ดี แรงงานจำนวนมากถูกผลักดันด้วยความยากจนให้หางานทำในส่วนอื่นๆ ของประเทศไทยหรือต่างประเทศ 2528 ประเทศไทยได้กำหนดพื้นที่ร้อยละ 25 ไว้สำหรับการปกป้องป่าไม้ และร้อยละ 15 สำหรับการผลิตไม้ ป่าไม้ได้รับการจัดสรรไว้เพื่อการอนุรักษ์และการพักผ่อนหย่อนใจ และมีป่าไม้สำหรับอุตสาหกรรมป่าไม้ ระหว่างปี พ.ศ.

กิจกรรมการผลิต การเงิน และการประกันภัยดึงดูดเกือบร้อยละ 70 ของการไหลเข้าของ FDI ทั้งหมดเข้ามาในประเทศไทย อสังหาริมทรัพย์ การพาณิชย์ และข้อมูลและการสื่อสารเป็นประเด็นการลงทุนที่สำคัญ ภาคส่วนดั้งเดิมที่มีมายาวนาน เช่น การท่องเที่ยว โทรคมนาคม และการธนาคาร ยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าจะมีการชะลอตัวเล็กน้อยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็ตาม กลยุทธ์ “จีนบวกหนึ่ง” เป็นกลยุทธ์ที่นักลงทุนเสริมการดำเนินงานหลักในจีนด้วยการลงทุนในอีกประเทศหนึ่งเพื่อลดต้นทุน กระจายความเสี่ยง และเข้าถึงตลาดใหม่ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทต่างชาติจำนวนมากที่อยู่ในประเทศจีนได้เริ่มวางแผนที่จะย้ายการลงทุนไปยังสถานที่อื่นในเอเชีย เพื่อเสริมความสามารถในการดำเนินงานของพวกเขา จนถึงช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมเป็นหลัก แต่ตั้งแต่ทศวรรษ 1960 ผู้คนจำนวนมากขึ้นได้ย้ายมาอยู่ที่กรุงเทพฯ เมืองหลวง และเมืองอื่นๆ แม้ว่ากรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังคงเป็นศูนย์กลางเมืองที่โดดเด่นในประเทศ แต่ก็มีเมืองขนาดใหญ่อื่นๆ เช่น เชียงใหม่ทางตอนเหนือ นครราชสีมา (โคราช) ขอนแก่น และอุดรธานีทางตะวันออกเฉียงเหนือ พัทยาทางตะวันออกเฉียงใต้ และหาดใหญ่ทางใต้สุด

การปะทุครั้งนี้ได้เปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจไทย ในช่วงต้นทศวรรษ 1980 ประเทศไทยยังคงถูกมองว่าเป็นเศรษฐกิจเกษตรกรรมอย่างสมเหตุสมผล โดยพืชผลมีบทบาทสำคัญในการส่งออก ในช่วงกลางทศวรรษ 1990 ประเทศไทยอยู่ในกลุ่ม NIEs (เศรษฐกิจอุตสาหกรรมใหม่) โดยมีคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อยู่ในรายการสินค้าส่งออก 2528-2537 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP) ต่อหัวเพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 8.2 ต่อปี บริการจดทะเบียนบริษัทในประเทศไทยของ MSNA รวมถึงการจัดตั้งบริษัท การจัดตั้งธุรกิจต่างประเทศ และการจดทะเบียนบริษัทตามสนธิสัญญาทางไมตรี (การดำเนินธุรกิจของชาวอเมริกันในประเทศไทยภายใต้สนธิสัญญาทางไมตรีและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐอเมริกาและราชอาณาจักรไทย) นอกจากนี้เรายังให้คำปรึกษาเกี่ยวกับกฎหมายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวในประเทศไทย บริการใบอนุญาตทำงานในประเทศไทยของ MSNA รวมถึงการให้คำปรึกษาในการขอวีซ่าธุรกิจและใบอนุญาตทำงานสำหรับฝรั่ง (ชาวต่างชาติ) ที่ทำงานในประเทศไทยตลอดจนการเตรียมใบสมัครที่เกี่ยวข้อง เราช่วยให้ลูกค้าของเราเข้าใจกฎหมายแรงงานไทยและกฎและข้อบังคับเกี่ยวกับใบอนุญาตทำงานของประเทศไทย

ในปี 2566 กลุ่มธุรกิจไทยจำนวนมากเตือนว่าความไม่มั่นคงทางการเมืองอาจส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุน โดยเฉพาะความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ การรักษาเสถียรภาพทางการเมืองเป็นสิ่งสำคัญ ความท้าทายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยในปี พ.ศ. 2567 และต่อจากนี้ไปคือการทำให้รัฐบาลผสมชุดปัจจุบันที่นำโดยพรรคเพื่อไทยสามารถรับประกันการเมืองที่มั่นคงเพื่อดำเนินโครงการทางเศรษฐกิจต่อไปได้ตามที่ตั้งใจไว้ ประเทศไทยมีความก้าวหน้าอย่างน่าทึ่งในการลดความยากจนจาก 58% ในปี 2533 เป็น 6.8% ในปี 2563 โดยได้แรงหนุนจากอัตราการเติบโตที่สูงและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง แต่ 79% ของคนจนยังคงอยู่ในพื้นที่ชนบทและส่วนใหญ่อยู่ในครัวเรือนเกษตรกรรม การลดความยากจนของประเทศไทยชะลอตัวตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป โดยความยากจนเพิ่มขึ้นในปี 2559 2561 และ 2563 สะท้อนถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รายได้ภาคเกษตรกรรมและธุรกิจที่ซบเซา และวิกฤตโควิด-19 โดยพบว่าในปี 2020 อัตราความยากจนในพื้นที่ชนบทสูงกว่าในเขตเมืองถึง three เปอร์เซ็นต์ และจำนวนคนจนในชนบทมีมากกว่าคนจนในเมืองเกือบ 2.3 ล้านคน การกระจายตัวของความยากจนยังไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งภูมิภาค โดยมีอัตราความยากจนในภาคใต้และในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกือบสองเท่าของอัตราความยากจนในระดับชาติ

คณะทหารนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยึดอำนาจ รัฐบาลทหารผูกมัดรัฐบาลในอนาคตด้วย ‘แผนงาน’ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่วางไว้ ส่งผลให้ประเทศเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยที่นำโดยทหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเชื่อมต่อทางอากาศระหว่างอินเดียและไทยเป็นสิ่งที่ดี ในช่วงหลังโควิด-19 มีเที่ยวบินประมาณ 200 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ซึ่งสะท้อนการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศ นักท่องเที่ยวชาวอินเดียเป็นกลุ่มที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจากมาเลเซียที่มาเยือนประเทศไทยในปี 2565 โดยนักท่องเที่ยวอินเดียประมาณ zero.34 ล้านคนเดินทางมาเยือนประเทศไทยในปี 2565 (ม.ค.-กรกฎาคม) จำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยไปอินเดียอยู่ที่ประมาณ zero.sixteen ล้านคน ในปี 2563 สายการบินหลักทั้งหมดของอินเดีย ในขณะที่การสำรวจพบว่าฝ่ายค้านถล่มทลาย กองทัพและกษัตริย์ก็ไม่น่าจะยอมให้อาณาจักรที่ฝ่ายค้านควบคุมได้ เมื่อใช้วุฒิสภาพวกเขาสามารถพยายามป้องกันไม่ให้ฝ่ายค้านได้รับคะแนนเสียง 376 เสียงและบังคับให้พรรคฝ่ายค้านตกลงให้ประวิทย์เป็นนายกรัฐมนตรี หรืออาจบังคับสถานการณ์โดยประวิทย์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นเวลาสองปี จากนั้นนายกรัฐมนตรีเพื่อไทยจะดำรงตำแหน่งเป็นเวลาสองปี หรือตุลาการอาจดำเนินคดีเพื่อตัดสิทธิ์ผู้สมัครฝ่ายค้านและทั้งพรรคก็ได้ และหากกองทัพไม่เห็นทางเลือกอื่น การรัฐประหารที่อาจได้รับการรับรองโดยพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (และไม่ชอบมากขึ้นเรื่อยๆ) ก็เป็นไปได้เสมอในประเทศที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว 13 ครั้งในยุคปัจจุบัน

“ในระหว่างนี้ วาระการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ซึ่งเป็นปณิธานสำคัญของผู้มีสิทธิเลือกตั้งรุ่นใหม่ที่ตื่นตัวทางการเมืองจำนวนมากยังคงไม่บรรลุผล เนื่องจากพรรคก้าวไปข้างหน้าเป็นพรรคเดียวที่ให้คำมั่นว่าจะปฏิรูป เมื่อถึงเดือนมกราคม พรรคอาจถูกศาลรัฐธรรมนูญยุบหากพบว่ากระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญโดยการให้คำมั่นว่าจะปฏิรูปกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอันเป็นที่ถกเถียงและอดีตผู้นำพรรค พิต้า ลิ้มเจริญรัต ซึ่งผลักดันนโยบายนี้ให้ถูกแบนจากการเมืองเป็นเวลา 10 ปี ดังนั้นความไม่แน่นอนจึงมีมากขึ้นในเดือนมกราคม พ.ศ. คำมั่นสัญญาหลักของ Srettha คือคำสัญญาว่าจะแจกกระเป๋าเงินดิจิทัลมูลค่า 290 ดอลลาร์ (10,000 บาท) ให้กับคนไทย 50 ล้านคนในปี 2567 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น แต่ผู้สังเกตการณ์ยังกังขาถึงความสามารถของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทยในการเร่งเศรษฐกิจ โอกาสเพิ่มเติมสำหรับนักลงทุนต่างชาติอยู่ที่การรองรับประชากรสูงวัยของประเทศไทย โดยคาดการณ์ว่าร้อยละ 30 ของประชากรจะมีอายุเกิน 60 ปีภายในปี 2578 การเปลี่ยนแปลงทางสังคมจะสร้างความต้องการบริการสนับสนุนที่สามารถรองรับประชากรสูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น ด้วยความต้องการอุปกรณ์อัจฉริยะทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นทั่วทั้งอุตสาหกรรมและผู้บริโภค ประเทศไทยสามารถเป็นซัพพลายเออร์ชั้นนำของอุปกรณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับอุปกรณ์ IoT ในขณะที่การเปิดตัว 5G ยังคงดำเนินต่อไปทั่วโลก นอกจากนี้ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี้จะกระตุ้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ไม่ใช่แค่ใน E โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ.

ยกเว้นหลักประกันอุบัติเหตุจากการทำงาน ทั้งลูกจ้างและนายจ้างจะแบ่งเงินสมทบสำหรับเงินบำนาญ ประกันสุขภาพ และหลักประกันการว่างงานในเปอร์เซ็นต์ที่เท่ากัน เงินสมทบพนักงานทั้งหมดเพื่อประกันสังคมคือ 5% ของเงินเดือนรายเดือน ในขณะที่เงินสมทบทั้งหมดของนายจ้างอาจอยู่ในช่วงตั้งแต่ 5.2% ถึง 6% กองทุนประกันสังคมทำหน้าที่เป็นประกันเพื่อช่วยลดความเสี่ยงทางการเงินเกี่ยวกับการว่างงาน การเจ็บป่วยหรือการบาดเจ็บ การตั้งครรภ์ และการคลอดบุตร นายจ้างจำเป็นต้องขึ้นทะเบียนลูกจ้างใหม่ทั้งหมดกับสำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ และควรแจ้งให้สำนักงานทราบเกี่ยวกับการลาออกหรือการเลิกจ้างของลูกจ้าง นอกจากนี้ เรายังตั้งข้อสังเกตอีกว่า Credit Suisse อ้างถึงประเทศไทยว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้สูงที่สุดในโลก ในปี 2016 ผู้มีรายได้สูงสุด 10% แรกมีส่วนทำให้เกิดรายได้ประชาชาติมากกว่าครึ่งหนึ่ง โดยกลุ่มรายได้ขั้นต่ำ (ประมาณ 50% ของประชากรผู้ใหญ่) มีส่วนช่วยเพียง 13% วิทยาลัยข้าราชการพลเรือนจึงนำรายได้ที่ได้รับบริจาคจากสมาชิกราชวงศ์ ข้าราชการ และประชาชนทั่วไป เพื่อสร้างพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อเสร็จแล้วเงินที่รวบรวมได้ประมาณ 800,000 บาทยังคงอยู่ในกระทรวงการคลัง พร้อมดอกเบี้ยเป็นจำนวนเงินที่สะสมไว้ แล้วพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัววชิราวุธทรงพระราชทานแก่วิทยาลัยเพื่อใช้เป็นทุนเดิม นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชวังของพระเชษฐา วชิรุณหิศ มกุฏราชกุมาร เพื่อใช้เป็นที่ตั้งของวิทยาลัย และพระราชทานที่ดินส่วนพระองค์ซึ่งอยู่ติดกับพระราชวังประมาณ 520 เอเคอร์ เพื่อขยายวิทยาลัยในอนาคต หลังจากนั้นไม่นาน อาคารอำนวยการก็ถูกสร้างขึ้นเป็นอาคารแรกของวิทยาลัยในเดือนมกราคม พ.ศ. สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) มีบทบาทสำคัญในการประสานงานนโยบายวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและผู้ประกอบการ และมีส่วนช่วยในการพัฒนาผู้ประกอบการให้เป็นหน่วยงานวางแผนกลาง และในการดำเนินนโยบายการดำเนินงานของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและผู้ประกอบการ ในแผนแม่บทการส่งเสริม SMEs ของ สสว.

ประเทศไทยรักษาระบบเศรษฐกิจที่เปิดกว้างและมุ่งเน้นตลาด และส่งเสริมการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศอย่างจริงจัง ประเทศนี้มีโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับการพัฒนาอย่างดี และสามารถเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของประเทศจากเกษตรกรรมเป็นหลัก มาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความหลากหลายมากที่สุดในภูมิภาค 2460 เป็นสถาบันการศึกษาระดับสูงแห่งแรกของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม รากฐานและการเตรียมความพร้อมสำหรับการก่อตั้งมหาวิทยาลัยเกิดขึ้นเกือบครึ่งศตวรรษก่อนหน้านี้ การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองทั่วโลกในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 บีบบังคับให้สยามซึ่งถูกเรียกอย่างเป็นทางการจนถึงปี 1939 ต้องปรับตัวเพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นอาณานิคมของตะวันตก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ทรงมีพระราชนโยบายเสริมสร้างและปรับปรุงการปกครองเพื่อให้ประเทศสามารถต้านทานกระแสลัทธิล่าอาณานิคมได้สำเร็จ นโยบายสำคัญประการหนึ่งคือการปรับปรุงระบบการศึกษาของสยามให้ผลิตบุคลากรที่มีความสามารถมาทำงานทั้งภาครัฐและเอกชน ด้วยเหตุนี้ โรงเรียนจึงได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2425 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงยกระดับโรงเรียนและพระราชทานนามว่า “สวนกุหลาบ” ในปีเดียวกันนั้น พระองค์ยังทรงสถาปนาโรงเรียนอื่นๆ ขึ้น เช่น โรงเรียนนายร้อยทหารบก โรงเรียนการทำแผนที่ โรงเรียนเจ้าชาย และโรงเรียนธรรมศึกษา ประเทศไทยยังคงส่งเสริมการเติบโตอย่างครอบคลุมผ่านนโยบายตามพื้นที่เพิ่มเติม รวมถึงนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (SEZ) ตลอดจนความพยายามส่งเสริมการขายในจังหวัดชายแดนในภาคใต้ของประเทศไทย และใน 20 จังหวัดที่ยากจนที่สุดในภาคตะวันออกและภาคเหนือของประเทศไทย ในบริบทนี้ การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนได้รับความสนใจเป็นพิเศษในฐานะตัวขับเคลื่อนที่มีศักยภาพในการพัฒนาภูมิภาค และริเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2558 โดยมีระยะแรกใน 5 จังหวัด (ตาก มุกดาหาร สระแก้ว ตราด และสงขลา) และระยะที่สองใน เพิ่มเติม 5 จังหวัด (หนองคาย นราธิวาส เชียงราย นครพนม และกาญจนบุรี) เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนอยู่ภายใต้การควบคุมของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษและเขตเศรษฐกิจพิเศษ (NC-SEZ) ซึ่งมีสมาชิกของรัฐบาลเป็นประธาน ซึ่งได้รับการประสานงานโดย สศช.